Vành đai 4 TP.HCM - Dự án giao thông quan trọng nối TP.HCM với các tỉnh lân cận chính thức khởi động, mở ra kỳ vọng giảm tải áp lực hạ tầng và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Người dân TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh đặc biệt phấn khởi trước tín hiệu tích cực này. Cùng tìm hiểu những thông tin mới nhất về dự án đang được kỳ vọng nhất hiện nay.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua ngày 12/6/2025. Dự án có quy mô khổng lồ, với tổng chiều dài khoảng 207,6km, phạm vi đầu tư 159,31km, đi qua các địa phương: TP.HCM, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM đi qua các địa phương: TP.HCM, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)
Dự án này không chỉ phục vụ TP.HCM mà còn kết nối nhiều tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ, bao gồm Đồng Nai, Long An - Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương. Vành đai 4 sẽ kết nối các khu vực ngoại ô với các khu trung tâm, các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay và các tuyến giao thông quan trọng khác.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư ước tính 120.412,55 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách và huy động từ nhà đầu tư tư nhân.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM là tuyến giao thông huyết mạch thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế – xã hội toàn khu vực phía Nam. Tuyến đường giúp giảm tải giao thông, kết nối các trung tâm công nghiệp, cảng biển, sân bay và tạo nền tảng phát triển đô thị vệ tinh bền vững.
Một trong những lợi ích lớn nhất của dự án là giúp giảm tắc nghẽn giao thông trong nội đô TP.HCM. Hiện tại, các tuyến giao thông chính của TP.HCM như đường Mai Chí Thọ, Quốc lộ 1A thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, gây khó khăn cho việc di chuyển của cả người dân và hàng hóa. Vành đai 4 TP.HCM sẽ giúp tách biệt giao thông giữa các phương tiện lưu thông liên vùng và các phương tiện giao thông nội đô, từ đó giảm bớt áp lực lên các tuyến đường trong thành phố.
Vành đai 4 TP.HCM giúp giảm bớt áp lực lên các tuyến đường trong thành phố (Nguồn: VnEconomy)
Vành đai 4 đóng vai trò như một “huyết mạch” kết nối giữa các khu công nghiệp lớn, cảng biển và các sân bay quốc tế như:
Dự án chính là tuyến “xương sống logistics” mới cho toàn vùng kinh tế phía Nam giúp cải thiện kết nối giữa các khu vực mà và thúc đẩy sự phát triển của logistics, tạo ra một cơ sở hạ tầng giao thông vững chắc cho kinh tế miền Nam.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM không chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà còn góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, dịch vụ và logistics. Việc kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, cảng biển sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc cải thiện chuỗi cung ứng, giảm chi phí vận chuyển và tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế khu vực. Đồng thời, việc giảm tắc nghẽn và mở rộng mạng lưới giao thông cũng sẽ khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, du lịch và vận tải.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu vực đông dân cư, do việc di chuyển phương tiện không còn phải đi qua các tuyến phố nội đô. Điều này giúp giảm lượng khí thải từ xe cộ, từ đó giảm ô nhiễm không khí. Đồng thời, các phương tiện vận tải sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa, mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong các ngành logistics, thương mại điện tử và sản xuất công nghiệp.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu vực đông dân cư (Nguồn: Báo Thanh Niên)
Dự án yêu cầu giải phóng mặt bằng diện tích lên tới 1.420,70 ha, trong đó 1.415,49 ha là diện tích thu hồi đất. Các loại đất bị thu hồi trong dự án Vành đai 4 TP.HCM bao gồm:
Việc giải phóng mặt bằng là một bước quan trọng trong tiến trình triển khai dự án. Các chính sách bồi thường và tái định cư sẽ cần được triển khai đồng bộ để không gây ra các vấn đề xã hội.
Tổng mức đầu tư của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM là 120.412,55 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được chia thành:
Hình thức tổ chức tài chính này đảm bảo tính bền vững và khả năng huy động đủ nguồn lực để thực hiện dự án trong dài hạn.
Dự án sẽ áp dụng các công nghệ hiện đại, bao gồm thu phí tự động không dừng (ETC) để giảm thiểu tắc nghẽn và nâng cao hiệu quả vận hành. Hệ thống giao thông sẽ được quản lý bằng công nghệ tiên tiến, đảm bảo an toàn, hiệu quả và đồng bộ trong toàn bộ quá trình xây dựng và khai thác. Công nghệ sẽ được áp dụng từ thi công đến vận hành để thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo chất lượng lâu dài.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM yêu cầu giải phóng mặt bằng diện tích lên tới 1.420,70 ha (Nguồn: Báo Điện Tử Tiếng Nói Việt Nam)
Với sự phê duyệt chính thức từ Quốc hội, dự án Vành đai 4 TP.HCM không còn là viễn cảnh xa vời mà sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần. Đây là cơ hội vàng cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp tại TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh. Để tận dụng cơ hội này, người dân và các nhà đầu tư cần:
Nhìn chung, dự án Vành đai 4 TP.HCM không chỉ là bước chuyển mình về giao thông, mà còn là đòn bẩy định hình tương lai kinh tế trong hàng thập kỷ tới. Với các cơ hội đầu tư và phát triển mạnh mẽ, Vành đai 4 TP.HCM hứa hẹn sẽ là động lực lớn cho kinh tế khu vực phía Nam trong những năm tới.
Xem thêm:
Vành đai 4 TP.HCM tăng tốc đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương
Vành đai 4 TP.HCM đi qua Đồng Nai được đầu tư bao nhiêu tiền?