Dự báo VARS: Giá chung cư dự kiến tăng 3 - 8% trong năm 2024

      Dự báo VARS: Giá chung cư dự kiến tăng 3 - 8% trong năm 2024

      Onehousing image
      4 phút đọc
      03/03/2024
      Theo nghiên cứu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2024 giá chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng khoảng 3 - 8%. Hiểu được điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư chuẩn bị nguồn tài chính tốt hơn để sở hữu bất động sản.

      Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu trở nên sôi động hơn bởi giá chung cư giảm, góp phần làm tăng sức mua của các nhà đầu tư. Theo dự báo từ VARS cho thấy rằng giá chung cư dự kiến tăng 3 - 8% trong năm 2024. Điều này sẽ giúp ích gì cho việc đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

      Thực trạng chung cư tại Hà Nội tăng 3 - 8%

      Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá rằng, thời gian vừa qua, thị trường địa ốc đã phải đối mặt với tình trạng khó khăn nhưng giá bán vẫn neo ở mức cao.

      Thậm chí, phân khúc căn hộ chung cư tại trung tâm các thành phố lớn vẫn tiếp tục duy trì đà tăng giá, thiết lập nên mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt quá thu nhập của đa số người dân. Ngược lại, các dòng sản phẩm biệt thự, đất nền, shophouse, liền kề, nhà phố lại ghi nhận sự sụt giảm cả về giá lẫn tính thanh khoản.

      Cụ thể, theo dữ liệu nghiên cứu từ VARS cho thấy, giá bất động sản đã có sự tăng gấp hàng chục lần trong thập kỷ qua. Riêng trong năm 2021, giá bán nhà bình quân đã tăng trưởng hơn hai con số.

      du-bao-vars-gia-chung-cu-du-kien-tang-3-8-trong-nam-2024-onehousing-1

      Giá bất động sản đã có sự tăng gấp hàng chục lần trong thập kỷ qua (Nguồn: thuonggiaonline)

      Đơn vị này dự báo rằng, năm 2024, giá chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Lý do bởi nguồn cung trong thời gian ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết triệt để. Khan hiếm nguồn cung mới cũng khiến cho thị trường thiếu đi tính cạnh tranh. Doanh nghiệp có những dự án chung cư mở bán ở giai đoạn này được coi là “vua". Nếu không gặp khó khăn về tài chính, dòng tiền thì chủ đầu tư sẽ tiếp tục giữ mức giá bán cao để có thể tối đa hóa được nguồn lợi nhuận.

      Đồng thời, hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được hoàn thiện sẽ tiếp tục góp phần đẩy mặt bằng giá cao hơn nữa. Giá chung cư neo ở mức cao không chỉ vì chủ đầu tư cố giữ giá mà còn do chi phí đầu tư, xây dựng tăng bởi giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công, tiếp cận nguồn tài chính tăng cao. Bên cạnh đó, chi phí tạo lập quỹ đất cao cùng nhiều khoản phí không tên khác phát sinh khi thực hiện đầu tư, xây dựng và phát triển dự án.

      Hiện tại, số lượng nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và có tiếp tục có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân và trung cấp. Dữ liệu nghiên cứu mới nhất của VARS cho thấy số lượng căn hộ phân khúc bình dân, trung cấp được chào bán sụt giảm kể từ 2019 đến nay.

      Cụ thể, tổng số căn hộ bình dân mở bán trong 2022 chỉ còn bằng 10% so với 2019. Tỉ trọng nguồn cung căn hộ phân khúc bình dân trên tổng nguồn cung căn hộ mở bán cũng theo đó giảm mạnh, từ 30% vào năm 2019 còn lại 7% vào năm 2022. Trong giai đoạn năm 2019 - 2022, tỉ trọng căn hộ trung cấp cũng lần lượt giảm xuống lần lượt là 54%, 46%, 34% và 27%.

      Tất cả những lý do trên đã khiến cho các chủ đầu tư khó giảm giá chung cư. Lãi suất thấp cùng với lạm phát cao kỷ lục của quãng thời gian trước cũng là một trong những yếu tố góp phần làm cho giá nhà tăng mạnh. Tuy nhiên, cốt lõi của vấn đề này vẫn là tình trạng sụt giảm nguồn cung trên thị trường.

       

      Hoạt động cần thiết của các thành phần trong nền kinh tế

      Đọc tiếp

      Theo VARS, để có thể tái cơ cấu lại phân khúc, hạ giá sản phẩm, cần có sự chung tay, thống nhất quan điểm, phối hợp của rất nhiều đối tượng, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp và ngân hàng.

      Về phía cơ quan nhà nước, trước hết cần tiến hành nghiên cứu các phương án rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính xây dựng, xem xét các phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tính tiền sử dụng đất và giải phóng mặt bằng.

      Ngân hàng Nhà nước cần phải nghiên cứu xây dựng các chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển nhà ở phân khúc bình dân. Ngoài ra, cần xây dựng các cơ chế, chính sách rõ ràng để hỗ trợ được các chủ đầu tư muốn cơ cấu lại dự án theo hướng từ cao cấp sang bình dân.

      Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải chủ động rà soát lại danh mục dự án đầu tư, bán một phần hoặc toàn bộ những dự án không phù hợp với nguồn lực hiện tại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chỉ nên tập trung nguồn vốn vào các dự án đảm bảo được pháp lý, có phương án vay vốn khả thi cũng như khả năng thanh khoản.

      du-bao-vars-gia-chung-cu-du-kien-tang-3-8-trong-nam-2024-onehousing-2

      Giá chung cư neo ở mức cao còn do chi phí đầu tư, xây dựng,... (Nguồn: Stockbiz)

      Bài viết trên đã làm rõ hơn những thông tin về dự báo của VARS về việc giá chung cư dự kiến sẽ tăng 3 - 8% trong năm 2024. Hy vọng bài viết giúp bạn thuận tiện hơn trong việc quản lý và đầu tư bất động sản trong thời gian tới.

      Xem thêm

      Người dân chuyển hướng mua nhà trong ngõ sau khi giá chung cư tăng mạnh

      Mua chung cư 3 tỷ cho thuê 8 triệu, lợi nhuận thấp nhưng nhà đầu tư khôn ngoan vẫn chấp nhận?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương