Để quản lý tài chính cá nhân tốt, nên bắt đầu từ việc thay đổi tư duy

      Để quản lý tài chính cá nhân tốt, nên bắt đầu từ việc thay đổi tư duy

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/03/2024
      Như thế nào là tư duy tài chính tốt để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả? Mời bạn đón đọc bài viết với nhiều thông tin bổ ích sau!

      Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao cùng sinh ra trên đời này, có người trở nên vô cùng thành đạt và giàu có như doanh nhân Warren Buffett, Oprah Winfrey, Bill Gates…nhưng cũng có người vô cùng khó khăn với cuộc sống của mình? Ai cũng có thể kiếm ra tiền, nhưng vấn đề nằm ở chỗ tư duy tài chính của bạn như thế nào mới khiến bạn trở nên khác biệt với số đông. Bài viết về chủ đề quản lý tài chính sau đây có rất nhiều thông tin hữu ích, mời bạn đón đọc!

      Hiểu về tư duy tài chính

      "Tư duy tài chính" là khái niệm mô tả cách suy nghĩ và tiếp cận của cá nhân đối với tiền bạc. Tư duy tài chính đòi hỏi sự nhận biết về cách chi tiêu, đầu tư, tích lũy và quản lý nợ nần một cách có hiệu quả. Nó cũng bao gồm khả năng đánh giá rủi ro và cơ hội để đưa ra các quyết định thông minh về tài chính cá nhân. Tư duy tài chính không chỉ giúp mỗi người xây dựng một tương lai tài chính ổn định cho bản thân mình mà còn tạo ra cơ hội để thúc đẩy sự phát triển và thành công trong cuộc sống.

      de-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-tot-nen-bat-dau-tu-viec-thay-doi-tu-duy-onehousing-1

      Hiểu về tư duy tài chính (Nguồn: Glint)

       

      Cơ sở hình thành của tư duy tài chính

      Đọc tiếp

      Trải nghiệm cá nhân, sự giáo dục, môi trường gia đình,.. là những yếu tố hình thành cách mà mỗi người nhìn nhận và quản lý tiền bạc trong cuộc sống. Ví dụ, bạn có thể học từ cha mẹ về quản lý tiền bạc trong suốt thời gian trưởng thành. Một công việc bán thời gian khi còn trẻ sẽ giúp bạn hình thành niềm tin vào giá trị công sức và sự tiết kiệm. Sau này nếu bạn có lập gia đình, người bạn đời cũng sẽ là người ảnh hưởng đáng kể đến tư duy tiền bạc của bạn trong hôn nhân…

      Tầm quan trọng của việc xác định tư duy tài chính đúng đắn

      Có một tư duy tiền bạc lành mạnh không chỉ ảnh hưởng đến việc quản lý tình hình tài chính cá nhân mà còn là nền tảng cho cuộc sống ổn định và là kim chỉ nam hướng đến tuổi già an nhàn của mỗi người. 

      • Tư duy tài chính giúp chúng ta hiểu và kiểm soát việc chi tiêu, tích lũy, và đầu tư một cách thông minh và có trách nhiệm.
      • Bằng cách lập kế hoạch và định hình mục tiêu tài chính, chúng ta có thể xây dựng một tương lai ổn định cho bản thân và gia đình.
      • Giảm bớt căng thẳng và lo lắng về nợ nần, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường sự hài lòng.
      • Phòng tránh các rủi ro và đối mặt với các thách thức tiền bạc trong tương lai cách tự tin.

      de-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-tot-nen-bat-dau-tu-viec-thay-doi-tu-duy-onehousing-2

      Tầm quan trọng của việc xác định tư duy tài chính đúng đắn (Nguồn: aFamily)

      Thay đổi tư duy tài chính bằng những hành động nhỏ nhất

      Bổ sung kiến thức từ đọc sách

      Diễn giả về lãnh đạo, Charlie “Tremendous” Jones, từng chia sẻ một triết lý thú vị: “Con người bạn ngày hôm nay sẽ giống hệt như bạn 5 năm sau, chỉ khác ở hai thứ: những cuốn sách bạn đọc và những người bạn gặp”.

      Triết lý này làm nổi bật vai trò của việc tiếp xúc với tri thức và nguồn cảm hứng đúng đắn. Những cuốn sách có sức mạnh mở rộng tầm nhìn, khuyến khích suy nghĩ sâu sắc và đem lại động lực vượt qua thách thức trong cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện bản thân và thay đổi cuộc sống của mình, hãy chọn lựa các đầu sách mang lại khích lệ cho sự phát triển cá nhân.

      Đặt câu hỏi cho bản thân

      Người biết rõ bạn muốn gì, không ai khác ngoài  chính bản thân bạn. Nghĩ về việc quản lý tài chính cá nhân, hãy tự hỏi và trả lời những câu hỏi như:

      • Câu chuyện của những người tài giỏi, thành đạt trong lĩnh vực tài chính mà bạn biết có gì đặc biệt?
      • Tôi muốn áp dụng những bài học gì về việc sử dụng tiền bạc từ cha mẹ?
      • Tôi cần thực hiện những thay đổi gì trong hiện tại?

      de-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-tot-nen-bat-dau-tu-viec-thay-doi-tu-duy-onehousing-3

      Đặt câu hỏi cho bản thân giúp bạn hiểu mình muốn gì (Nguồn: Live Coaching Adu Dhabi)

      Để tiền đi ra từ túi một cách có ý nghĩa

      Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất với tiền bạc là cảm giác của việc cho đi. Không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận, hành động này còn  thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về tiền bạc. Đừng bao giờ nghĩ chỉ có người giàu có mới có thể làm từ thiện. Chỉ cần bạn cho đi, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng nó sẽ tạo nên một kỳ tích cho những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Từ thiện là bước khởi đầu tuyệt vời cho việc thay đổi tư duy về tiền bạc của bạn.

      Xây dựng giấc mơ hưu trí

      Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn khi về già, thảnh thơi và thưởng thức những chuyến du lịch hay một ngôi nhà nhỏ ở vùng quê yên bình,..  Tuổi trẻ là một đêm dài nhưng hãy bắt đầu nghĩ về giấc mơ đó từ bây giờ! Nhà văn Chris Hogan từng khuyên nhủ độc giả của mình rằng, nếu một người có thể thấy giấc mơ của mình càng chi tiết thì họ sẽ càng có thể tập trung nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Dù bạn vẫn đang gặp khó khăn về nợ nần hoặc thiếu quỹ dự trữ, hãy vẫn giữ vững giấc mơ về việc nghỉ hưu để tạo động lực cho bản thân. 

      de-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-tot-nen-bat-dau-tu-viec-thay-doi-tu-duy-onehousing-4

      Xây dựng giấc mơ hưu trí giúp bạn có động lực vươn lên (Nguồn: CafeF)

      Có niềm tin với sự thành công

      Dù bạn ở đâu, là ai, và có thu nhập như thế nào, bạn đều có khả năng tạo nên thành công cho bản thân mình. Mặc dù một số người có thể đối mặt với những thách thức lớn hơn trên hành trình của họ, nhưng niềm tin đơn giản là bước khởi đầu. Hành động của bạn sẽ phản ánh niềm tin đó, giúp bạn phát triển những thói quen tích cực. Và theo thời gian, quan điểm của bạn sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn

      Như vậy, bài viết trên đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích trong việc quản lý tài chính cá nhân bằng việc thay đổi tư duy tài chính khôn ngoan. Mong rằng bạn sẽ có thêm niềm tin và làm chủ cuộc sống mong muốn của mình!

      Xem thêm

      Bật mí 7 mẹo quản lý tài chính cá nhân hiệu quả để đạt được ước mơ mua nhà chỉ sau 5 năm.

      Những bí kíp giúp bạn tự do tài chính ở độ tuổi 20

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương