Dòng người nhập cư ở Hà nội gia tăng, nên mua chung cư vùng ven hay ở lại trung tâm?

      Dòng người nhập cư ở Hà nội gia tăng, nên mua chung cư vùng ven hay ở lại trung tâm?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      18/01/2023
      Nguồn cầu hạn chế đang đẩy mặt bằng giá bán các căn hộ đi theo. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về việc mua nhà ở Hà Nội trong thời điểm.

      Con số trên 50% thương vụ nhà ở đang bán ở Hà Nội là của người ngoại tỉnh mua cũng không phải là không có căn cứ. Khi nhiều dự án xây dựng nhà ở Hà Nội đã mở văn phòng môi giới và phân phối nhằm bán sản phẩm ở một số tỉnh miền Bắc.

      Hậu quả của đợt sóng người tỉnh lẻ mua nhà và di dân về Hà Nội hiện nay cũng không có nhà nghiên cứu nào nhắc tới. Tuy nhiên, tác động làm nóng thị trường nhà đất hiện nay đã rõ ràng, đặc biệt là việc mua chung cư vùng ven Hà Nội.

      Hà Nội cùng áp lực gia tăng dân số

      Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở của Tổng cục thống kê năm 2020, Hà Nội là thành phố đông dân thứ 2 và mật độ dân số cao thứ 2 của cả nước. Mật độ dân số trung bình hiện tại của Hà Nội là 2.398 người/km2, cao hơn 8.2 lần so với mật độ dân số cả nước và rất cao so với Thủ đô của nhiều nước thuộc khối ASEAN. 

      Đáng lưu ý khi so sánh với TP. Hồ Chí Minh tuy mật độ dân số Hà Nội có thấp đi nhưng cơ cấu dân số tại Hà Nội không đồng đều; chênh lệch phân bố dân số giữa quận và huyện; đô thị và nông thôn và ngay như giữa các huyện là rất cao với xu hướng ngày càng gia tăng. 

      Ngoài gia tăng dân số tự nhiên, gia tăng dân số cơ học đang tạo áp lực rất lớn cho Hà Nội. Dân số Hà Nội đã tăng 1.6 triệu người trong thập kỷ qua, với mức tăng hơn 1,3 triệu người, đặc biệt là ở trung tâm thành phố, phần lớn là do nhập cư. Theo Viện Dân số và các vấn đề xã hội, trung bình mỗi năm có 120.000 trẻ em được sinh ra và số lượng người nhập cư vào Hà Nội ngày càng tăng từ 80.000 đến 100.000 trẻ em mỗi năm. Điều này khiến cho việc mua nhà ở Hà Nội cũng trở nên khó khăn.

      Giải pháp cho việc gia tăng dân số là gì?

      Nhiều kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các dự án chung cư Hà Nội khu vực vùng ven xung quanh đều có giá từ 50 - 65 triệu đồng/m2, thậm chí 70 triệu đồng/m2, khá cao. Đơn cử như tháng 6/2022, Masterise Homes đồng loạt hoàn thành 2 khu chung cư tại Hà Nội, một ở khu vực Gia Lâm và một ở khu vực Nam Từ Liên với mức giá từ 50 triệu đến 62 triệu đồng/m2.

      Hay như dự án Matrix One của MIK Group (quận Nam Từ Liêm), cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km nhưng có giá bán từ 60 đến 70 triệu đồng/m2. Trong tháng 6, MIK Group đã bàn giao Căn hộ Imperia Smart City cho khách hàng với mức giá từ 39 triệu đến 48 triệu đồng/m2. Một số căn view biển có giá thành 59 triệu đồng/m2.

      Dễ dàng nhận thấy các căn hộ ở ngoại ô không có lợi thế về giá lớn. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế về nguồn cung, giá vật liệu xây dựng tăng cao và những thay đổi trong thái độ của cư dân thành thị đối với việc sở hữu nhà đang khiến thị trường nhà ở vùng ven trở nên hấp dẫn. 

      Sau thời kỳ Covid-19, một số người muốn di chuyển ra xa trung tâm để tận dụng nhiều tiện ích về không gian, không gian xanh và không khí trong lành. Khi đó các dự án nhà ở ngoại ô sẽ là phương án tối ưu hơn mà giá so với mặt bằng chung sẽ không cao.

      Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có hỗ trợ cho khách hàng nước ngoài mua căn hộ không?

      Đọc tiếp

      Các đô thị vùng ven liệu có kém cạnh

      Hạ tầng cũng được xem là lợi thế khiến cho chung cư Hà Nội tại các khu vực được coi là xa trung tâm như Hà Đông, Nam Thủ Liêm, Tế Lâm, Đồng An, Gia Lâm, trở nên thu hút. Nhiều dự án đường cao tốc, đường vành đai, cầu qua sông Hồng được đầu tư xây dựng, giúp kết nối giữa các khu vực này với trung tâm ngày càng thuận tiện, kéo theo giá bất động sản tăng.

      Bên cạnh đó, một số dự án xa trung tâm dù đắt đỏ hơn nhưng vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân nhờ quy hoạch bài bản, tiện ích đa dạng kèm theo đó là những ý tưởng rất độc đáo và có chất lượng cao.

      Hệ thống giao thông, hạ tầng kết nối vùng ven và trung tâm được phát triển góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển. Ngoài lợi thế về quy hoạch, các khu vực ngoài khu vực trung tâm Hà Nội hình thành các cụm đô thị có lợi thế vừa đáp ứng nhu cầu ở, vừa thuận tiện làm việc. 

      Hạ tầng hiện đại chung cư Hà Nội ngoại ô. (Nguồn: VOV)

      Nguyên nhân khiến giá nhà ở ngoại thành tăng cao là do nhiều dự án lớn ở xa trung tâm đang được phát triển với không gian công cộng, mảng xanh, mặt nước lớn nhờ hưởng lợi từ quỹ đất. Với cùng một số tiền, mua nhà ở ngoại ô có thể mua được căn hộ mới hơn, rộng hơn, có nhiều không gian công cộng hơn. Ngược lại, căn hộ ở trung tâm diện tích sẽ nhỏ hơn nhưng sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn về đi lại.

      Những chung cư vùng ven Hà Nội sở hữu tiện ích gì?

      Vị cứu tinh giải quyết bài toán “ăn ở để làm việc” vượt qua ranh giới của lối sống đô thị hiện đại chính là khu dân cư ngoại ô nằm ở vùng ven thường thấy ở các dự án ngoại thành. 

      Đầu tiên, về mặt tài chính, với cùng diện tích, nếu ra ngoại thành bạn có thể sở hữu căn hộ với giá chỉ bằng 2/3 hoặc 3 /4 giá nhà trung tâm thành phố. Mức sống ở những khu vực này cũng “dễ thở” hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày và đầu tư cho những nhu cầu khác cho bản thân và gia đình.

      Thứ hai, và không kém phần quan trọng, đó là cảm giác thoải mái và yên bình khi sống. Mật độ xây dựng xung quanh các dự án nhà ở ngoại thành hầu hết rất “thoáng”, không quá đông đúc công trình nặng nhọc mà kết hợp với nhiều không gian xanh, hệ thống sông hồ nhân tạo điều hòa khí hậu giúp cân bằng tâm trí của bạn.

      Đặc biệt, có thể kể đến một số dự án cao cấp như Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, khách hàng sẽ được trải nghiệm một hệ sinh thái đẳng cấp quốc tế theo phong cách Singapore được xây dựng cạnh thị trấn Trâu Quỳ thuộc huyện Gia Lâm Hà Nội. 

      Vinhomes Ocean Park Gia Lâm sở hữu không gian xanh rộng lớn hơn 100 ha với cây xanh, mặt nước và bãi cát trắng rợp bóng hàng dừa. Nơi đây chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một không gian sống lý tưởng hay những nhà đầu tư đang chờ đợi cơ hội kinh doanh hấp dẫn.

      Ưu nhược điểm của chung cư trung tâm Hà Nội

      Khi mua chung cư tại trung tâm Hà Nội, khách hàng sẽ nhận được những ưu điểm như sinh sống tại vị trí ở trung tâm, khu vực sầm uất và đi lại thuận tiện, phù hợp cho việc đi làm và đưa trẻ em tới trường, gần các khu trung tâm giải trí... Bên cạnh đó, chung cư vẫn sở hữu kết cấu hạ tầng hiện đại, các tiện ích tiện nghi và đầy đủ.

      Song song với đó, khi mua chung cư tại trung tâm, khách hàng phải chấp nhận bỏ ra một số tiền rất lớn để có thể sở hữu một căn hộ như ý. Ngoài ra, vì sống ở trung tâm nên có một số điều bất tiện không thể tránh khỏi như đông dân cư, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, giá thành sinh hoạt đắt đỏ, thiếu không gian xanh vui chơi,...

      Có thể thấy rằng trong khi thị trường nhà ở ngoại ô có những lợi thế nhất định, thì tiềm năng của thị trường nhà ở trung tâm phần lớn bị mất đi. Điều này được chứng minh bằng thực tế là nhiều người vẫn đang di chuyển từ vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố để tìm kiếm cơ hội tiếp cận các cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, sự lựa chọn mua chung cư vùng ven Hà Nội hay ở trung tâm cũng đều phải đánh đổi ít nhiều nên khách hàng cần phải cân nhắc kỹ về nhu cầu của mình trước khi mua.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Khám phá các dòng biệt thự tại phân khu Cọ Xanh Vinhomes Ocean Park 2

      Trải nghiệm không gian sống xanh tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương