Sắp khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc 18.000 tỉ đồng: Kết nối Tây Nguyên và Nam Bộ

      Sắp khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc 18.000 tỉ đồng: Kết nối Tây Nguyên và Nam Bộ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/06/2025
      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sắp khởi công với tổng đầu tư 18.000 tỉ đồng, tạo kết nối quan trọng giữa Tây Nguyên và Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ chính thức khởi công trong thời gian tới. Tuyến đường này hứa hẹn tạo ra kết nối mạnh mẽ giữa Tây Nguyên và Nam Bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giảm tải giao thông khu vực. Cùng tìm hiểu về dự án trọng điểm này và những lợi ích mà nó mang lại.

      Thông tin tổng quan chung về dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

      Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài gần 66 km, bao gồm gần 12km qua tỉnh Đồng Nai và gần 54km qua tỉnh Lâm Đồng. Tuyến đường bắt đầu từ điểm cuối của cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại nút giao Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được thiết kế với vận tốc tối đa 80km/h và được chia thành hai giai đoạn phát triển:

      • Giai đoạn 1: Tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, với làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Đây là một quy mô tương đối nhỏ nhưng phù hợp với nhu cầu giao thông trong giai đoạn đầu.
      • Giai đoạn hoàn chỉnh: Quy mô sẽ được mở rộng thành 4 làn xe, bề rộng nền đường lên đến 22m, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu giao thông trong tương lai khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động ổn định.

      Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc bao gồm 7 cầu vượt trên các tuyến đường ngang vượt qua cao tốc, 3 cầu trên nhánh nút giao vượt cao tốc và khoảng 30 hầm chui dân sinh để phục vụ cho việc đi lại của người dân ở các khu vực tiếp giáp cao tốc. Ngoài ra, hệ thống công trình phụ trợ cũng sẽ được xây dựng, bao gồm hệ thống thu phí, hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh) và trung tâm điều hành giao thông để kiểm soát và quản lý giao thông hiệu quả.

      Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài gần 66 km (Nguồn: Thời báo VTV)

       

      Nguồn vốn và hình thức đầu tư theo mô hình PPP

      Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có tổng mức đầu tư lên đến hơn 18.000 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước đóng góp 6.500 tỉ đồng, chiếm 36% tổng mức đầu tư, còn lại 11.502 tỉ đồng được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân. Hình thức đối tác công tư (PPP) được áp dụng, với hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), nơi các nhà đầu tư tư nhân chịu trách nhiệm xây dựng, khai thác và chuyển giao cho nhà nước khi hết thời gian hợp đồng.

      Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giúp tối ưu hóa tiến độ thực hiện dự án, với mục tiêu đưa vào khai thác trong quý IV năm 2027. Việc phân kỳ này không chỉ giúp giảm áp lực tài chính mà còn đảm bảo dự án có thể vận hành sớm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong khu vực.

      Hình thức đối tác công tư (PPP) được áp dụng cho dự án cự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (Nguồn: Báo Đồng Nai)

      Tác động của dự án đến kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội

      Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực miền Nam và Tây Nguyên, mà còn mang lại những tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh dọc tuyến đường.

      Tăng kết nối giao thông giữa Đồng Nai, Lâm Đồng và Tây Nguyên

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ tạo ra một kết nối giao thông quan trọng giữa các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Tây Nguyên. Việc này không chỉ giúp tăng cường sự gắn kết giữa các khu vực kinh tế trọng điểm mà còn hỗ trợ các hoạt động thương mại, du lịch và logistics trong khu vực.

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc tạo ra kết nối giao thông quan trọng giữa các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Tây Nguyên (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Rút ngắn thời gian di chuyển

      Một trong những tác động lớn nhất của dự án là việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Bảo Lộc tới TP.HCM và các khu vực trọng điểm phía Nam. Điều này sẽ giúp tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và con người, giảm chi phí vận tải và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp và thương mại dọc tuyến cao tốc.

      Tiềm năng phát triển bất động sản, logistics, du lịch và công nghiệp

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc không chỉ thúc đẩy sự phát triển hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn cho các ngành bất động sản, du lịch, logistics và công nghiệp. Các khu vực dọc tuyến đường cao tốc, đặc biệt là các thành phố như Bảo Lộc, sẽ chứng kiến sự gia tăng về giá trị bất động sản.

      Ngoài ra, ngành công nghiệp logistics sẽ được hưởng lợi từ việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc giúp đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khu vực.

      Khi tuyến cao tốc này hoàn thành, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên sẽ có lợi thế lớn trong việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch và mở rộng các ngành công nghiệp nông thôn. Du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao, cũng sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự kết nối thuận lợi giữa các địa phương.

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc mở ra cơ hội lớn cho ngành bất động sản (Nguồn: Báo Người Lao Động Điện Tử)

      Động lực thúc đẩy hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Khi cả tuyến đường này hoàn thành, sẽ hình thành một mạng lưới giao thông nhanh chóng và thuận tiện từ TP.HCM đến Đà Lạt và Tây Nguyên. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo ra một hệ sinh thái giao thông hiện đại, thuận lợi cho việc kết nối các trung tâm kinh tế và du lịch quan trọng của cả khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

      Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc không chỉ là một dự án giao thông trọng điểm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi diện mạo phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Với việc phân kỳ đầu tư hợp lý, kết nối liền mạch giữa các vùng kinh tế và tiềm năng phát triển bất động sản, logistics, du lịch, công nghiệp, dự án này chắc chắn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.

      Xem thêm:

      Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có gì khiến giới đầu tư và du lịch Tây Nguyên không thể bỏ qua?

      Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn hơn 3.700 tỷ: Vì sao phải trình Quốc hội điều chỉnh đầu tư?

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K