Đề xuất cá nhân chỉ được bán 5 căn nhà/năm và ý kiến từ chuyên gia

      Đề xuất cá nhân chỉ được bán 5 căn nhà/năm và ý kiến từ chuyên gia

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/03/2024
      Chuyên gia tư vấn bán nhà cho rằng việc hạn chế cá nhân chỉ được bán hoặc cho thuê tối đa 5 căn nhà trong một năm sẽ có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản.

      Dự thảo Tờ trình và Nghị định của Bộ Xây dựng đề xuất hạn chế hiện tượng đầu cơ và lướt sóng bất động sản (BĐS) bằng cách quy định rằng cá nhân chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà mỗi năm. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tư vấn bán nhà, việc giới hạn số lượng căn nhà mỗi cá nhân có thể bán hoặc cho thuê nhằm tạo ra một thị trường BĐS minh bạch, chống lại những hoạt động lướt sóng và đầu cơ không mong muốn.

      Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

      Luật sư Hoàng Tuấn Vũ (Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam) phản ánh vấn đề liên quan đến quy mô kinh doanh bất động sản (BĐS) ở Việt Nam. Hiện nay, từ ngày 1/1/2025, chỉ cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ mới không cần thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, trong khi tổ chức kinh doanh dịch vụ BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã mà không phân biệt quy mô.

      de-xuat-ca-nhan-chi-duoc-ban-5-can-nhanam-va-y-kien-tu-chuyen-gia-onehousing-1

      Đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 5 căn nhà/năm có tác động tích cực đến thị trường BĐS (Nguồn: CafeF)

      Luật sư nêu rõ các tiêu chí về "quy mô nhỏ" đang được quy định chung chung, mang tính định tính hơn định lượng. Điều này làm tăng khả năng “lách” luật, đầu cơ và lướt sóng.

      Đặc biệt với khái niệm "quyền sở hữu hợp pháp" không được kiểm soát chặt chẽ dễ tạo điều kiện cho việc lạm dụng quy định, pháp lý bán nhà và tăng cường sự mơ hồ trong việc xác định quy mô kinh doanh BĐS.

      Chuyên gia tư vấn bán nhà và luật sư bất động sản đều đồng lòng, quy định giới hạn cá nhân chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà/năm sẽ có tác dụng tích cực với thị trường bất động sản (BĐS). Việc quy định giới hạn về số lượng và diện tích sẽ làm tăng tính minh bạch và rõ ràng trong việc kinh doanh BĐS, ngăn chặn đầu cơ và lướt sóng.

      Theo các chuyên gia tư vấn bán nhà, việc đề xuất cá nhân chỉ được bán 5 căn nhà/năm sẽ đặt ra rào cản đối với những cá nhân có ý định "đầu cơ" một diện tích lớn BĐS để chuyển nhượng hoặc đầu tư xây dựng nhà ở. Quy định này cũng góp phần chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh BĐS cá nhân, tạo điều kiện cho sự minh bạch và chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực này. 

      Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng thị trường bất động sản cần có những quy định mạnh mẽ hơn và rộng lớn hơn để thực sự hạn chế vấn nạn "đầu cơ, lướt sóng BĐS" (dùng vốn mua 15% giá trị BĐS để giữ chỗ, sau đó bán lại cho người mua với giá cao) có thể học hỏi từ kinh nghiệm của các quốc gia tiên phong như Singapore và Mỹ.

      (Nguồn: Znews)

       

      Tránh tình trạng “cò” lướt sóng

      Đọc tiếp

      Trần Xuân Lượng - Chuyên gia bất động sản từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân ủng hộ quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) của cá nhân quy mô nhỏ. Nhưng ông cho rằng, việc giới hạn số lượng căn hộ không phù hợp. 

      Ông chia sẻ thêm về sự khác biệt giữa kinh doanh đầu tư tạo lập và kinh doanh dịch vụ, đó là các quốc gia thường hạn chế cá nhân đầu tư tạo lập trong lĩnh vực BĐS. Chỉ nên "trói" giao dịch BĐS bằng giá trị thay vì số lượng căn hộ và đề cập đến việc áp thuế cao hơn đối với cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ so với doanh nghiệp.

      Theo TS. Trần Xuân Lượng để tập trung vào giá trị của bất động sản (BĐS) thay vì việc giới hạn lượng như đề xuất cần phát triển ngành định giá. Điều này giúp xác định giá trị BĐS gần với thị trường và giúp người nộp thuế biết mức nộp bao nhiêu, từ đó tránh tình trạng mất thu ngân sách.

      Môi giới N.T.K chia sẻ rằng, đề xuất giới hạn cá nhân chỉ được bán, cho thuê tối đa 5 căn nhà mỗi năm khá tích cực. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng "cò" lướt sóng và tạo ra thị trường minh bạch hơn, ít rắc rối hơn. 

      de-xuat-ca-nhan-chi-duoc-ban-5-can-nhanam-va-y-kien-tu-chuyen-gia-onehousing-2

      Đề xuất cá nhân chỉ bán được 5 căn nhà/năm giúp giảm tình trạng “cò” lướt sóng (Nguồn: Cafeland)

      Anh K cũng đề xuất cần có quy định về mức thuế thu nhập cá nhân (TNCN) dựa trên thời gian sở hữu nhà để ngăn chặn chuyển nhượng ngắn hạn với mức thuế cao hơn cho các giao dịch nhanh chóng. Hiện tại, mức thuế TNCN cho mỗi giao dịch BĐS là 2% nhưng anh K thấy nên áp thuế cao hơn đối với những giao dịch ngắn hạn, khuyến khích việc sở hữu lâu dài.

      (Nguồn: Znews)

      Giải pháp bán nhà với OneHousing nhanh chóng, chính xác

      OneHousing mang lại một giải pháp mua bán BĐS minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu thời gian và công sức cho cả người bán và mua. 

      Khi bán nhà với OneHousing bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích, cụ thể:

      • Thanh khoản nhanh: Sau khi cung cấp thông tin ban đầu, bạn sẽ nhận được chào giá lần đầu trong vòng 10 phút. Khoảng từ 7-14 ngày giao dịch bán nhà của bạn sẽ hoàn thiện.
      • Đảm bảo tin cậy vì bạn chỉ làm việc với duy nhất một đầu mối trong suốt quá trình giao dịch
      • Đảm bảo bán được BĐS khi nhận được chào giá từ OneHousing.

      Dưới đây là quy trình chi tiết khi bạn muốn bán nhà qua OneHousing:

      • Bước 1: Nhập thông tin căn nhà và nhận giá lần đầu từ OneHousing trong 10 phút.
      • Bước 2: Xác thực thông tin bất động sản để nhận lịch thẩm định.
      • Bước 3: OneHousing thẩm định nhà, gửi chào giá cuối cùng và hoàn tất thủ tục mua bán trong 7 - 14 ngày.

      de-xuat-ca-nhan-chi-duoc-ban-5-can-nhanam-va-y-kien-tu-chuyen-gia-onehousing-4

      Bán nhà nhanh chóng với giá tốt qua nền tảng OneHousing (Nguồn: OneHousing)

      Bài viết cung cấp một số thông tin về ý kiến của các chuyên gia tư vấn bán nhà về đề xuất mỗi cá nhân chỉ được bán 5 căn nhà/năm. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ các vấn đề về pháp lý bán nhà để tránh những rắc rối không cần thiết.

      Xem thêm

      Bán nhà Hà Nội: Tham khảo giá chung cư quận Đống Đa cập nhật mới nhất

      Bán nhà cũ lời hàng tỷ đồng nhưng khó mua nhà mới, lý do vì sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương