Đừng "chơi" chứng khoán, hãy đầu tư chứng khoán thông minh: Bài học đắt giá

      Đừng "chơi" chứng khoán, hãy đầu tư chứng khoán thông minh: Bài học đắt giá

      Onehousing image
      8 phút đọc
      04/04/2024
      Hãy đầu tư chứng khoán nghiêm túc, đừng “chơi” chứng khoán theo kiểu hên xui may rủi vì bạn có thể nhận lại một bài đắt giá khi chơi chứng khoán.

      “Chơi” chứng khoán hay đầu tư chứng khoán là 2 phạm trù khác nhau. Nhìn qua thì nhiều người sẽ nghĩ đây là 1, tuy nhiên thì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. “Chơi” chứng khoán và dùng tài chính đầu tư chứng khoán có nhiều điều khác biệt. Theo dõi bài viết sau đây để hiểu hơn về 2 khái niệm nay và có quyết định đầu tư phù hợp. 

      Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư thu hút sự quan tâm của nhiều người

      Nhiều dấu hiệu cho thấy triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam năm nay có thể tăng trưởng tích cực hơn. Trong kỳ họp chính sách gần đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định duy trì lãi suất ổn định và không dự kiến tăng trong tương lai. Ở Việt Nam, sau một thời gian giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng đã giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

      Sự phục hồi của doanh nghiệp đã thể hiện rõ trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh khoảng 18% trong 2 tháng đầu năm, cao hơn so với mức 10% của VN-Index. Các ngành công nghiệp như thép, công nghiệp cũng duy trì đà tăng liên tục, với các cổ phiếu như REE, HPG. Sự tăng trưởng không chỉ giới hạn ở một số mã cổ phiếu hay một vài ngành, mà từ đầu năm, VN-Index đã tăng hơn 150 điểm so với cuối năm trước.

      dung-choi-chung-khoan-hay-dau-tu-chung-khoan-thong-minh-bai-hoc-dat-gia-onehousing-1

      Đầu tư chứng khoán là lựa chọn của nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội gia tăng thu nhập (Nguồn: Báo Người Lao Động)

      Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển và nâng cao thị trường chứng khoán năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025. Điều này tạo ra cơ sở để dự đoán rằng 2024 có thể là một năm tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư.

      So với lãi suất tiết kiệm hiện tại ở mức thấp, và sự phục hồi chậm chạp của bất động sản, chứng khoán tiếp tục là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho cả nhà đầu tư chuyên nghiệp và những người muốn tạo ra lợi nhuận từ tiền nhàn rỗi. Đầu tư vào chứng khoán đòi hỏi sự nghiên cứu thị trường và hiểu biết về các phương pháp phân tích, nhưng việc này có thể trở nên dễ dàng hơn thông qua việc lựa chọn một công ty chứng khoán có kinh nghiệm để đi cùng trong hành trình đầu tư của mình.

      (Nguồn: Thị trường tài chính)

       

      “Chơi” chứng khoán khác gì với đầu tư chứng khoán nghiêm túc

      Đọc tiếp

      “Chơi” chứng khoán hay đầu tư chứng khoán là 2 khái niệm khiến nhiều nhà đầu tư nhầm lẫn nhưng 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Có nhiều người nghĩ rằng chơi chứng khoán là dạng đầu tư may rủi, nếu có lãi thì vui và khi lỗ thì buồn. Tuy nhiên, có rất nhiều người đã mất hết tất cả khi “chơi” chứng khoán mà chưa tìm hiểu kỹ. 

      Để hiểu hơn về việc “chơi” chứng khoán và bài học để lại, bạn đọc có thể tham khảo ví dụ sau đây:

      “Một bạn A đã chia sẻ về trải nghiệm của mình khi tham gia thị trường chứng khoán trong bối cảnh dịch COVID-19. Ban đầu, A cảm thấy thoải mái khi gia nhập thị trường với một tâm thế hứng thú và mua bán chứng khoán một cách dễ dàng. Anh ấy không gặp nhiều rào cản trong việc gia nhập và cảm thấy hào hứng khi thấy các cổ phiếu tăng trưởng. Tuy nhiên, A đã đối mặt với nhiều thách thức khi thị trường chứng khoán bắt đầu sụt giảm.

      A nhận ra rằng mình đã chơi chứng khoán dựa trên cảm xúc, tin đồn và theo đuổi trào lưu, thiếu đi sự phân tích và hiểu biết về doanh nghiệp. A đã mua bán cổ phiếu mà không đặt ra câu hỏi về lý do tại sao lựa chọn như vậy. Sự thiếu kỷ luật và chiến lược giao dịch đã khiến A phải chịu mất mát lớn. Tác giả nhận thức được rằng việc "chơi" chứng khoán mà không có kiến thức và kỷ luật không chỉ mang lại ít lợi nhuận mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất tiền”.

      (Nguồn: Stockbiz)

      Còn đối với việc đầu tư chứng khoán nghiêm túc, đây không chỉ là nơi để bạn trải nghiệm, thử sức mà còn giúp gia tăng thu nhập cho bạn. Để việc đầu tư hạn chế rủi ro, bạn cần am hiểu thị trường, nghiên cứu và theo dõi thông tin để có thể mua bán chứng khoán nhanh, sinh lời hiệu quả. 

      dung-choi-chung-khoan-hay-dau-tu-chung-khoan-thong-minh-bai-hoc-dat-gia-onehousing-2

      Đầu tư chứng khoán nghiêm túc giúp bạn gia tăng thu nhập tốt và ít rủi ro (Nguồn: VNSC by Finhay)

      Khi đầu tư chứng khoán, việc tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thị trường là điều rất quan trọng, các yếu tố này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để lựa chọn được thời điểm mua bán chứng khoán phù hợp, dễ hái được “quả ngọt” cho bản thân mình. 

      Lời khuyên cho các bạn trẻ khi bắt đầu dùng tài chính đầu tư chứng khoán

      Khi bắt đầu dùng tài chính đầu tư chứng khoán, các bạn trẻ nên nghiên cứu thật kỹ về thị trường này. Nicholas J. Scheibner, cố vấn quản lý tài sản tại Baron Financial Group khuyên rằng các bạn trẻ không nên chờ đợi đến thời điểm hoàn hảo để bắt đầu đầu tư, mà thay vào đó là bắt đầu ngay từ hôm nay.

      Một phần của quá trình đầu tư là chuẩn bị tâm lý cho việc đầu tư trong năm đầu tiên có thể không mang lại lợi nhuận hoặc có thể thua lỗ. Điều này là rất quan trọng vì nó giúp định hình lại kỳ vọng và tạo ra sự kiên nhẫn cần thiết để đầu tư thành công trong dài hạn.

      Đầu tư chứng khoán không chỉ có mình bạn mà còn có rất nhiều người cũng đang đầu tư vào lĩnh vực này. Stacy J. Miller, đối tác, phó chủ tịch và cố vấn tài chính của Bright Investments cho rằng nếu chúng ta không phải là chuyên gia tài chính đầu tư, thì việc tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà đầu tư có chuyên môn hoặc từ bạn bè xung quanh đã có kinh nghiệm đầu tư lâu năm là một ý tưởng tốt.

      (Nguồn: Prudential)

      Để có thể học tập thêm kinh nghiệm đầu tư chứng khoán từ các nhà đầu tư đi trước, bạn có thể tham gia vào iTrader của TechcomSecurities (TCBS). Đây là chương trình nhà đầu tư toàn năng - Nơi mà hàng triệu khách hàng cá nhân song hành cùng các nhà đầu tư để chinh phục thị trường chứng khoán. 

      Điều khoản của iTrader

      Gói chính sách iWealth Partner điều chỉnh toàn bộ các chính sách của TCBS đối với các hoạt động giới thiệu khách hàng, bao gồm cả các chương trình của TCBS được quy định là áp dụng Gói chính sách iWealth Partner.

      Mọi khách hàng đăng ký tham gia Gói chính sách iWealth Partner hoặc bất kỳ chương trình nào được áp dụng Gói chính sách iWealth Partner đều phải tuân thủ các điều khoản và điều kiện chung của Gói này. Các điều khoản gồm các mục sau đây:

      • Điều 1: Các đối tượng và phạm vi áp dụng chính sách
      • Điều 2: Nguyên tắc chung về chính sách iWealth Partner
      • Điều 3: Thời hạn và phương thức thanh toán 
      • Điều 4: Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia 
      • Điều 5: Bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân 
      • Điều 6: Các quy định khác trong chính sách 
      • Điều 7: Luật điều chỉnh và giải quyết các tranh chấp 

      Chính sách phái sinh

      Chính sách của chương trình iCopy phái sinh như sau:

      • Phí giao dịch chứng khoán phái sinh: Mức phí này sẽ tương đương với mức phí giao dịch mà TCBS áp dụng cho các khách hàng phổ thông tùy từng thời điểm. Đây là phí mà iCopier phải trả khi sao chép chiến lược đầu tư của iTrader.
      • Phí sao chép đầu tư iCopier trả: Phí sao chép đầu tư: Bao gồm cả phí tính theo AUM (tính theo tài sản quản lý) và phí tính theo hiệu quả đầu tư.
      • Phí quản lý: Mức phí này sẽ được chi trả cho TCBS, đại diện cho phí quản lý chiến lược đầu tư.
      • Phí thông tin: Mức phí này sẽ được chi trả cho iTrader, đại diện cho việc chia sẻ thông tin và kiến thức về chiến lược đầu tư của họ.
      • Mức phí iCopier phải trả: Mức phí này sẽ phụ thuộc vào phân hạng của iTrader được sao chép và cài đặt của iTrader. Đây là mức phí mà iCopier phải trả cho việc sao chép chiến lược đầu tư của iTrader.
      • Xếp hạng iTrader: iTrader sẽ được xếp hạng dựa trên Giá trị vốn (Equity) và Tổng AUM (Asset Under Management) của người sao chép iCopier. Đây là hai yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng và kinh nghiệm đầu tư của iTrader.
      • Cài đặt và thay đổi mức %Phí: iTrader có thể cài đặt mức % Phí tính theo AUM và % Phí tính theo hiệu quả đầu tư trong biên độ hạng của mình, theo quy định của TCBS tại từng thời kỳ. Mức phí mới sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên của tháng thứ 3 tính từ khi cài đặt có hiệu lực. Điều này có nghĩa là các thay đổi về mức phí sẽ được áp dụng từ tháng thứ 3 sau khi cài đặt được thực hiện.

      (Nguồn: TBCS)

      Tham gia vào chương trình nhà đầu tư toàn năng của TBCS cũng giúp các nhà đầu tư chứng khoán học hỏi được kinh nghiệm của các nhà đầu tư khác như việc sử dụng nền tảng đầu tư cộng đồng (iCopy) đầu tiên tại Việt Nam trên ứng dụng TCInvest, giải quyết những trăn trở cho các nhà đầu tư. iCopy cung cấp cơ hội cho các trader tài năng (iTrader) xây dựng uy tín dài hạn và hưởng lợi ổn định, cho phép nhà đầu tư cá nhân (iCopier) sao chép các giao dịch và hiệu quả đầu tư của họ.

      dung-choi-chung-khoan-hay-dau-tu-chung-khoan-thong-minh-bai-hoc-dat-gia-onehousing-3

      Hiệu quả đầu tư chứng khoán tốt hơn qua nền tảng iCopy của TBCS (Nguồn: TBCS)

      Trên đây là những thông tin về 2 khái niệm “chơi” chứng khoán và dùng tài chính đầu tư chứng khoán nghiêm túc. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc sẽ hiểu hơn về hình thức đầu tư chứng khoán để có hướng đầu tư phù hợp.

      Xem thêm

      Tài chính thông minh: Người trẻ nên vay tiền hay tích lũy để mua nhà?

      Kế hoạch tài chính dài hạn, có nên chỉ gửi tiết kiệm mà không đầu tư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương