Đừng mua nhà trả góp nếu 5 việc sau chưa ổn

      Đừng mua nhà trả góp nếu 5 việc sau chưa ổn

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/03/2024
      Vay mua nhà là hình thức được nhiều người cân nhắc khi tính đến chuyện mua nhà. Tuy nhiên, người mua cũng cần phải chú ý 5 việc dưới đây trước khi mua nhà trả góp! 

      Mua nhà là một trong những quyết định lớn cần phải cân nhắc kỹ, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính cá nhân của nhiều người. Trước khi đưa ra quyết định mua nhà, đặc biệt là vay mua nhà trả góp bạn cần xem xét kỹ lưỡng 5 yếu tố sau đây, để đảm bảo có thể chi trả và xoay sở trong khả năng của mình. 

      Lựa chọn nhà phù hợp với thu nhập của mình 

      Khi mua nhà lần đầu, nhiều người thường mắc phải một lỗi quen thuộc là lựa chọn căn nhà quá đắt so với khả năng tài chính của họ. Điều này đến từ tâm lý của nhiều người thường muốn mua nhà thật lớn để có thể sinh sống thoải mái sau này. Tuy nhiên chuyên gia bất động sản Barbara Corcoran chỉ ra rằng, bạn chỉ nên chọn căn nhà mà chi phí hàng tháng không chiếm quá 30% thu nhập của bạn. 

      Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là khi bạn lựa chọn hình thức vay mua nhà và trả góp hàng tháng cho ngân hàng. Bạn phải tính toán kỹ lưỡng sao cho số nợ phải trả hàng tháng cộng với các khoản chi phí khác như bảo trì, bảo dưỡng, phí nhà ở không vượt quá 30% tổng thu nhập hàng tháng của bạn. 

      Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo quy tắc 28/36, chỉ dành tối đa 28% thu nhập hàng tháng cho các chi phí liên quan đến nhà ở và tối đa 36% cho các khoản nợ khác bao gồm cả nợ vay mua nhà. 

      Trên thực tế, các ngân hàng cũng sẽ xem xét khả năng trả nợ của bạn dựa trên thu nhập và các quy tắc tương tự như trên. Nếu có tỷ lệ nợ quá cao so với mức thu nhập trung bình hàng tháng, bạn có thể phải chịu lãi suất vay cao hơn hoặc có thể bị từ chối vay. 

      Lựa chọn ngôi nhà phù hợp với khả năng chi trả (Nguồn: Vinhomes) 

       

      Tính toán mức chi phí sinh sống

      Đọc tiếp

      Một trong những yếu tố quan trọng khi chi tiêu mua nhà là không để tỷ lệ chi phí dành cho việc mua nhà trên tổng thu nhập vượt quá 30%. Để làm được điều này, bạn cần nắm rõ các khoản phải trả hàng tháng khi mua nhà. 

      Các khoản chi phí này có thể khác nhau tùy theo từng loại nhà và vị trí địa lý của các căn nhà. Ví dụ nếu lựa chọn mua chung cư, bạn cần tính toán trước mức phí dịch vụ, phí giữ xe hàng tháng và các chi phí liên quan khác. Bạn cũng nên dự đoán số tiền điện nước mà bạn có thể phải chi trả hàng tháng khi chuyển vào một căn nhà mới với diện tích lớn hơn và sử dụng nhiều thiết bị hơn. Ngoài ra một số chi phí thường xuyên khác mà bạn cũng nên quan tâm là chi phí tiền mạng, tiền cáp,...

      Lưu ý tỷ lệ vay so với giá trị căn nhà

      Bạn muốn mua một căn nhà theo hình thức trả góp, vậy thì việc chú ý đến tỷ lệ vay là điều rất cần thiết. Bạn cần tính toán tỷ lệ vay so với giá trị căn nhà để tránh gặp phải nguy cơ nợ xấu. Hiện nay, có nhiều dự án đưa ra mức ưu đãi cho vay đến 70% giá trị căn nhà. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến khích bạn không nên lựa chọn mức vay này, bất kể ngân hàng có chấp thuận hay không. 

      Lựa chọn tỷ lệ vay hợp lý (Nguồn: Cộng đồng môi giới) 

      Về mặt kỹ thuật, nếu số tiền đóng trước càng thấp, khoản vay càng cao thì số tiền lãi bạn phải trả hàng tháng cũng cao hơn rất nhiều và khả năng được chấp thuận cho vay cũng sẽ thấp hơn. Nhiều chuyên gia gợi ý mức vay hợp lý chỉ nên là 20%. Vay thấp hơn mức này cũng không phải là một lựa chọn tốt, trừ khi bạn chỉ vay trong thời gian ngắn. Nếu vay số tiền nhỏ trong thời gian dài, nếu bạn muốn trả nợ sớm hơn dự kiến, bạn phải chịu một số tiền lãi phạt trả trước. 

      Hiểu rõ tài chính cá nhân

      Bạn muốn vay mua nhà, nhưng có biết rằng tài chính cá nhân của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng vay hay không? Bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng để có được điểm tín dụng cao từ ngân hàng. Ở các ngân hàng Việt Nam, ngân hàng sẽ xem xét nhiều yếu tố khi định giá điểm tín dụng của người vay như tài chính cá nhân, thu nhập hiện tại, nợ hiện hành, tính chính trực, danh tiếng cá nhân và nhận dạng qua các giấy tờ tùy thân. 

      Tìm hiểu khu vực xung quanh

      Khi mua một ngôi nhà, bạn cũng đồng thời mua cả khu vực xung quanh nó. Vì vậy việc quan trọng là bạn cần đảm bảo việc hài lòng và thoải mái với khu vực mới mà mình sinh sống, theo lời khuyên của trang Realtor. 

      Các chuyên gia đã phân tích, nếu bạn có ý định mua nhà và sống lâu dài ở đó trong vài năm, bạn nên xem xét kỹ đến các yếu tố tiện ích xung quanh ngôi nhà bao gồm phương tiện giao thông công cộng, bệnh viện, trường học, siêu thị,...Để có cái nhìn rõ nét về khu vực nhà mới, bạn cũng nên đến và đánh giá vào cả buổi tối chứ không chỉ là ban ngày. 

      Giải pháp vay mua nhà trả góp tại Techcombank

      Bạn đang muốn mua nhà nhưng cần vay tiền từ ngân hàng? Bạn có thể xem xét gói vay mua nhà ở của Techcombank, một giải pháp tài chính uy tín và tiện lợi giúp bạn thực hiện ước mơ sở hữu nhà riêng.

      • Khách hàng cá nhân có cơ hội vay với lãi suất cố định hấp dẫn chỉ từ 10.5%/năm trên thị trường
      • Thời gian vay dài nhất là 35 năm với mức cho vay cao nhất là 80% tổng giá trị bất động sản thế chấp
      • Chính sách thanh toán nợ linh hoạt, thủ tục và quy trình vay đơn giản

      Techcombank tự tin là một trong những ngân hàng uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn và tin tưởng khi vay mua nhà ở. 

      Vay mua nhà ở tại ngân hàng Techcombank (Nguồn: Techcombank) 

      Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến bạn 5 yếu tố chính cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua nhà trả góp. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có được những thông tin hữu ích và bổ trợ cho các quyết định mua nhà của mình trong tương lai. 

      Xem thêm

      Các con giáp được tuổi mua nhà, đầu tư bất động sản năm 2024

      Ngân hàng kích thích nhu cầu vay vốn mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương