Đâu là điểm "tạo sóng" trong chứng khoán?

      Đâu là điểm "tạo sóng" trong chứng khoán?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/02/2024
      Cùng OneHousing tìm hiểu kiến thức cổ phiếu - trái phiếu: đâu là điểm ‘tạo sóng’ trong chứng khoán?

      Chơi chứng khoán được xem là khoản đầu tư linh hoạt và mang lại khả năng sinh lời khủng. Tuy nhiên, nếu muốn chiến thắng trong ‘trận chiến’ dài kỳ đầy biến động và thử thách này, bạn sẽ cần trang bị rất nhiều kiến thức về tài chính, kinh tế, v.v... Nếu là nhà đầu tư mới, có thể bạn sẽ còn bỡ ngỡ với thuật ngữ ‘sóng’ hay thời điểm ‘tạo sóng’ trên sàn chứng khoán,.. Đọc bài viết sau của OneHousing để được giải đáp chi tiết!

      Chứng khoán là gì?

      Theo Luật Chứng khoán, chứng khoán là các loại tài sản như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu, chứng khoán phái sinh,.. và nhiều loại khác. Những tài sản này đều chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của người đầu tư đối với doanh nghiệp hoặc tổ chức phát hành.

      dau-la-diem-tao-song-trong-chung-khoan-onehousing-1

      Giải thích dễ hiểu về chứng khoán (nguồn: DNSE)

       

      Chơi chứng khoán có vi phạm pháp luật hay không?

      Đọc tiếp

      Chơi chứng khoán không vi phạm pháp luật vì đó là việc mua bán cổ phiếu, một loại tài sản đặc biệt. Việc nắm giữ cổ phiếu có ý nghĩa rằng bạn đang nắm giữ một phần tài sản của doanh nghiệp đó. Ngoài ra, người đầu tư còn có thể nhận được cổ tức từ công ty. 

      Chứng khoán là một kênh đầu tư quan trọng trong công cuộc thúc đẩy kinh tế cả trong và ngoài nước. Nó mang lại lợi ích cho xã hội, có thể được so sánh với bất động sản hay vàng,.. Do đó, chơi chứng khoán là một hoạt động được pháp luật hoàn toàn chấp nhận.

      Thị trường chứng khoán là gì?

      Thị trường chứng khoán là nơi chào bán, giao dịch, kinh doanh, đầu tư và  truyền thông đại chúng các các loại chứng khoán. Hoạt động trong thị trường chứng khoán tuân theo nguyên tắc minh bạch và tự do giao dịch, nhà đầu tư chịu trách nhiệm về rủi ro.

      Ai tham gia thị trường chứng khoán?

      Thị trường chứng khoán có sự tham gia của đa dạng các bên liên quan, có thể khái quát lại dễ hiểu như sau:

      • Bên bán: các doanh nghiệp niêm yết, công ty quản lý quỹ
      • Bên mua: cá nhân hoặc các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước
      • Bên cung cấp dịch vụ: các công ty chứng khoán
      • Bên niêm yết và điều hành thị trường chứng khoán: sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, TP HCM
      • Cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước: Bộ Tài chính

      dau-la-diem-tao-song-trong-chung-khoan-onehousing-2

      Thị trường chứng khoán có sự tham gia của nhiều bên (nguồn: Timo)

      Thị trường chứng khoán có những hoạt động gì?

      Đối với các doanh nghiệp chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký tại Sở Giao dịch chứng khoán, việc giao dịch thường diễn ra dựa trên nguyên tắc "thuận mua vừa bán". Trường hợp này sẽ không có địa điểm giao dịch thực tế. Các công ty chứng khoán đảm nhận nhiệm vụ của một nhà tạo lập thị trường, báo giá cho hai bên và thực hiện giao dịch chứng khoán.

      Đối với chứng khoán đã niêm yết, nhà đầu tư có thể mua bán qua hệ thống trực tuyến hoặc trực tiếp giao dịch tại quầy của công ty chứng khoán đã đăng ký. Thông tin giao dịch được chuyển đến Sở Giao dịch chứng khoán để xử lý và nhà đầu tư sẽ được nhận kết quả lại sau đó.

      Thuật ngữ sóng trong chứng khoán

      Thuật ngữ "sóng chứng khoán" dùng để nói về sự biến động mạnh mẽ của giá cổ phiếu trên thị trường tài chính. Điều này thường xảy ra khi có sự thay đổi đột ngột và lớn về số lượng mua bán cổ phiếu và giá trị thị trường trong một khoảng thời gian nhất định.

      Đâu là điểm ‘tạo sóng’ trong chứng khoán?

      Trong thị trường chứng khoán, điểm xuất phát của sóng tăng thường bắt đầu từ các cổ phiếu lớn và ổn định như nhóm cổ phiếu VN30 và ngân hàng. Sau đó, sóng này sẽ lan tỏa sang các nhóm midcap như thép, xây dựng, bất động sản, chứng khoán, bán lẻ... Cuối cùng kết thúc với sự nhích lên của các cổ phiếu nhỏ và penny có nền tảng kinh doanh không tốt.

      Để dễ hình dung, bạn có thể liên tưởng sóng chứng khoán cũng có nhiều điểm tương đồng với sóng bất động sản. Một chu kỳ sóng bất động sản thường bắt đầu từ nhu cầu thật ở các khu vực trung tâm đô thị, sau đó lan rộng ra các vùng ven, ngoại ô, và cuối cùng là các khu vực nông thôn.

      Đơn cử là năm 2022, khi mọi người đổ xô mua đất ruộng hoặc đất đồi thì lúc đó thị trường bất động sản đã đạt đỉnh điểm. Con sóng sẽ kết thúc và thị trường bất động sản sẽ suy thoái.

      dau-la-diem-tao-song-trong-chung-khoan-onehousing-3

      Nhà đầu tư cần nắm bắt rõ thời điểm tạo sóng chứng khoán để có nước đi ‘khôn ngoan’ nhất (nguồn: Vnexpress)

      Lời khuyên trước tình hình thị trường chứng khoán mới nhất

      Theo chuyên gia chứng khoán trên trang 24hmoney (cập nhật bởi OneHousing, tháng 02/2024), gần đây tình hình nhóm ngân hàng tăng giá liên tục, trong khi đó  các nhóm ngành khác lại thiếu động lực tăng giá dẫn đến phần lớn đi ngang hoặc giảm nhẹ. Theo dự đoán, thị trường hiện đang ở giai đoạn đầu của một con sóng.

      Nhiều người sẽ thắc mắc: midcap sẽ tăng khi nào?. Đây là câu hỏi mà chúng ta không thể dự đoán trước được. Nhà đầu tư cần theo dõi thị trường để đánh giá liệu dòng tiền có chuyển sang các ngành khác hay không. Hiện tại, việc đầu tư vào ngân hàng và nhóm trụ vẫn là lựa chọn tốt, vì thị trường đang ở giai đoạn đầu của một sóng tăng.

      Như vậy, bài viết trên OneHousing đã giải đáp chi tiết câu hỏi ‘Đâu là điểm "tạo sóng" trong chứng khoán’ và các thông tin liên quan. Mong quý độc giả sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực chứng khoán, tài chính. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trái phiếu là gì? Điểm khác nhau giữa trái phiếu và cổ phiếu là gì?

      Các điểm cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương