Các điểm cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Các điểm cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Onehousing image
      8 phút đọc
      26/01/2024
      Các loại hình đầu tư cơ bản trong chứng khoán? Cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả nhất? Lựa chọn đầu tư cổ phiếu bất động sản cần lưu ý gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

      Cổ phiếu bất động sản là một trong các loại hình đầu tư cơ bản và phổ biến nhất trong thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư cần phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo lựa chọn đúng mã cổ phiếu có sự tăng trưởng ổn định. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu những điểm cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu bất động sản.

      Cổ phiếu bất động sản là gì?

      cac-diem-can-luu-y-khi-dau-tu-co-phieu-bat-dong-san-onehousing-1

      Cổ phiếu bất động sản là sản phẩm đầu tư phổ biến tại thị trường chứng khoán (Nguồn: MekongASEAN)

      Cổ phiếu bất động sản là một loại giấy chứng nhận đại diện cho quyền sở hữu hoặc cổ phần trong các công ty hoạt động lĩnh vực bất động sản. Khi đầu tư vào cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư sẽ sở hữu một phần nhỏ của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp tăng trưởng giá trị cổ phiếu của nhà đầu tư sẽ tăng theo.

      Trong các loại hình đầu tư cơ bản, đầu tư cổ phiếu bất động sản được xem là phương thức giữ vốn an toàn và sinh lời hiệu quả nhất. Bởi lẽ, ưu điểm lớn nhất của cổ phiếu bất động sản là vốn đầu tư không quá lớn và lợi nhuận tăng trưởng ổn định, thay vì đầu tư trực tiếp vào bất động sản đòi hỏi nhà đầu tư phải sở hữu vốn ban đầu vô cùng lớn và quản lý chặt chẽ bất động sản.

       

      Cơ hội và rủi ro khi đầu tư nhóm cổ phiếu bất động sản năm 2024

      Đọc tiếp

      cac-diem-can-luu-y-khi-dau-tu-co-phieu-bat-dong-san-onehousing-2

      Cơ hội và rủi ro khi đầu tư nhóm cổ phiếu bất động sản trong năm 2024 (Nguồn: CafeF)

      Cơ hội khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Đầu tư cổ phiếu bất động sản đem đến nhiều cơ hội tăng trưởng và hồi phục:

      • Nhu cầu thực tế cao: Nhu cầu về bất động sản vẫn rất cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Điều này được thể hiện qua giá nhà đất vẫn tăng cao trong thời gian qua, dù thị trường có nhiều biến động. 
      • Chính sách hỗ trợ của Chính phủ: Chính phủ đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản, như sửa đổi Luật Đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh tháo gỡ các vướng mắc pháp lý; Giảm thuế VAT đối với nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp; giảm lãi suất cho vay đối với nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp; hỗ trợ cho vay xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp.
      • Lượng trái phiếu phát hành phục hồi: Những hành vi vi phạm tại thị trường chứng khoán dường như đã được giải quyết triệt để. Các chủ doanh nghiệp tiến hành đền bù cho các nhà đầu tư, dẫn đến lượng trái phiếu đang dần phục hồi. Điều này thể hiện sự minh bạch và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

      Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Nhắc đến rủi ro khi đầu tư cổ phiếu bất động sản, phải kể 3 điều sau đây: 

      • Áp lực thanh toán nợ: Một số doanh nghiệp bất động sản trẻ đang gặp áp lực lớn về nợ vay, đặc biệt là nợ trái phiếu. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp này gặp khó khăn trong việc huy động vốn để triển khai các dự án, dẫn đến cổ phiếu không được tăng trưởng như mong muốn. 
      • Rủi ro pháp lý: Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều vướng mắc pháp lý, khiến các doanh nghiệp bất động sản gặp rủi ro trong quá trình triển khai dự án. Từ đó, giá trị cổ phiếu sẽ không tăng trưởng như kỳ vọng.
      • Thị trường biến động: Mặc dù năm 2024 được đánh giá là sự phục hồi của thị trường bất động sản, nhưng qua năm 2023 có thể thấy vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn đọng như lạm phát cao, lãi suất tín dụng cao,...Vì vậy các nhà đầu tư cần phải xem xét thật kỹ lưỡng các mã cổ phiếu trước khi ra quyết định đầu tư. 

      Dựa trên những phân tích trên, có thể thấy rằng, nhóm cổ phiếu bất động sản mặc dù có những rủi ro còn tồn đọng nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024. Vì vậy, để có được lợi nhuận ổn định từ thị trường, cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả nhất đó là lựa chọn những mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và khả năng quản lý rủi ro tốt.

      Danh sách các mã cổ phiếu bất động sản tiềm năng và các điểm cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

      Các điểm cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      cac-diem-can-luu-y-khi-dau-tu-co-phieu-bat-dong-san-onehousing-3

      Các điểm cần lưu ý khi lựa chọn mã cổ phiếu bất động sản (Nguồn: Finhay)

      Trước khi quyết định đầu tư cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư cần phải lưu ý những tiêu chí sau:

      • Giá trị vốn hóa thị trường: Giá trị vốn hóa thị trường phản ánh quy mô và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản. Nhà đầu tư cần chú ý đến các mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường đủ lớn, đặc biệt là những công ty có vốn hóa trên mức 500 tỷ đồng. Điều này giúp đảm bảo tính thanh khoản và ổn định trong quá trình phát triển.
      • Chỉ số P/E: Chỉ số P/E hay còn gọi là chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường (Price) và thu nhập trên một cổ phiếu (EPS). Đây yếu tố quan trọng để có thể định giá cổ phiếu. Chỉ số P/E cao sẽ phản ánh tình hình tài chính mạnh mẽ và tiềm năng phát triển ổn định của doanh nghiệp. Việc lựa chọn cổ phiếu với P/E phù hợp là quan trọng để đảm bảo đầu tư hiệu quả.
      • Chỉ số D/E: Chỉ số D/E hay còn gọi là tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu. Chỉ số này đánh giá về mức sử dụng đòn bẩy tài chính. Mức độ này càng thấp, rủi ro kinh doanh càng giảm. Nhà đầu tư nên ưu tiên các công ty có chỉ số D/E thấp, đặc biệt là D/E < 1, để giảm nguy cơ và bảo vệ đầu tư của mình.
      • Chỉ số EPS: Tỷ số tăng trưởng EPS (Earnings Per Share Growth Rate) là chỉ số quan phản ánh khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Tỷ số này được tính bằng cách lấy chênh lệch giữa EPS hiện tại và EPS cùng kỳ trước đó, chia cho EPS cùng kỳ trước đó, nhân với 100%. Thông thường chỉ số EPS năm nay cao hơn năm trước đó, chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả.
      • Mức độ chia cổ tức định kỳ: Những doanh nghiệp bất động sản chia cổ tức ổn định và đúng thời hạn cho cổ đông thường phản ánh tình hình kinh doanh ổn định và là điểm cộng lớn việc lựa chọn các mã cổ phiếu.
      • Đội ngũ lãnh đạo và chính sách phát triển: Đội ngũ lãnh đạo với năng lực và tầm nhìn tốt là yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp bất động sản. Nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ về đội ngũ lãnh đạo và chiến lược phát triển của công ty để đảm bảo rằng đầu tư của họ được hỗ trợ bởi một quản lý hiệu quả và chiến lược bền vững.

      Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường bất động sản, và phân tích kỹ lưỡng các yếu tố tác động đến thị trường bất động sản để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. 

      Danh sách cổ phiếu bất động sản tiềm năng nên đầu tư

      Thông qua các tiêu chí trên, việc lựa chọn các mã cổ phiếu bất động sản tốt để đầu tư dài hạn sẽ không quá khó khăn. Dưới đây là một số mã cổ phiếu bất động sản có vốn điều lệ lớn và chỉ số P/E tốt, các nhà đầu có thể tham khảo:

      • Mã VHM – Công ty cổ phần Vinhomes: Vinhomes là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam, với quy mô quỹ đất lớn, tiềm lực tài chính mạnh và uy tín thương hiệu. Giá cổ phiếu VHM hiện đang rơi vào khoảng 40 - 45 nghìn đồng, với chỉ số P/E là dao động từ 4.5.
      • Mã VIC – Tập đoàn Vingroup: Vingroup là một tập đoàn đa ngành, trong đó bất động sản là một trong những lĩnh vực quan trọng. Vingroup có quỹ đất lớn, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Giá cổ phiếu VIC hiện đang ở mức 43 nghìn đồng, với chỉ số P/E là 43.8.
      • Mã NVL – Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova: Novaland là một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam, với quy mô quỹ đất lớn, đặc biệt là ở khu vực phía Nam. Giá cổ phiếu NVL hiện đang ở mức 16.2 - 17.3 nghìn đồng.
      • Mã KDH – Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền: Khang Điền là một doanh nghiệp bất động sản uy tín, với nhiều dự án thành công ở khu vực phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh. Giá cổ phiếu KDH hiện đang ở mức 28 - 32 nghìn đồng, với chỉ số P/E là 32.2.
      • Mã NLG – Công ty cổ phần đầu tư Nam Long: Nam Long là một doanh nghiệp bất động sản uy tín, với nhiều dự án thành công ở khu vực phía Nam. Giá cổ phiếu NLG hiện đang ở mức 38 nghìn đồng, với chỉ số P/E là 24.

      (Nguồn: dstock.vndirect - Cập nhật ngày 23/01/2024)

      Qua đó, đầu tư cổ phiếu bất động sản là một kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để có thể đầu tư thành công, việc lựa chọn cổ phiếu bất động sản đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng thông qua các chỉ số tài chính và tình hình kinh tế thị trường. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ lựa chọn được cho mình mã cổ phiếu tốt nhất nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Săn bất động sản cận Tết, động thái nhà đầu tư thế nào?

      Đánh giá hiệu suất đầu tư bất động sản để làm gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương