Định hướng quy hoạch Thừa Thiên Huế: Trở thành thành phố di sản trực thuộc Trung ương năm 2025

      Định hướng quy hoạch Thừa Thiên Huế: Trở thành thành phố di sản trực thuộc Trung ương năm 2025

      Onehousing image
      8 phút đọc
      20/08/2024
      Tỉnh Thừa Thiên Huế được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Khám phá thông tin quy hoạch chi tiết này và các cơ hội đầu tư hấp dẫn.

      Thừa Thiên Huế với vẻ đẹp cổ kính và giàu bản sắc văn hóa, đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ. Bản đồ quy hoạch Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho sự phát triển của tỉnh. Cùng tìm hiểu những thông tin quy hoạch này, phân tích phạm vi và quy mô, đồng thời đánh giá tác động của quy hoạch đến đời sống xã hội và thị trường bất động sản tại đây.

      Giới thiệu tổng quan về tỉnh Thừa Thiên Huế

      Thừa Thiên Huế nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính của cố đô Huế và những giá trị văn hóa lịch sử độc đáo. Tỉnh này mang trong mình một vẻ đẹp hài hòa giữa nét cổ kính của kinh đô xưa và sự năng động của một thành phố hiện đại.

      Vị trí địa lý

      Tỉnh Thừa Thiên Huế, tọa lạc tại duyên hải miền Trung Việt Nam, bao gồm cả phần đất liền và phần lãnh hải thuộc thềm lục địa biển Đông. Phần đất liền của tỉnh có các tọa độ địa lý như sau:

      • Điểm cực Bắc: nằm tại thôn Giáp Tây, xã Điền Hương, huyện Phong Điền, với tọa độ 16°44'30'' vĩ Bắc và 107°23'48'' kinh Đông.
      • Điểm cực Nam: tọa lạc ở đỉnh núi cực nam thuộc xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, với tọa độ 15°59'30'' vĩ Bắc và 107°41'52'' kinh Đông.
      • Điểm cực Tây: ở bản Paré, xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, tọa độ 16°22'45'' vĩ Bắc và 107°00'56'' kinh Đông.
      • Điểm cực Đông: tại bờ phía Đông đảo Sơn Chà, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, với tọa độ 16°13'18'' vĩ Bắc và 108°12'57'' kinh Đông.

      dinh-huong-quy-hoach-thua-thien-hue-tro-thanh-thanh-pho-di-san-truc-thuoc-trung-uong-nam-2025-1

      Ranh giới hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế (Nguồn: Google Maps)

      Thừa Thiên Huế giáp ranh với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (với 81km biên giới) và biển Đông.

      • Phía Bắc, Thừa Thiên Huế tiếp giáp với các huyện Hải Lăng, Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị trên đường biên giới dài 111,671km.
      • Phía Nam, tỉnh này có đường biên giới dài 56,66 km với huyện Hiên, tỉnh Quảng Nam và 55,82 km với huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
      • Phía Tây, ranh giới tỉnh kéo dài 87,97km từ điểm giáp ranh với Quảng Trị và Lào ở phía Bắc, đến Quảng Nam và Lào ở phía Nam.
      • Phía Đông, Thừa Thiên Huế giáp biển Đông với đường bờ biển dài 120km.

      Diện tích

      Về diện tích đất liền, Thừa Thiên Huế rộng 5025,30 km2, kéo dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam với chiều dài nhất 120km dọc bờ biển và ngắn nhất 44km ở phía Tây. Chiều ngang mở rộng từ Đông Bắc - Tây Nam với đoạn rộng nhất 65km từ xã Quảng Công (Quảng Điền) đến xã Sơn Thủy - Ba Lé (A Lưới) và hẹp nhất là 2-3 km ở cực Nam.

      • Vùng nội thủy rộng 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế kéo dài 200 hải lý từ đường cơ sở.
      • Trên thềm lục địa biển Đông, cách mũi cửa Khém khoảng 600m về phía Đông Bắc, có đảo Sơn Chà với diện tích 160ha, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh quốc phòng.
      • Thừa Thiên Huế nằm trên trục giao thông Bắc-Nam, hành lang Đông - Tây kết nối Thái Lan, Lào và Việt Nam qua đường 9. Với vị trí trung độ, tỉnh nằm giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cách Hà Nội 660 km và TP. Hồ Chí Minh 1.080 km.
      • Bờ biển dài 120 km của tỉnh có cảng Thuận An và vịnh Chân Mây với độ sâu từ 18 - 20m, đủ điều kiện xây dựng cảng nước sâu. Ngoài ra, tỉnh còn có sân bay Phú Bài nằm trên quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc-Nam chạy qua.

      Dân số

      Theo kết quả điều tra dân số toàn quốc, toàn tỉnh có dân số là 1.128.620 người (Nguồn: Wikipedia). Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đến năm 2022 đạt 56%.

      Trên địa bàn tỉnh, có 10 tôn giáo khác nhau với tổng số tín đồ là 746.935 người, trong đó, Phật giáo có số lượng đông nhất với 680.290 người, tiếp theo là Công Giáo với 65.997 người, đạo Tin Lành với 392 người và đạo Cao Đài với 220 người. Các tôn giáo khác như Phật giáo Hòa Hảo có 18 người, Hồi giáo và Minh Sư đạo mỗi tôn giáo có 6 người, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, Baha'i giáo và Bà La Môn mỗi tôn giáo có 2 người.

