Đầu tư bất động sản: Kém thanh khoản có phải là rủi ro lớn?

      Đầu tư bất động sản: Kém thanh khoản có phải là rủi ro lớn?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      31/03/2024
      Tính thanh khoản bất động sản có phải là rủi ro lớn khi đầu tư hay không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

      Tính thanh khoản bất động sản là yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư cần quan tâm. Liệu thanh khoản bất động sản thấp có được xem là rủi ro lớn hay không? Cùng tìm hiểu thông tin về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Tính thanh khoản bất động sản kém có phải là rủi ro khi đầu tư hay không?

      Kém thanh khoản là một trong những rủi ro lớn khi đầu tư vào bất động sản. Tính thanh khoản thấp có nghĩa là việc chuyển đổi bất động sản thành tiền mặt có thể gặp khó khăn và mất thời gian.

      Thanh khoản bất động sản kém được xem là một rủi ro lớn khi đầu tư vào thị trường BĐS (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Trong thị trường bất động sản, quá trình bán nhà có thể mất nhiều thời gian do nhiều yếu tố như thị trường địa phương, điều kiện kinh tế và đặc biệt là tính linh hoạt của thị trường. Việc bán nhà không phải lúc nào cũng nhanh chóng và dễ dàng như việc bán các loại tài sản có tính thanh khoản cao khác như chứng khoán.

      Tuy nhiên, mặc dù có rủi ro về tính thanh khoản kém, bất động sản vẫn là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn. Điều quan trọng là các nhà đầu tư cần đánh giá và quản lý rủi ro một cách cẩn thận và có kế hoạch chiến lược dài hạn cho việc mua nhà để ở hay đầu tư.

       

      Có nên đầu tư bất động sản không?

      Đọc tiếp

      Tính thanh khoản bất động sản được xác định bởi khả năng chuyển đổi thành tiền mặt một cách dễ dàng. Các tài sản có tính thanh khoản cao bao gồm kỳ phiếu ngân hàng, tín phiếu kho bạc, chứng khoán thị trường và nợ phải thu.

      Dù bất động sản có tính thanh khoản không cao nhưng đây vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt (Nguồn: Siêu nhà đất)

      Mặc dù bất động sản có tính thanh khoản không cao, nhưng đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và có tiềm năng sinh lời cao. Có 2 cách để kiếm lợi nhuận khi mua để đầu tư bất động sản: Dòng tiền và tăng giá bất động sản.

      Dòng tiền

      Mua để đầu tư hay cho thuê bất động sản có thể mang lại thu nhập ổn định và đây là một trong những chiến lược đầu tư ít rủi ro. Dòng tiền từ việc cho thuê bất động sản thường mang lại lợi nhuận đều đặn hàng tháng sau khi trừ đi các chi phí liên quan như bảo hiểm, phí quản lý tài sản và thanh toán thế chấp. Ưu điểm của việc đầu tư vào cho thuê bất động sản bao gồm:

      • Thu nhập ổn định: Dòng tiền từ việc cho thuê thường mang lại thu nhập đều đặn hàng tháng, giúp cân đối tài chính cá nhân và tạo ra nguồn thu nhập bổ sung.
      • Ít rủi ro hơn: So với việc mua bán bất động sản hoặc đầu tư vào thị trường chứng khoán, cho thuê bất động sản ít phụ thuộc vào biến động của thị trường và có ít rủi ro hơn trong việc đánh giá giá trị tài sản.
      • Dễ dàng quản lý: Việc cho thuê bất động sản thường đơn giản hơn so với việc mua bán, vì bạn chỉ cần quản lý việc thu tiền thuê và duy trì bất động sản trong tình trạng tốt. Tính thanh khoản bất động sản có thấp cũng không ảnh hưởng nhiều đến quá trình cho thuê.

      Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng việc đầu tư vào cho thuê bất động sản cũng có nhược điểm và thách thức riêng, bao gồm rủi ro về việc tìm kiếm và duy trì người thuê, cũng như các rủi ro liên quan đến việc bảo trì và sửa chữa bất động sản.

      Tăng giá bất động sản

      Tăng giá bất động sản cũng là cách gia tăng lợi nhuận khi đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, muốn tăng giá thì các chủ đầu tư cần đảm bảo tính thanh khoản bất động sản tốt thì giá trị của bất động sản mới cao và dễ tăng giá hơn. Việc tăng giá BĐS mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư như sau:

      Tăng giá bất động sản để gia tăng lợi nhuận khi đầu tư bất động sản (Nguồn: CafeBiz)

      • Lợi tức đầu tư cao: Bất động sản có thể mang lại lợi tức đầu tư đáng kể, đặc biệt là khi giá trị của nó tăng theo thời gian. Chiến lược mua để đầu tư và nắm giữ dài hạn có thể đem lại lợi nhuận ổn định, với mức tăng giá trị lên đến 5% mỗi năm.
      • Dễ quản lý: Việc quản lý bất động sản trong chiến lược mua và nắm giữ dài hạn thường dễ dàng hơn, đặc biệt khi không cho thuê. Điều này giúp tránh được các rắc rối liên quan đến người thuê nhà, cũng như giảm bớt chi phí cho việc cho thuê và quản lý tài sản chuyên nghiệp.

      Kém thanh khoản bất động sản vẫn là một rủi ro cần xem xét. Các dự án có tính thanh khoản kém sẽ gây ra các khó khăn trong việc chuyển đổi tài sản thành tiền mặt có thể tạo ra áp lực tài chính, đặc biệt khi cần tiền gấp hoặc đối mặt với tình huống khẩn cấp. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kế hoạch tài chính linh hoạt và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào bất động sản.

      Các thông tin trong bài cũng đã giải đáp được thắc mắc thanh khoản bất động sản thấp có phải rủi ro lớn không. Khi mua bất động sản để ở hay mua để đầu tư, bạn cần xem xét đến nhiều yếu tố, đặc biệt là tính thanh khoản để đảm giá trị của các dự án không bị mất giá trong tương lai.

      Xem thêm

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Nâng cao kỹ năng môi giới bất động sản cần thời gian bao lâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương