6 tuyến cao tốc trải dài trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành trong năm 2025, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục dọc - trục ngang trên cả ba miền. Cao tốc Vân Phong - Nha Trang và cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh là những điểm nhấn tại khu vực miền Trung, nối dài mạch phát triển liên vùng đang hình thành rõ nét.
Bộ Xây dựng cho biết 6 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với tổng chiều dài 208km, đang bước vào giai đoạn nước rút và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 8, trước thời hạn ngày 19/08/2025.
6 dự án cao tốc sắp hoàn thành trước 19/8, tạo cú hích cho mục tiêu 3.000km trong năm 2025 (Ảnh: Báo Lào Cai)
Đây không chỉ là những con số đơn thuần, mà là minh chứng cho sự chuyển mình rõ rệt trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 3.000km cao tốc trong năm 2025.
Một điểm đáng chú ý là đoạn 13km cuối cùng của tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang hiện đã bước sang giai đoạn hoàn thiện. Dù ban đầu dự kiến sẽ hoàn tất vào dịp 30/4, công tác thi công hiện vẫn đang được đẩy nhanh để đảm bảo toàn tuyến Bắc - Nam được thông suốt.
Tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được đẩy nhanh tiến độ (Ảnh: Báo Hà Nội Mới)
Việc sớm đưa vào khai thác đoạn tuyến còn lại này sẽ tạo ra một trục kết nối hiệu quả giữa trung tâm du lịch Khánh Hòa và các khu vực lân cận, góp phần mở rộng năng lực giao thông liên vùng.
Không kém phần quan trọng, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 62km cũng đang được tập trung thi công để kịp cán đích trong khoảng giữa tháng 8. Đây được xem là mắt xích chiến lược, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Phú Yên, qua đó mở rộng trục giao thông xuyên suốt từ miền Trung đến Tây Nguyên và TP.HCM.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 2.268km cao tốc được hoàn thành. Bên cạnh đó, 25 dự án khác với tổng chiều dài 941km đang được triển khai, trong đó riêng Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý 14 dự án, tương đương 652km.
Một số công trình trọng điểm như tuyến Vũng Áng - Bùng và Vạn Ninh - Cam Lộ hiện vẫn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng tiến độ thi công vẫn được duy trì tích cực, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.
Cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng dự kiến thông xe ngày 30/6 (Ảnh: Báo Thanh Tra)
Trong khi đó, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mới chỉ hoàn thành 10km trên tổng số 88km. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng và nguồn cung vật liệu ổn định từ các mỏ Trường Bản và Mỹ Trang, khối lượng thi công đang được tăng tốc đáng kể.
Ngược lại, nhiều dự án do địa phương làm chủ đầu tư như vành đai 3 TP.HCM, như tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu hay Tuyên Quang - Hà Giang, vẫn đang gặp khó khăn lớn về mặt bằng, với tỷ lệ giải phóng chỉ đạt khoảng 30-40%. Với tình hình hiện tại, khả năng hoàn thành trong năm là khá thấp.
Nhìn chung, các dự án do Bộ trực tiếp quản lý đang bám sát kế hoạch đề ra, được hỗ trợ đáng kể nhờ các đoàn kiểm tra từ Chính phủ. Trong khi đó, các dự án do địa phương triển khai cần thêm nguồn lực và giải pháp quyết liệt để bắt kịp tiến độ chung vào cuối năm.
Không chỉ rút ngắn quãng đường, các tuyến cao tốc sắp hoàn thành còn được kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên bất động sản và kinh tế vùng, đặc biệt tại các điểm giao cắt chiến lược như Vân Phong hay Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Khi các tuyến như cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Quy Nhơn - Chí Thạnh hoàn thành, thời gian đi lại giữa các thành phố ven biển giảm mạnh, tạo điều kiện thúc đẩy dân cư đô thị sẵn sàng mở rộng ra các vùng vệ tinh. Chẳng hạn, thời gian di chuyển từ Quy Nhơn đến Chí Thạnh được rút ngắn chỉ còn khoảng 40-50 phút, thay vì 1,5-2 giờ theo quốc lộ.
Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên vốn là các trung tâm du lịch - cảng biển - công nghiệp. Việc nối thông bằng cao tốc sẽ giúp tăng khả năng vận chuyển hàng hóa và tiếp cận khách du lịch. Các khu công nghiệp, đặc biệt bên Vân Phong và liên vùng Quy Nhơn, sẽ hưởng lợi lớn khi chi phí logistics giảm và tiện lợi giao thương tăng.
Ở các điểm giao cắt như Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong, khi cao tốc hoàn thiện, giá đất sẽ biến động do nhu cầu nhà ở phát sinh từ các khu đô thị mới. Thị trường đất nền liền kề cách các nút giao nhiều khả năng tăng giá 20-30% trong 6-12 tháng tới, đặc biệt nơi có kế hoạch xây dựng trạm dừng nghỉ hoặc ga dịch vụ.
Giá đất quanh các nút giao cao tốc như Quy Nhơn – Chí Thạnh, Vân Phong dự báo tăng 20-30% trong 6–12 tháng (Ảnh: Báo SOHA)
Đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư địa phương bắt tay quy hoạch chuỗi dịch vụ lưu trú, ăn uống, trung tâm thương mại tại các nút giao, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Việc hoàn thiện 6 tuyến cao tốc dài 208km trước 19/08/2025 đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc đến cuối 2025. Tuy vẫn còn một số khu vực chậm trễ, nhưng rõ ràng, sự tập trung từ Trung ương đến địa phương đang tạo ra cú hích mạnh mẽ.
Xem thêm:
Cao tốc Bến Lức - Long Thành: “Đòn bẩy” đưa bất động sản Long An bứt phá mạnh mẽ
Sắp khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc 18.000 tỉ đồng: Kết nối Tây Nguyên và Nam Bộ