VinSpeed là gì? Cổ đông của VinSpeed là ai ngoài Vingroup?

      VinSpeed là gì? Cổ đông của VinSpeed là ai ngoài Vingroup?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/05/2025
      Tìm hiểu về VinSpeed và cổ đông của VinSpeed là ai, qua đó cập nhật thông tin mới nhất về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do VinSpeed đề xuất.

      Ngày 6/5/2025, một công ty mới mang tên VinSpeed chính thức được thành lập. Đặc biệt, VinSpeed đã đề xuất đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 61 tỷ USD. Đề xuất này phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của khu vực tư nhân trong việc tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.

      Giới thiệu về VinSpeed

      VinSpeed có tên gọi đầy đủ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed. Đây là một thành viên mới trong hệ sinh thái Vingroup, được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng. VinSpeed được thành lập nhằm triển khai và vận hành dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam.

      VinSpeed đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Công ty cũng chú trọng đến việc đào tạo nhân sự và phát triển công nghiệp đường sắt cao tốc trong nước.

      Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Người sáng lập VinSpeed (Nguồn: Thương Gia)

      Cổ đông của VinSpeed là ai ngoài Vingroup?

      Ngoài tập đoàn Vingroup (hiện nắm giữ 10% cổ phần của VinSpeed), cơ cấu cổ đông của VinSpeed còn bao gồm các cá nhân và tổ chức có mối quan hệ mật thiết với tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Cụ thể như sau:

      • Ông Phạm Nhật Vượng: Sở hữu 51% cổ phần, tương đương 3.060 tỷ đồng.
      • Tập đoàn Vingroup: Nắm giữ 10% cổ phần.
      • Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam: Sở hữu 35% cổ phần.
      • Bà Phạm Thúy Hằng: Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vingroup, nắm giữ 3% cổ phần.
      • Ông Phạm Nhật Minh HoàngÔng Phạm Nhật Quân Anh: Mỗi người sở hữu 0,5% cổ phần.

      VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

      Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang được chú trọng đầu tư mạnh mẽ, VinSpeed đã chính thức đề xuất triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mở ra kỳ vọng về bước đột phá trong vận tải đường dài tại Việt Nam.

      Quy mô và tiến độ thực hiện

      Ngày 14/5, VinSpeed công bố đề xuất đầu tư vào dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư mà VinSpeed đưa ra cho toàn bộ dự án lên tới hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Mức đầu tư này chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

      Với kỳ vọng có thể khởi công dự án trước tháng 12 năm 2025 và đưa toàn tuyến vào khai thác trước tháng 12 năm 2030, VinSpeed cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc tham gia phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.

      Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có mức đầu tư lên đến 61,35 tỷ USD (Nguồn: Thương Gia)

      Cơ cấu vốn và phương án tài chính

      Về cơ cấu tài chính, VinSpeed khẳng định sẽ tự thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương đương khoảng 312.330 tỷ đồng (tương đương 12,27 tỷ USD). Phần vốn còn lại - khoảng 80% - doanh nghiệp đề xuất được vay từ Nhà nước với mức lãi suất 0% trong thời hạn 35 năm, tính từ thời điểm giải ngân.

      Theo lý giải của VinSpeed, mô hình tài chính này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách quốc gia mà còn phù hợp với thực tế đầu tư các tuyến đường sắt cao tốc trên thế giới. Trên thực tế, phần lớn các dự án đều khó có khả năng hoàn vốn trong thời gian ngắn hoặc cần được hỗ trợ lỗ dài hạn.

      Hợp tác quốc tế và nội địa hóa công nghệ

      Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong đề xuất của VinSpeed là chiến lược nội địa hóa công nghệ và phát triển công nghiệp phụ trợ. Doanh nghiệp đang trong quá trình đàm phán với các đối tác từ Trung Quốc, Đức và Nhật Bản để chuyển giao công nghệ liên quan đến sản xuất đầu máy, toa xe, cũng như hệ thống tín hiệu - điều khiển.

      Không dừng lại ở việc nhập khẩu, VinSpeed kỳ vọng có thể sản xuất các thiết bị này ngay tại Việt Nam, đồng thời đào tạo nhân lực kỹ thuật và kỹ sư trong nước. VinSpeed sẽ từng bước hình thành một ngành công nghiệp đường sắt cao tốc với bản sắc và trình độ nội địa.

      Bên cạnh đó, VinSpeed cũng hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để cùng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Việc thi công đồng thời toàn tuyến được kỳ vọng sẽ tạo cú hích về phát triển hạ tầng, kết nối vùng và lan tỏa tác động kinh tế trên diện rộng.

      VinSpeed sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và nội địa hóa công nghệ (Nguồn: Báo Người Lao Động)

      Mô hình TOD - nguồn thu hoàn vốn

      Để đảm bảo khả năng hoàn trả khoản vay từ Nhà nước và tạo nguồn thu ổn định, VinSpeed đề xuất triển khai các khu đô thị hiện đại quanh các nhà ga chính của tuyến đường sắt. Mô hình được lựa chọn là TOD (Transit Oriented Development) - mô hình phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng.

      Theo đó, VinSpeed sẽ phối hợp với Vingroup và Vinhomes trong việc quy hoạch, đầu tư và phát triển các khu vực xung quanh nhà ga. Đây là các khu vực hiện đang còn thưa dân và chưa được khai thác hiệu quả. Với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng và dịch vụ, những khu vực này sẽ trở thành đầu tàu phát triển mới, góp phần cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế địa phương.

      Tầm quan trọng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

      Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hiện đại hóa hạ tầng và nâng cao vị thế quốc gia.

      Kết nối vùng và tái cấu trúc không gian kinh tế

      Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, kết nối Hà Nội và TPHCM, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Dự án này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước xuống còn khoảng 5 giờ 30 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và hàng hóa .

      Điều này sẽ giúp giảm tải cho các phương tiện giao thông hiện tại và thúc đẩy sự phát triển kinh tế đồng đều giữa các vùng miền, thay vì chỉ tập trung vào hai đầu mối lớn là Hà Nội và TPHCM.

      Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp tái cấu trúc không gian kinh tế (Nguồn: AutoPro)

      Thúc đẩy phát triển công nghiệp

      Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo ra một thị trường xây dựng với giá trị lớn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp liên quan, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ . Việc sản xuất và lắp ráp các thiết bị đường sắt trong nước sẽ tạo ra hàng triệu việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

      Góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững

      Đường sắt tốc độ cao là phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, giúp giảm lượng khí thải CO2 so với các phương tiện giao thông khác. Việc chuyển đổi sang sử dụng đường sắt tốc độ cao phù hợp với cam kết của Việt Nam trong việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

      Tăng cường năng lực vận tải và an ninh quốc gia

      Với tốc độ thiết kế 350 km/h và khả năng vận chuyển khối lượng lớn, đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang Bắc - Nam. Ngoài ra, tuyến đường sắt này còn có thể phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh khi cần thiết, góp phần tăng cường năng lực vận tải chiến lược của quốc gia.

      Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam góp phần tăng cường năng lực vận tải chiến lược quốc gia (Nguồn: CafeF)

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về VinSpeed và cổ đông của VinSpeed là ai. VinSpeed đang thể hiện tham vọng lớn trong việc đầu tư vào hạ tầng giao thông quốc gia. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do VinSpeed đề xuất là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông, mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam.

      Xem thêm

      Vì sao nói Masteri Rivera Danang sở hữu vị trí "“tựa sơn hướng thủy” độc đáo?

      Đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu: Trục giao thông chiến lược giảm áp lực khu Đông TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K