Bất động sản 2024: Thời điểm vàng hậu khủng hoảng

      Bất động sản 2024: Thời điểm vàng hậu khủng hoảng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/03/2024
      Bạn đang quan tâm tới thị trường bất động sản 2024 và làm thế nào để tối ưu hóa nguồn tài chính cá nhân? Tìm hiểu về tình hình bất động sản 2024 - Thời điểm vàng hậu khủng hoảng qua bài viết dưới đây.

      Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin nổi bật và đưa ra giải pháp tài chính nhằm tối ưu hóa đầu tư bất động sản. 

      Bất động sản 2024: Thời điểm vàng hậu khủng hoảng

      bat-dong-san-2024-thoi-diem-vang-hau-khung-hoang-n17t-onehousing-1

      Bước chuyển mình của bất động sản 2024 (Nguồn: VTV)

      Có thể nói, bất động sản Việt Nam sau thời kỳ đóng băng (2011-2013) đã và đang bước vào một chu kỳ suy thoái tiếp theo từ cuối năm 2022 đến nay và dự kiến sẽ kéo dài trong năm 2024. Khi bước vào giai đoạn mất thanh khoản rộng lớn, không có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng, thay vào đó là 2-3 năm suy thoái, chỉ có những phân khúc có nhu cầu lớn và giá trị giao dịch nhỏ sẽ duy trì được giá và thanh khoản, còn lại sẽ mất đi sức mua.

      Với tính chu kỳ tồn tại, đúng 8 năm kể từ 2014, bước ngoặt năm 2022 chính là minh chứng rõ ràng cho việc không thể coi thường dữ liệu lịch sử. Thị trường BĐS chính thức chịu ảnh hưởng của loạt biến động liên tiếp từ đại dịch COVID-19, tiếp theo là cuộc suy thoái lan rộng trên toàn cầu dưới nhiều tác nhân khác nhau, cùng với đó là khủng hoảng của thị trường tiền tệ và tài chính sau một thời gian phát triển quá nóng. Điều này dẫn đến việc phần lớn các doanh nghiệp BĐS phải đối mặt với khó khăn, phải "bán mình" để trả nợ trái phiếu, trong khi nhà đầu tư cá nhân gánh chịu thiệt hại nặng nề với hàng trăm tỷ đồng đang mắc kẹt trong các vụ việc sai phạm hoặc tài sản không thanh toán được trong ngắn hạn.

      Mặc dù có những dấu hiệu tích cực (như bất động sản công nghiệp, căn hộ tầm trung phía Bắc, các dự án bắt đầu hoàn thiện pháp lý nhằm tăng nguồn cung trên thị trường,...), nhưng vẫn còn nhiều thách thức tiềm ẩn và điều quan trọng là niềm tin của người mua trên thị trường hiện nay vẫn rất yếu.

      Theo số liệu từ Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và quản lý tài sản FIDT, trong 300 nhu cầu mua BĐS của khách hàng tại đó, có tới 90% chỉ sẵn lòng thanh toán khi bên bán giảm giá từ 20-30% so với định giá thị trường trước đó vào năm 2021. Riêng đối với các phân khúc như nhà phố, shophouse, đất nền, thậm chí giảm 30% cũng bị từ chối. Và theo số liệu của FIDT, trong số 100 người đã mua BĐS vào năm 2023, 80% giao dịch được thực hiện với giá trị dưới 5 tỷ và đa số là các nhu cầu thực sự, chủ yếu là căn hộ và nhà đất tại các khu vực dân cư đông đúc. Khảo sát của tập đoàn công nghệ bất động sản Property Guru cũng chỉ ra rằng nhóm người trẻ tuổi từ 26-42 có nhu cầu mua bất động sản nhiều nhất trong năm 2023, thể hiện rõ xu hướng giao dịch trên thị trường.

      Do đó, nhà đầu tư cá nhân có thể tìm kiếm điểm đảo chiều trong tình hình lùm xùm của năm 2024. Đầu tiên, thị trường cần sự can thiệp mạnh mẽ từ Chính phủ để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực BĐS, thông qua việc tháo gỡ khó khăn pháp lý, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội và duy trì mức lãi suất thấp để thúc đẩy kinh tế.

      Với hướng dẫn đó, có một số gợi ý cho nhà đầu tư cá nhân khi xem xét việc đầu tư trên thị trường BĐS trong thời gian tới. Đối với những người đang gặp áp lực về dòng tiền và cần phải thanh lý BĐS, họ nên xem xét bán những BĐS có thanh khoản tốt nhất, như căn hộ tầm trung (giá từ 30-60 triệu/m2), tiếp theo là nhà đất tại các khu vực trung tâm. Vì đây là những phân khúc có giá trị và thanh khoản tốt nhất, đồng thời là mục tiêu của người mua hiện tại và có kỳ vọng sẽ phục hồi trước hết khi thị trường có dấu hiệu phục hồi.

      Thay vì mua BĐS đầu cơ như đất nền, các dự án thấp tầng mà đang gặp phải giảm giá sâu, việc mua BĐS có nhu cầu ở thực sẽ giảm thiệt hại cho nhà đầu tư. Ngược lại, với môi trường lãi suất cho vay thấp và duy trì ổn định, những người có tài chính tốt nên xem xét đầu tư dài hạn vào những phân khúc đang bị ép bán ở mức giá thấp, như đất nền tại các tỉnh thành có tiềm năng tăng trưởng về hạ tầng và dân số.

      Tất nhiên, đầu năm 2024 là thời điểm chưa thích hợp để đầu tư ngay lập tức vì thị trường BĐS vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức trong ít nhất 6 tháng tới, khi lợi nhuận của doanh nghiệp và thu nhập của người lao động vẫn bị ảnh hưởng và chưa có dấu hiệu phục hồi trong năm 2024. Trong khi đó, đây là nguồn vốn quan trọng để thúc đẩy các phân khúc có tính đầu cơ.

      Các quan điểm phân tích hiện đang đồng thuận về thời điểm quý 3/2024 là thời điểm đầu tiên của sự đảo chiều trên thị trường BĐS, do đó những người mua cần cân nhắc, xem xét và săn hàng từ giờ đến hết quý 2/2024 mà không cần phải thanh toán sớm vì quyền lợi thương lượng vẫn nằm trong tay họ. Về mặt mua, với các dự án thấp tầng, nên tránh tham gia cho đến hết năm 2025, vì sự phục hồi của thị trường BĐS phải được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của nền kinh tế. Các phân khúc như shophouse, BĐS nghỉ dưỡng sẽ cần kinh tế phục hồi mạnh mẽ để kích thích lực cầu và tài chính của tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp, do đó, sự phục hồi của phân khúc này sẽ kéo dài hơn.

       

      Chính sách vay mua nhà tại ngân hàng Techcombank

      Đọc tiếp

      bat-dong-san-2024-thoi-diem-vang-hau-khung-hoang-n17t-onehousing-1

      Chính sách vay mua nhà từ Techcombank (Nguồn: Công lý)

      Hiện nay, Techcombank được xem là một trong những ngân hàng cho vay mua nhà uy tín, hàng đầu Việt Nam, mang đến những giải pháp an toàn và linh hoạt cho khách hàng. Nhằm mang đến trải nghiệm vay mua nhà tối ưu cho khách hàng, Techcombank đã hợp tác với những chủ đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam, đưa ra 3 hình thức:

      • Vay mua nhà dự án từ Chủ đầu tư
      • Vay nhận chuyển nhượng bất động sản
      • Vay mua nhà ở đối với khách hàng cá nhân

      Lựa chọn Techcombank để vay mua nhà, khách hàng sẽ được hưởng những trải nghiệm vượt trội:

      Chính sách linh động

      • Tận hưởng mức lãi suất 0% tiếp theo nếu dự án vẫn được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất
      • Thời gian hoãn trả gốc lên đến 24 tháng
      • Giải pháp cá nhân hóa dành cho từng nhóm khách hàng
      • Techcombank có thể tài trợ cho giao dịch đặt cọc của khách hàng
      • Đa dạng và linh hoạt trong các phương thức giải ngân
      • Thời hạn cho vay dài, cạnh tranh trên thị trường lên đến 35 năm mà không có hạn chế độ tuổi vay vốn của khách hàng

      Trải nghiệm ưu việt

      • Vay nhận chuyển nhượng ngay từ khi bất động sản đang được hình thành
      • Hỗ trợ định giá tài sản an toàn và nhanh chóng. 

      Lãi suất cạnh tranh

      • Lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm
      • Phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0.5%/năm (miễn phí kể từ năm thứ 6).
      • Giảm trừ lãi suất vay đến 1.2% trong giai đoạn thả nổi đối với từng nhóm khách hàng

      Thủ tục nhanh gọn

      • Hồ sơ đơn giản
      • Quy trình thủ tục nhanh gọn

      Ngoài ra, Techcombank cung cấp tính năng tính toán số tiền trả hàng tháng cho người vay mua nhà và quy trình đăng ký đơn giản 4 bước:

      • Bước 1: Đăng ký tư vấn
      • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay vốn
      • Bước 3: Nhận thông báo kết quả đã phê duyệt
      • Bước 4: Hoàn thiện thủ tục vay và giải ngân.

      Trên đây là những những thông tin nổi bật và giải pháp tài chính nhằm tối ưu hóa đầu tư bất động sản. Mong rằng, bài viết trên sẽ hữu ích với bạn trong việc đầu tư bất động sản 2024.

      Xem thêm:

      Cần chuẩn bị tài chính cá nhân như thế nào nếu muốn mua nhà trước hôn nhân?

      Các yếu tố cần xem xét để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân vay mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương