Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc triển khai tại các đoạn đi qua Đồng Nai và Bình Dương – hai địa phương giữ vai trò then chốt trong việc kết nối vùng kinh tế phía Nam. Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, tuyến Vành đai 4 hứa hẹn sẽ trở thành mắt xích chiến lược, góp phần thay đổi diện mạo giao thông khu vực trong những năm tới.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai với tốc độ khẩn trương. Với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 26.000 tỷ đồng, đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực, đóng vai trò kết nối chiến lược không chỉ với TP.HCM mà còn với các tỉnh công nghiệp phát triển lân cận.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai với tốc độ khẩn trương (Nguồn: Báo Đồng Nai)
Tuyến Vành đai 4 đoạn qua Đồng Nai có tổng chiều dài khoảng 45,6 km, kéo dài từ địa phận huyện Cẩm Mỹ, lần lượt đi qua các huyện Long Thành, Trảng Bom, Thống Nhất và kết thúc tại Vĩnh Cửu. Đây là những khu vực đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu công nghiệp lớn và tiềm năng phát triển dân cư cao. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe với làn dừng khẩn cấp, đảm bảo năng lực lưu thông lớn và an toàn.
Tuyến đường đi qua 5 huyện, kết nối hạ tầng vùng (Nguồn: Maison Office)
Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), kết hợp giữa nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn huy động từ các nhà đầu tư tư nhân. Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư lên tới khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó hơn 7.800 tỷ đồng được phân bổ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Phần còn lại sẽ phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng, cầu cống, các nút giao thông và các hạng mục kỹ thuật khác.
Ngoài ra, ngân sách trung ương cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí, đồng thời tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí đủ nguồn lực tài chính từ ngân sách địa phương nhằm bảo đảm tiến độ triển khai đúng kế hoạch.
Theo kế hoạch, dự án sẽ thu hồi khoảng 483 ha đất để phục vụ thi công tuyến đường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến gần 1.700 hộ dân đang sinh sống tại khu vực. UBND tỉnh Đồng Nai đã lên phương án chi tiết cho việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đồng thời chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp xây dựng khu tái định cư phù hợp, đảm bảo đời sống lâu dài cho người dân sau khi di dời.
Để đẩy nhanh quá trình triển khai, tỉnh Đồng Nai đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm điều phối kỹ thuật và quy hoạch tuyến, Sở Tài nguyên và Môi trường phụ trách đo đạc, thu hồi đất, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư theo sát công tác đấu thầu và phân bổ vốn. UBND tỉnh giữ vai trò đầu mối điều hành, trực tiếp giám sát toàn bộ tiến trình để đảm bảo mọi hạng mục được thực hiện đúng lộ trình.
Dự án sẽ thu hồi khoảng 483 ha đất để phục vụ thi công tuyến đường vành đai 4 TP.HCM (Nguồn: Saigon Times)
Là một trong những địa phương trọng điểm trong lộ trình phát triển tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM, tỉnh Bình Dương đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí dự kiến lên tới gần 8.000 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua 5 địa phương của tỉnh gồm thành phố Tân Uyên, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên và một phần huyện Dầu Tiếng với chiều dài khoảng 47,5 km.
Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ thu hồi hàng trăm hecta đất để phục vụ cho dự án, trong đó có hàng nghìn hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng. Các địa phương đang tích cực triển khai các bước đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, áp giá đền bù theo quy định và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Riêng thành phố Tân Uyên, nơi có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, đã ban hành kế hoạch chi tiết và tiến hành cắm mốc, phân định ranh giới thực địa nhằm đẩy nhanh tiến độ.
UBND tỉnh Bình Dương đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai. Ngoài ra, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo quyền lợi người dân, hạn chế phát sinh khiếu kiện và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để kịp thời khởi công dự án theo kế hoạch chung của toàn tuyến. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu hình thành trục giao thông chiến lược, góp phần giảm tải giao thông vùng ven và thúc đẩy kinh tế vùng TP.HCM mở rộng.
Bình Dương tăng tốc giải phóng mặt bằng với gần 8.000 tỷ đồng (Nguồn: VOV)
Là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, tuyến Vành đai 4 TP.HCM đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế và phân bổ lại mật độ giao thông đô thị. Với quy mô đầu tư lớn, lộ trình liên tỉnh và chiến lược phát triển rõ ràng, dự án này đang được các địa phương tăng tốc chuẩn bị ở nhiều hạng mục.
Tuyến Vành đai 4 TP.HCM đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy liên kết vùng (Nguồn: Báo Thanh niên)
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 200 km, trải dài qua 5 tỉnh, thành phố trọng điểm ở phía Nam gồm TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến đường có mặt cắt thiết kế lớn, quy mô từ 6 đến 8 làn xe cao tốc, kết hợp hệ thống đường song hành và hành lang kỹ thuật hai bên, đáp ứng nhu cầu vận tải cao trong tương lai. Đây là một trong những tuyến vành đai có vai trò kết nối chiến lược giữa các trung tâm công nghiệp và khu đô thị lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhiều tỉnh, thành đang chủ động đẩy nhanh các khâu chuẩn bị cho dự án. Tại Long An, quá trình giải phóng mặt bằng đã bắt đầu với việc cắm mốc ranh giới và thống kê tài sản trên đất. TP.HCM đang hoàn thiện điều chỉnh hướng tuyến phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị và giảm thiểu chi phí bồi thường. Bình Dương và Đồng Nai đã xác định kế hoạch vốn, hình thức đầu tư PPP và lên phương án thu hồi đất. Trong khi đó, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã hoàn tất các thủ tục liên quan để sẵn sàng triển khai đoạn tuyến trên địa bàn.
UBND TP.HCM và các tỉnh liên quan đang phối hợp chặt chẽ để hoàn tất hồ sơ và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với mục tiêu trình Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. Việc hoàn chỉnh cơ sở pháp lý là bước quan trọng nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng vùng và chiến lược kết nối giao thông quốc gia.
Vành đai 4 TP.HCM không chỉ là một tuyến giao thông trọng yếu mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực phía Nam. Khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ tạo ra mạng lưới kết nối mạnh mẽ giữa các cụm công nghiệp, cảng biển, sân bay và khu đô thị, giúp giảm áp lực cho hệ thống đường nội đô hiện tại. Đồng thời, dự án cũng mở ra cơ hội phát triển đô thị mới, thúc đẩy thu hút đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trên bản đồ logistics quốc gia.
Vành đai 4 TP.HCM không chỉ là một tuyến giao thông trọng yếu mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực phía Nam (Nguồn: Báo Lao động)
Việc tăng tốc triển khai tuyến Vành đai 4 TP.HCM, đặc biệt tại các đoạn đi qua Đồng Nai và Bình Dương, không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị mà còn mở ra bước ngoặt mới cho hạ tầng giao thông liên vùng. Với sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, dự án Vành đai 4 hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới của phát triển bền vững và liên kết vùng hiệu quả trong tương lai gần.
Xem thêm
Quận Hải An "nổi sóng" trở thành tâm điểm đầu tư mới trên bản đồ bất động sản Hải Phòng
Công viên 65ha tại Tây Hồ: Lá phổi xanh mới đang thành hình giữa lòng Hà Nội