Dự án mở rộng Quốc lộ 50 – tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với tỉnh Long An – hiện đã đạt 67% khối lượng thi công sau hơn hai năm triển khai. Với tiến độ khả quan và toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao, dự án đang tiến gần đến mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025, mở ra nhiều kỳ vọng về việc giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển liên vùng phía Nam.
Sau một thời gian gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, điểm nghẽn cuối cùng trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP. HCM) đã được xử lý. Việc tháo gỡ nút thắt này giúp tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50, tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50 là một trong những công trình trọng điểm nhằm giảm áp lực giao thông, tăng cường kết nối giữa TP. HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Long An, Tiền Giang...
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng (Nguồn: PLO)
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 12/2022. Với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, dự án đang triển khai và dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2025.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7km, bắt đầu từ nút giao giữa quốc lộ 50 và đại lộ Nguyễn Văn Linh, nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP. HCM. Công trình gồm hai hạng mục chính: xây dựng tuyến đường song hành dài gần 4,3km và mở rộng đoạn quốc lộ 50 hiện hữu dài khoảng 2,6km, từ mặt cắt ngang 7m lên 34m, với quy mô 6 làn xe.
Tuyến đường song hành, kéo dài từ gần giao lộ với đường Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập lại quốc lộ 50, được khởi công vào tháng 12/2022 và đã hoàn tất thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024, góp phần giảm tải cho trục giao thông huyết mạch này. Trong khi đó, hạng mục mở rộng tuyến quốc lộ hiện hữu được triển khai thi công từ tháng 3/2024.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 có tổng chiều dài 7km (Nguồn: Báo Dân trí)
Mục tiêu của dự án mở rộng Quốc lộ 50 là giảm tải áp lực giao thông cho khu vực phía Nam TP. HCM, đặc biệt là các tuyến đường như Quốc lộ 1A và cao tốc Trung Lương, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Long An, Tiền Giang...
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ dự án đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng thi công, trong đó phần đường song hành đạt khoảng 90%. Tuy nhiên, tại khu vực đường song hành gần giao lộ Trịnh Quang Nghị, vẫn còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ bàn giao vào ngày 15/5. Ở phần mở rộng tuyến quốc lộ hiện hữu, cũng còn một trường hợp chưa bàn giao đất do vướng mắc trong quá trình hoàn tất thủ tục nhận nền tái định cư.
Tính đến ngày 13/05/2025, đại diện Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cho biết toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án đã được bàn giao đầy đủ cho chủ đầu tư. Cụ thể, phần đất cuối cùng có diện tích 615m2 thuộc sở hữu một hộ dân nằm trong phạm vi tuyến đường song hành quốc lộ 50 đã được bàn giao, hiện trạng khu đất đã được giải tỏa, toàn bộ kiến trúc trên đất đã được tháo dỡ.
Dự án đã hoàn thành khoảng 67%, trong đó phần đường song hành đạt khoảng 90% (Nguồn: Saigon Times)
Như vậy, sau thời gian vướng mắc liên quan đến việc giải phóng mặt bằng của một số hộ dân, huyện Bình Chánh đã hoàn tất toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (TCIP) – đơn vị chủ đầu tư dự án, qua đó tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng kế hoạch đề ra.
Trước đó, TCIP đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Chánh phản ánh còn 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương phối hợp làm việc khẩn trương để tháo gỡ vướng mắc, sớm hoàn tất bàn giao phục vụ thi công. Trong số này, ngoài hai hộ dân đã nêu, tại khu vực cầu Ông Thìn (xã Đa Phước), một trường hợp từng bàn giao mặt bằng trước đó nhưng từ ngày 26/4 bất ngờ ngăn cản thi công với lý do chưa nhận đủ tiền bồi thường.
Theo thông tin từ TCIP, sau khi hoàn tất công tác tiếp nhận toàn bộ mặt bằng, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm hoàn thành dự án và thông xe vào tháng 12/2025 như cam kết, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ phía Nam và Tây Nam TP. HCM kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án mở rộng Quốc lộ 50 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả TP. HCM và các tỉnh lân cận. Đây là công trình giao thông quan trọng góp phần tháo gỡ các “nút thắt” hạ tầng, cải thiện năng lực vận hành hệ thống giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố.
Một trong những kỳ vọng lớn nhất là giảm áp lực giao thông. Khi tuyến Quốc lộ 50 được nâng cấp, mở rộng và xây dựng tuyến song hành, lượng xe di chuyển sẽ được phân bổ hợp lý hơn, từ đó giảm tải cho các trục đường huyết mạch như Quốc lộ 1A và cao tốc TP. HCM – Trung Lương. Điều này góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các cửa ngõ TP. HCM, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp lễ Tết.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 được kỳ vọng thúc đẩy liên kết vùng (Nguồn: Saigon Times)
Dự án cũng đóng vai trò tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM với các tỉnh miền Tây như Long An, Tiền Giang. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm ở đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Ngoài ra, tuyến đường được nâng cấp còn mở ra cơ hội phát triển đô thị và bất động sản. Với mặt bằng hạ tầng hoàn chỉnh, khu vực dọc Quốc lộ 50 sẽ trở thành điểm đến tiềm năng cho các dự án khu dân cư, khu công nghiệp, dịch vụ logistics… Qua đó, giá trị đất đai được nâng cao, đô thị hóa được đẩy mạnh, tạo ra chuỗi giá trị phát triển bền vững cho khu vực phía Nam TP. HCM và các địa phương lân cận như Long An và Tiền Giang.
Tổng kết, dự án mở rộng Quốc lộ 50 không chỉ là lời giải cho bài toán giao thông cửa ngõ phía Nam - Tây Nam TP. HCM mà còn là cú hích quan trọng để thúc đẩy liên kết vùng giữa thành phố với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Với tiến độ đạt 67% và toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao, công trình đang bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi đi vào vận hành, tuyến đường hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực về kinh tế, giao thương và đô thị hóa cho khu vực trọng điểm phía Nam.
Xem thêm
VinSpeed là gì? Cổ đông của VinSpeed là ai ngoài Vingroup?
Đất nền Bắc Ninh sôi động đầu 2025: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ùn ùn quay lại