Dự án Vành đai 4 Hà Nội được đánh giá là một trong những dự án giao thông đặc biệt quan trọng không chỉ của thủ đô mà của cả nước. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện chất lượng giao thông, tăng khả năng liên kết vùng và nâng cao hiệu quả giao thương giữa thủ đô và các địa phương đường Vành đai 4 chạy qua. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin tổng quan về dự án Vành đai 4 Hà Nội cũng như những tác động của dự án này tới sự phát triển kinh tế - xã hội nhằm giúp các nhà đầu tư có được những quyết định đầu tư đúng đắn và hợp lý nhất.
Dự án Vành đai 4 Hà Nội bắt đầu tại km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) và có điểm cuối tại khoảng km35+300 cao tốc Nội Bài - Hạ Long (thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Bản đồ dự án Vành đai 4 Hà Nội (Nguồn: Báo Lao động)
Dự án Vành đai 4 Hà Nội sẽ đi qua thành phố Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó, đoạn vành đai đi qua Hà Nội sẽ chạy qua 5 huyện, 1 quận gồm quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, huyện Mê Linh, huyện Đan Phượng, huyện Thanh Oai và huyện Sóc Sơn. Đoạn vành đai qua địa phận tỉnh Hưng Yên sẽ chạy qua địa phận các huyện Văn Giang, Yên Mỹ và Văn Lâm. Ngoài ra, còn giao với Quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Đoạn vành đai đi qua tỉnh Bắc Ninh sẽ chạy qua thành phố Từ Sơn và 3 huyện Tiên Du, Thuận Thành, Yên Phong. Bên cạnh đó, đường vành đai 4 Hà Nội cũng giao cắt với quốc lộ 38 (đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh). Không chỉ vậy, dự án Vành đai 4 Hà Nội còn đi qua sông Cầu, sông Đuống và sông Hồng.
Dự án Vành đai 4 Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm quốc gia đặc biệt quan trọng. Dự án có tổng chiều dài 112,8km (bao gồm 9,7km đường nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long và 103,1km đường Vành đai 4 Hà Nội), đi qua địa phận 3 tỉnh thành gồm thủ đô Hà Nội 57km, Hưng Yên 19km và Bắc Ninh 27km.
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng hơn 85.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau soát xét, tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 Hà Nội đã giảm 2.990 tỷ đồng, xuống còn 53.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước giảm 2.906 tỷ đồng, còn 23.860 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án này cũng giảm hơn 5 năm, còn 21 năm.
Theo thiết kế, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội sẽ là hệ thống đường song hành với 6 làn xe. Tốc độ di chuyển trên đường Vành đi là khoảng 100km. Mặt cắt ngang của tuyến đường rộng từ 90-135m. Trong đó, đoạn đường không có đường sắt song hành rộng 90m, đoạn có đường sắt song hành có chiều rộng 120m và đoạn ngoài đê sông Đáy rộng 135m.
Dự án Vành đai 4 Hà Nội đã khởi công vào ngày 25/06/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027. Cụ thể, về tiến độ đoạn đường song hành qua Hà Nội dài 57km, tính đến quý IV/2024, sản lượng đã đạt khoảng 38,86%. Dự kiến đoạn đường song hành này sẽ hoàn thành vào quý IV/2025.
Đoạn đường song hành qua 2 huyện Hoài Đức, Đan Phượng cơ bản đã hoàn thành (Nguồn: Báo Lao động)
Về đoạn đường Vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Ninh, đến cuối năm 2024, tỉnh đã bàn giao 97,2% tổng mặt bằng cho chủ đầu tư, tương đương 364/374 ha đất. Trong đó, những mặt bằng được bàn giao vào năm 2023 sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản vào năm 2025. Những hạng mục còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2026, sớm 7 tháng so với thời gian dự kiến.
Đối với đoạn đường vành đai chạy qua địa phận tỉnh Hưng Yên, tỉnh đã bàn giao cho chủ đầu tư 86,4% diện tích đất, tương ứng 195ha đất (dài 16,7km). Tuy nhiên, công tác thi công đang gặp khó khăn do chưa thể di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường điện cao thế, trung thế, hạ thế,...) cũng như chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng tại cánh đồng khu thực nghiệm Văn Giang.
Ngay từ khi xuất hiện trên giấy, dự án Vành đai 4 Hà Nội đã được đánh giá là dự án trọng điểm quốc gia mang nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển về kinh tế xã hội.
Một trong những ý nghĩa lớn của dự án Vành đai 4 Hà Nội chính là tạo ra nhiều động lực và không gian phát triển mới cho các tỉnh thành có đường vành đai đi qua.
Theo các chuyên gia, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ tác động lên rất nhiều các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là du lịch. Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của du lịch địa phương (Nguồn: Dân Việt)
Theo đó, dự án giúp tăng khả năng liên kết vùng, tiểu vùng, giúp các sản phẩm du lịch có thể nâng cao tính cạnh tranh, tăng độ bền vững. Hơn nữa, khi liên kết vùng, tiểu vùng phát triển cũng góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng, chi phí quảng bá du lịch cũng như tổ chức các tour du lịch,...
Bên cạnh lĩnh vực du lịch, vành đai 4 cũng tác động rất lớn tới sự phát triển của thị trường bất động sản và được xem là yếu tố quan trọng giúp bất động sản ở khu vực đường chạy qua tăng nhiệt và trở nên sôi động hơn.
Theo thống kê của các website về bất động sản trong tháng 12/2024 và tuần đầu tháng 01/2025, tại các khu vực ven dự án Vành đai 4 Hà Nội như Sóc Sơn, Thanh Oai, Mê Linh, Đan Phượng, lượng nhà đầu tư quan tâm và tìm kiếm đất nền đã tăng khoảng 30% so với quý III/2024. Ngoài ra, lượng giao dịch đất nền tại các khu vực này cũng tăng từ 10-20% so với thời điểm quý III/2024.
Đất nền tại khu vực ven dự án Vành đai 4 Hà Nội đang tăng mạnh cả về giá cũng như mức độ quan tâm (Nguồn: Báo Lao động)
Không chỉ gia tăng lượng giao dịch và mức độ quan tâm, giá bán đất nền tại những khu vực này cũng có xu hướng tăng mạnh. Trong đó, có những khu vực đạt đỉnh giá bán cao nhất trong vòng 6 năm qua như Sóc Sơn, Đan Phượng, Mê Linh,.... Cụ thể:
Không chỉ các huyện thuộc thủ đô ghi nhận xu hướng đất nền tăng giá, giá bán đất nền tại các khu vực khác có đường Vành đai 4 đi qua thuộc tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cũng chứng kiến xu hướng tăng khá mạnh. Cụ thể, đất nền tại thành phố Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) tăng 9,4% trong vòng 1 năm, ghi nhận giá bán 25,5 triệu/m2. Hay đất nền tại huyện Thuận Thành đã tăng phi mã hơn 45% trong vòng 1 năm, đạt 28 triệu/m2.
Bên cạnh 2 ý nghĩa quan trọng trên, dự án Vành đai 4 Hà Nội còn giúp giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông cho thủ đô cũng như đường Vành đai 3; thúc đẩy sự phát triển của các hành lang kinh tế; thúc đẩy phát triển đô thị hóa; tăng thu hút đầu tư; tạo thêm các nguồn lực đầu tư.
Hơn nữa, dự án Vành đai 4 Hà Nội còn tạo ra các điều kiện thuận lợi và nâng cao hiệu quả giao thương giữa thủ đô Hà Nội với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Hy vọng rằng những thông tin quan trọng về dự án Vành đai 4 Hà Nội được trình bày trong bài viết trên đây đã giúp ích phần nào cho các nhà đầu tư có được những quyết định đầu tư hiệu quả.
Xem thêm
Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ chuyển biến như thế nào khi Vành đai 4 hoàn thiện xây dựng?