      Kinh tế

      Thừa Thiên Huế chú trọng phát triển kinh tế – xã hội kết hợp với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Thành phố Huế vừa hiện đại vừa giữ được nét cổ kính với di sản văn hóa thế giới, đóng vai trò là hạt nhân trong quá trình đô thị hóa và kết nối với các đô thị vệ tinh. Môi trường đầu tư lành mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà đầu tư có năng lực. Hạ tầng giao thông ngày càng được hiện đại hóa, giúp xóa bỏ sự chia cắt vùng miền, tạo động lực phát triển cho cả nông thôn và thành thị.

      Năng lực sản xuất mới đang hình thành và hứa hẹn sự tăng trưởng đột phá trong tương lai gần:

      • Phía Bắc có các khu công nghiệp Tứ Hạ, Phong Điền, xi măng Đồng Lâm
      • Phía Nam có khu công nghiệp Phú Bài và Khu Kinh tế – Đô thị Chân Mây – Lăng Cô sôi động
      • Phía Tây đã phát triển mạng lưới công nghiệp thủy điện Tả Trạch, Hương Điền, Bình Điền, A Lưới, xi măng Nam Đông
      • Phía Đông tập trung khai thác và nuôi trồng thủy sản, phát triển Khu kinh tế tổng hợp Tam Giang – Cầu Hai.

      Thông tin quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

      Vào ngày 31/12, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thông báo rằng Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1745/QĐ-TTg vào ngày 30/12, phê duyệt bản đồ quy hoạch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

      Theo Quyết định số 1745/QĐ-TTg, mục tiêu tổng thể đến năm 2025 là Thừa Thiên-Huế sẽ trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương và đến năm 2030 sẽ phát triển thành đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam. Tỉnh này sẽ là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu nổi bật của khu vực Đông Nam Á, đồng thời là một trong những trung tâm hàng đầu của cả nước về khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành với chất lượng cao, cũng như trở thành trung tâm kinh tế biển quan trọng.

      dinh-huong-quy-hoach-thua-thien-hue-tro-thanh-thanh-pho-di-san-truc-thuoc-trung-uong-nam-2025-2

      Thừa Thiên Huế là một vùng đất giàu tiềm năng phát triển (Nguồn: Thừa Thiên Huế)

      Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng đề ra những mục tiêu cụ thể cho sự phát triển của Thừa Thiên-Huế. Đến năm 2030, tỉnh này dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân từ 9 - 10% mỗi năm, với GRDP bình quân đầu người đạt mức 6.000 USD. Thừa Thiên-Huế cũng sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ số như: cải cách hành chính (PAR Index), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), và chuyển đổi số (DTI).

      Tỷ lệ dân số có thẻ bảo hiểm y tế sẽ đạt 100%, cùng với tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cũng đạt 100% (trong đó 40% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 10% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu).

      Với tầm nhìn đến năm 2050, Thừa Thiên-Huế sẽ là một thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, xanh, thông minh và bản sắc Huế, hướng biển, thích ứng và phát triển bền vững. Đây sẽ là một đô thị lớn với mức phát triển kinh tế cao, là thành phố festival, trung tâm văn hóa - du lịch, khoa học công nghệ, giáo dục và y tế chuyên sâu của cả nước và khu vực châu Á, đồng thời là một điểm đến an toàn, thân thiện và hạnh phúc.

      Phạm vi và quy mô quy hoạch

      Bản đồ quy hoạch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030 bao gồm toàn bộ diện tích của tỉnh với sự phân chia thành 9 đơn vị hành chính. Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế sẽ có 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện, cùng với đô thị Chân Mây phát triển thành đô thị loại III, tạo động lực phát triển kinh tế vùng đông nam.

      Quy hoạch này không chỉ tập trung vào phát triển hạ tầng đô thị mà còn chú trọng đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản. Thừa Thiên Huế sẽ phát triển theo hướng thành phố xanh, thông minh và bền vững, với các trung tâm đô thị gắn kết chặt chẽ giữa đô thị - nông thôn - thiên nhiên.

      Thừa Thiên Huế 2025: Thành phố di sản, cơ hội bất động sản

      Với thông tin quy hoạch được phê duyệt, Thừa Thiên Huế đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội. Việc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ mang lại nhiều lợi thế, từ việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đến việc nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương.

      Thị trường bất động sản tại Thừa Thiên Huế cũng đang có những dấu hiệu khởi sắc. Với việc phát triển các đô thị mới, cùng với hạ tầng giao thông hiện đại như cao tốc Bắc Nam, các tuyến đường ven biển, và hệ thống cảng biển quốc tế, thị trường bất động sản tại đây được dự báo sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị. Các khu vực như đô thị Chân Mây, thị xã Phong Điền và quận Hương Thủy đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

      dinh-huong-quy-hoach-thua-thien-hue-tro-thanh-thanh-pho-di-san-truc-thuoc-trung-uong-nam-2025-4

      Quy hoạch Thừa Thiên Huế tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh (Nguồn: VnEconomy)

      Ngoài ra, sự phát triển của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp động lực như khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, khu công nghiệp Phong Điền sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, từ đó cải thiện đời sống kinh tế cho người dân. Đồng thời, việc phát triển các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng gắn liền với văn hóa di sản sẽ giúp Thừa Thiên Huế giữ vững vai trò là trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.

      Bản đồ quy hoạch Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tỉnh trong những năm tới. Với chiến lược phát triển đúng đắn, Thừa Thiên Huế không chỉ giữ vững vị thế là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam mà còn vươn mình trở thành một trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, kinh tế và du lịch.

      Xem thêm 

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Phong Điền Thừa Thiên Huế mới nhất

      Cập nhật tình hình quy hoạch vùng phá Tam Giang – Cầu Hai Thừa Thiên Huế mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương