Điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cần biết

      Những điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/10/2023
      Hình thức mua bán nhà ở hình thành trong tương lai không phải là hình thức vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lợi dụng những kẽ hở trong quy định để lách luật và chuộc lợi cá nhân như nhận cọc, hứa mua, hứa bán suông gây biến tướng cho việc bán nhà ở trên giấy. Để tránh những rủi ro kể trên, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây về những điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.
      Nhận tư vấn ngay
      Người mua nhà ở hình thành trong tương lai thường gặp những rủi ro liên quan đến tranh chấp pháp lý hoặc bị biến tướng đầu cơ cá nhân.
      Ảnh: Property Updates

      1. Giải đáp: Nhà ở hình thành trong tương lai là gì? 

      Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, khi ký kết hợp đồng mua bán, nhà ở vẫn chưa được hình thành và chưa có Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng). 

      Tại khoản 19 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 có nêu rõ khái niệm nhà ở hình thành trong tương lai như sau: 

      Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.   

      2. Điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

      Trước hết, cần lưu ý rằng việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không áp dụng đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.

      Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

      + Có hợp đồng mua bán, thuê mua được lập theo quy định tại Điều 6 Nghị định này; trường hợp các bên đã ký hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì phải có hợp đồng đã ký kết;

      + Thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận);

      + Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải thuộc diện không có tranh chấp, khiếu kiện;

      + Nhà, công trình xây dựng thuộc hợp đồng mua bán, thuê mua không thuộc diện bị kê biên, thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý.

       Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng được thực hiện đối với toàn bộ hợp đồng. Trường hợp mua bán, thuê mua nhiều căn nhà, công trình xây dựng trong cùng một hợp đồng mà các bên có nhu cầu chuyển nhượng từng căn nhà, công trình xây dựng thì bên chuyển nhượng phải thỏa thuận với chủ đầu tư để sửa đổi hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng hoặc ký phụ lục hợp đồng trước khi thực hiện chuyển nhượng hợp đồng theo quy định tại Nghị định này.

      Hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải thuộc diện không có tranh chấp, khiếu kiện. Ảnh: rchiips.org
      >>> Có nên bán nhà cho người mua vay ngân hàng không? <<<

      3. Lưu ý dành cho cá nhân khi giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

      Đối với người mua: 

      Trong trường hợp người bán lợi dụng chiếm dụng vốn của khách hàng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. (Theo đó, người bán phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết và hành vi huy động, chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết đều bị cấm). 

      Một số trường hợp sai phạm từ phía khách hàng, người bán cần lưu ý: 

      • Nhiều khách hàng chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng. Hành vi này có thể do khách hàng không mong muốn khi khả năng tài chính hiện tại của họ không đủ đáp ứng với quy trình thanh toán nghĩa vụ của mình. Nhiều khách hàng không tính toán được nghĩa vụ thanh toán lâu dài dẫn đến tình trạng đến thời hạn mà không thể thực hiện được nghĩa vụ của mình. Cũng có trường hợp khách hàng cố tình thực hiện chậm nghĩa vụ thanh toán để nghe ngóng sự biến động giá cả của nhà ở hình thành trong tương lai, để quyết định có hay không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán. 
      • Khách hàng thường bán trao tay hợp đồng nhà ở hình thành trong tương lai cho nhiều đối tượng. Nhiều khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai vì mục đích kinh doanh, nên khi giá cả của nhà ở hình thành trong tương lai ở thời điểm hiện tại cao hơn so với thời điểm họ xác lập, họ sẵn sàng trao tay. 

      Như vậy, theo quy định trên, nhà ở hình thành trong tương lai vẫn có thể thuộc đối tượng được phép mua bán, chuyển nhượng thông qua hình thức hợp đồng mua bán, hợp đồng chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai.

      Tuy nhiên, để tránh những rủi ro về tranh chấp pháp lý hay mô hình huy động vốn đầu tư trá hình, bạn có thể lựa chọn giao dịch cùng đơn vị môi giới BĐS uy tín như OneHousing. Nhờ hợp tác cùng những chủ đầu tư uy tín trên thị trường như Masterise Homes, Vinhomes, OneHousing hiện sở hữu kho hàng lên đến 2 triệu căn. 

      Đặc biệt, OneHousing có giải pháp trọn gói về tài chính dành cho các bên tham gia giao dịch mua - bán - cho thuê bất động sản. Ví dụ: Người mua có thể vay nhanh đến 50% giá trị tài sản mà không cần chứng minh nguồn thu; Tặng đến 7 triệu phí công chứng cho khách hàng giao dịch. Các chính sách này có thể thay đổi tùy thời điểm và đối tượng áp dụng. 

      Bên cạnh đó, khách hàng có thể sử dụng công cụ định giá tự động, công cụ phân tích và so sánh BĐS do OneHousing cung cấp trực tuyến để có thông tin xác thực về căn hộ định rao bán. Đây là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho cả người mua nhà và người bán nhà để sớm đi tới chốt giao dịch. 

      Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline 1800 646 466 để được tư vấn trực tiếp.  

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương