Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040: định hướng phát triển theo mô hình đa trung tâ

      Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040: định hướng phát triển theo mô hình đa trung tâm

      Onehousing image
      6 phút đọc
      30/07/2024
      Đồ án điều chỉnh quy hoạch TP HCM đến năm 2040 vừa được phê duyệt, đánh dấu bước tiến mới trong việc xây dựng một TP HCM hiện đại, bền vững và thịnh vượng.

      TP HCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam và đang đối mặt với nhiều thách thức về quản lý đô thị do tốc độ phát triển nhanh chóng. Để giải quyết những vấn đề này, đồ án điều chỉnh quy hoạch TP HCM đến năm 2040 đã được triển khai, với định hướng phát triển theo mô hình đa trung tâm. Mô hình này không chỉ nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm mà còn thúc đẩy sự phát triển cân bằng, bền vững trên toàn thành phố.

      Thông tin quy hoạch TP HCM: Định hướng phát triển theo mô hình đa trung tâm

      Với sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, TP HCM hiện đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đây là bước tiếp theo của việc điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch đã được phê duyệt vào năm 2010. 

      Liên danh tư vấn cho dự án này bao gồm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Viện Quy hoạch miền Nam, Công ty TNHH Không Gian Xanh và Công ty EnCity.

      Theo đề xuất từ liên danh tư vấn, TP HCM nên chuyển sang mô hình phát triển đa trung tâm. Mô hình này sẽ tạo ra các trung tâm đô thị quy mô lớn tại các cửa ngõ của thành phố, nơi có quỹ đất rộng và giá đất thấp hơn. Mục tiêu là tạo ra các khu vực sống và làm việc mới cho đông đảo cư dân, đồng thời gia tăng mật độ dân số ở những khu vực này.

      do-an-dieu-chinh-quy-hoach-chung-tphcm-den-nam-2040-dinh-huong-phat-trien-theo-mo-hinh-da-trung-tam-onehousing-1

      Theo đề xuất từ liên danh tư vấn, TP HCM nên chuyển sang mô hình phát triển đa trung tâm (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Các vùng đô thị chính như sau:

      • Vùng trung tâm: Vùng bao gồm khu trung tâm hiện hữu, quận Bình Thạnh, một phần Quận 12 và Gò Vấp, với dân số dự kiến từ 5 - 6 triệu người. Đây sẽ là khu hành chính, thương mại, dịch vụ, và khu vực đô thị sáng tạo.
      • TP. Thủ Đức: Với dân số khoảng 3 triệu người, khu vực này sẽ tập trung vào các lĩnh vực đô thị sáng tạo, giáo dục, công nghệ cao, trung tâm tài chính, y tế và du lịch sinh thái.
      • TP. Phía Bắc: Dự kiến có 4 - 5 triệu người, vùng sẽ phát triển như một trung tâm dịch vụ giải trí, văn hóa, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp công nghệ cao.
      • TP. Phía Tây: Với dân số từ 2 - 3 triệu người, khu vực này sẽ là trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Các khu vực chính bao gồm Tân Nhựt, Lê Minh Xuân và Bình Lợi - Lê Minh Xuân.
      • TP. Phía Nam: Dự kiến có từ 3 - 4 triệu người, khu vực này sẽ tập trung vào công nghệ cao, sinh thái nước, văn hóa nghệ thuật, du lịch sinh thái và logistics.

      Định hướng phát triển TP HCM dựa trên mô hình đô thị hiện đại

      UBND TP HCM đã đề xuất lấy khu đô thị Punggol ở Singapore làm mẫu cho quy hoạch và phát triển thành phố, nhấn mạnh các yếu tố hiện đại như nhà ở, cơ sở hạ tầng nước, thiết kế đô thị thông minh, giao thông, công nghệ và các giải pháp xanh.

      Theo thông tin quy hoạch, TP HCM sẽ tập trung phát triển 17 khu vực trọng điểm, trong đó có hai khu vực mở rộng quan trọng: khu trung tâm thành phố và khu Phú Mỹ Hưng.

      Khu Phú Mỹ Hưng mở rộng

      Đồ án quy hoạch xác định khu Phú Mỹ Hưng mở rộng là một khu đô thị nằm trong vùng ngập nước. Phú Mỹ Hưng hiện đã là một khu vực đô thị tương đối hoàn chỉnh, với các khu ở đã được phát triển và các khu thương mại - dịch vụ đang thu hút sự chú ý, đặc biệt nhờ vào không gian xanh như kênh đào và hồ Bán Nguyệt.

      “Việc bổ sung ga đường sắt quốc gia và mở rộng thêm trung tâm về phía Nam sẽ làm cho khu vực này trở thành trung tâm mới của đô thị phía Nam. Hiện tại, khu đất về phía Nam đường Nguyễn Văn Linh, thuộc huyện Nhà Bè, đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các khu cao tầng dọc đường Nguyễn Hữu Thọ. Vùng đất ngập nước còn lại sẽ là đất dự trữ quan trọng cho TPHCM,” đồ án cho biết.

      Khu trung tâm Sài Gòn mở rộng

      Theo quy hoạch TP HCM, khu trung tâm Sài Gòn mở rộng được xác định là đô thị lịch sử, nơi tập trung nhiều công trình công cộng, đại lộ, công viên và di sản văn hóa. Mặc dù khu vực này có nhiều điểm di sản và hệ thống công viên cây xanh, các yếu tố này hiện vẫn chưa được kết nối đồng bộ để tạo nên một không gian đô thị đặc sắc.

      do-an-dieu-chinh-quy-hoach-chung-tphcm-den-nam-2040-dinh-huong-phat-trien-theo-mo-hinh-da-trung-tam-onehousing-2

      Khu trung tâm Sài Gòn mở rộng sẽ được xác định là đô thị lịch sử (Nguồn: Báo Pháp luật)

      “Các di sản đang được bảo tồn một cách rời rạc, thiếu sự liên kết để tạo thành một tổng thể đô thị hấp dẫn. Hệ thống đại lộ cảnh quan đã được quy hoạch nhưng vẫn còn đông đúc xe cơ giới thay vì ưu tiên cho người đi bộ. Khu vực ven sông và kênh rạch chưa được khai thác hiệu quả và bị chia cắt bởi các tuyến đường lớn và hệ thống hạ tầng lớn, thiếu sự kết nối và thân thiện với người dân,” đồ án đánh giá.

      Ảnh hưởng của mô hình đa trung tâm đến thị trường bất động sản TP HCM

      Việc áp dụng mô hình đa trung tâm vào quy hoạch TP HCM sẽ ảnh hưởng đáng kể đối với thị trường bất động sản của thành phố. Mô hình quy hoạch này không chỉ giải quyết tình trạng quá tải dân số ở các khu vực trung tâm mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các khu vực xung quanh. 

      do-an-dieu-chinh-quy-hoach-chung-tphcm-den-nam-2040-dinh-huong-phat-trien-theo-mo-hinh-da-trung-tam-onehousing-3

      Mô hình quy hoạch đa trung tâm sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải dân số ở các khu vực trung tâm thành phố (Nguồn: Cẩm nang du lịch)

      Dưới đây là một số tác động chính:

      • Phân tán dân số: Mô hình đa trung tâm sẽ giúp giảm áp lực lên hạ tầng và dịch vụ công tại khu vực trung tâm thành phố, đồng thời tạo ra các khu đô thị mới hiện đại, chất lượng sống cao.
      • Tăng cường kết nối giao thông: Để phục vụ cho mô hình đa trung tâm, hệ thống giao thông công cộng và đường giao thông cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và thu hút người dân đến sinh sống.
      • Đa dạng hóa sản phẩm bất động sản: Thị trường bất động sản khu trung tâm mới nhờ đó cũng sẽ trở nên đa dạng hơn với nhiều loại hình sản phẩm như căn hộ, nhà phố, biệt thự, trung tâm thương mại, văn phòng... đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
      • Tăng giá trị bất động sản: Bất động sản tại các khu vực trung tâm mới thường có giá trị tăng cao do sự phát triển hạ tầng và tiện ích. Sự gia tăng dân số và nhu cầu về nhà ở chất lượng cao cũng sẽ tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại các khu vực này.

      Với việc triển khai thông tin quy hoạch chung theo mô hình đa trung tâm, TP HCM đang tiến bước mạnh mẽ trong hành trình trở thành một đô thị hiện đại và bền vững. Sự thay đổi này không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, mang lại diện mạo mới cho TP HCM.

      Xem thêm

      Tổng quan bảng giá đất TP Hồ Chí Minh mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương