Dấu hiệu nhận thị trường tạo hai đỉnh và hai đáy trên biểu đồ kĩ thuật, cách giao dịch hiệu quả

      Dấu hiệu nhận thị trường tạo hai đỉnh và hai đáy trên biểu đồ kĩ thuật, cách giao dịch hiệu quả

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/06/2024
      Bài viết sau đây sẽ đề cập thông tin tài chính đầu tư về mô hình hai đỉnh và hai đáy, cách giao dịch và những lưu ý để đầu tư hiệu quả, giúp bạn nhận định thị trường chứng khoán tốt nhất. 

      Trong tài chính đầu tư, mô hình hai đỉnh và hai đáy là một loại mô hình đảo chiều giá, thể hiện sự thay đổi hoặc đảo chiều trong xu hướng. Điều này có nghĩa là nếu một cổ phiếu đang trong xu hướng tăng và quan sát thấy mô hình đảo chiều thì giá có thể sẽ bắt đầu xu hướng giảm. Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây để có cái nhìn đầu tư tài chính toàn diện. 

      Mô hình hai đỉnh là gì?

      Khái niệm

      Mô hình hai đỉnh (Double Top) là một mô hình giá đảo chiều có hình chữ M, với hai đỉnh cao gần bằng nhau tạo thành đáy ở giữa. Đường đi qua đáy này được gọi là đường viền cổ (Neckline). Đây là một mô hình báo hiệu cho sự sụt giảm về giá. 

      Mô hình hai đỉnh tồn tại do ban đầu người mua luôn cố gắng đẩy giá lên theo xu hướng chính. Nhưng ngay sau đó, người bán đã tham gia thị trường khiến giá giảm, từ đó hình thành đỉnh đầu tiên. Sau đó, người mua một lần nữa đẩy giá lên cao hơn nhưng không thể vượt qua ngưỡng giá, và hình thành đỉnh thứ hai. 

      Mô hình 2 đỉnh là gì? (nguồn F88)

      Đặc điểm

      Để nhận định thị trường chứng khoán một cách thông minh, nhà đầu tư cần hiểu rõ mô hình hai đỉnh với những đặc điểm sau: 

      • Xu hướng: Trước khi mô hình hai đỉnh xuất hiện, phải có một xu hướng tăng rõ ràng.  
      • Hình dạng: Mô hình 2 đỉnh có hình  chữ M. Trong đó 2 đỉnh có chiều cao bằng nhau (chênh lệch giá  giữa 2 đỉnh không thể lớn hơn 5%), hình thành đáy trung tâm  giữa 2 đỉnh. 
      • Thời gian hình thành: Thường kéo dài từ 3 đến 4 tuần. 
      • Tín hiệu: Giảm mạnh khi giá break out hoặc retest tại Neckline rồi mới giảm. 

      Ý nghĩa

      Mô hình hai đỉnh có ý nghĩa quan trọng nhất định, khi nhìn vào mô hình này nhà đầu tư có thể đưa ra những dự báo gần chính xác về thị trường, cụ thể là: 

      • Giá đảo chiều từ xu hướng tăng sang xu hướng giảm 
      • Đây là thời điểm thích hợp cũng như cơ hội bán ra cho các nhà đầu tư. 

      Cách giao dịch

      Có hai cách giao dịch phổ biến với mô hình 2 đỉnh: 

      1. Khi giá Breakout khỏi đường Neckline

      Với hình thức giao dịch này, ngay sau khi hoàn thành mô hình 2 đỉnh, giá breakout khỏi Neckline, nhà đầu tư cần thực hiện lệnh Sell: 

      • Điểm vào lệnh là giá đóng cửa của nến vượt qua Neckline. 
      • Điểm dừng lỗ được đặt cách đỉnh thứ hai một vài pip. 
      • Tận dụng một điểm chính xác bằng chiều cao của mô hình tính từ điểm vào.

      2. Giao dịch khi giá quay lại Retest đường Neckline

      Cách này được đánh giá là an toàn hơn cách 1, nhưng trader sẽ bỏ lỡ cơ hội vào lệnh đẹp nếu giá không quay lại retest mà giảm mạnh.

      • Điểm vào là ở mức giá để kiểm tra lại Neckline. 
      • Nhà giao dịch có thể đặt SL chỉ cách đường viền cổ một vài pip hoặc đặt mức dừng lỗ và chốt lời theo cách tương tự như trên.

      Thị trường giảm, nhà đầu tư cần làm gì?

      Nhà đầu tư cần làm gì khi thị trường tài chính giảm? (nguồn: Báo Người Lao Động)

      Khi giao dịch với mô hình hai đỉnh, nhà đầu tư tuyệt đối không nên vào lệnh liên tục. Đặc biệt, việc đặt các điểm cắt lỗ và mục tiêu lợi nhuận cũng cần được lưu ý, đồng thời quản lý hiệu quả nguồn vốn. 

      Đừng bao giờ bỏ qua việc quan sát  khối lượng giao dịch giữa hai đỉnh của một mô hình. Mô hình hai đỉnh thường xảy ra khi khối lượng giao dịch của đỉnh thứ hai thấp hơn  đỉnh thứ nhất. Nếu bạn nhận thấy khối lượng của đỉnh thứ hai bằng hoặc thấp hơn, bạn nên hết sức cẩn thận và tránh mở các vị thế giao dịch. 

      Thay vì chỉ dựa vào tín hiệu của mô hình hai đỉnh, bạn nên quan sát các mô hình nến kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật để tăng xác suất giao dịch thành công.

       

      Mô hình 2 đáy là gì?

      Đọc tiếp

      Mô hình đáy đôi là một mô hình rất phổ biến trong tài chính đầu tư giúp các nhà đầu tư chứng khoán xác định những thay đổi về xu hướng và khả năng đảo chiều của giá cổ phiếu trong một khoảng thời gian. Mô hình đáy đôi có dạng chữ “W”, trong đó giá giảm xuống đáy thứ nhất, sau đó phục hồi rồi giảm sâu hơn, tạo thành đáy thứ hai.

      Mô hình 2 đáy trong thị trường chứng khoán (nguồn: Vietcap) 

      Ý nghĩa

      Trong tài chính đầu tư, mô hình 2 đáy có ý nghĩa quan trọng, có thể kể đến như sau: 

      • Mô hình đáy đôi phù hợp để phân tích thị trường giao dịch dài hạn, khoảng thời gian giao dịch càng dài thì hiệu quả càng cao. 
      • Nhà đầu tư nên sử dụng biểu đồ giá hàng ngày hoặc hàng tuần khi phân tích thị trường cho mô hình này. Thời gian tối ưu nhất để nâng cao hiệu quả giao dịch trong khoảng từ 2 đến 6 tuần.  
      • Mô hình đáy đôi cho thấy xu hướng đảo chiều mạnh mẽ từ dưới lên trên. 
      • Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ khối lượng giao dịch trong quá trình hình thành mô hình đáy đôi, hai biến động giá thường khiến khối lượng giao dịch tăng đột ngột. Đây là dấu hiệu nổi bật của sự đảo chiều tăng giá và giữ vai trò quyết định liệu mô hình có thành công hay không. 
      • Nếu giá tăng đến Neckline khi khối lượng giao dịch  tăng, điều đó cho thấy điều kiện thị trường thuận lợi cho việc đảo ngược xu hướng. Giai đoạn này cũng là thời điểm tốt nhất để  nhà đầu tư đặt lệnh mua.

      Cách giao dịch hiệu quả nhất 

      Lưu ý khoảng cách giữa hai đáy của mô hình này: Thời gian giao dịch  dài có nghĩa là nhiều người quan tâm đến sự đảo chiều giữa hai mức thấp, vì vậy khoảng cách giữa hai mức thấp thể hiện mất bao lâu để mô hình này hình thành. Lúc này, họ đặt lệnh mua với giá thấp hơn, tạo thêm áp lực mua.

      Tìm dấu hiệu tích lũy ở vùng kháng cự:  

      Khi giao dịch mô hình đáy đôi, bạn cần hiểu rằng đã quá muộn để đặt lệnh mua sau khi giá vượt qua ngưỡng kháng cự và đột biến. Lúc này, khi giá đạt mức mới, nhiều nhà đầu tư sẽ muốn bán kiếm lời. Khi nhu cầu bán hàng tăng cao thì rất có thể giá sẽ  đảo chiều. 

      Thời điểm tốt nhất để đặt lệnh là khi giá vừa vượt qua ngưỡng kháng cự. Để làm điều này, chúng ta cần tìm các mô hình đáy đôi tiềm năng. Để tìm ra điều này, bạn cần theo dõi các dấu hiệu tăng giá gần vùng kháng cự, thường được biểu thị bằng sự biến động giá nhẹ xung quanh mức kháng cự và có thể nhận thấy trên biểu đồ bằng một loạt nến nhỏ có kích thước khác nhau.

      Nhà đầu tư nên làm gì trong thị trường tăng?

      Trong thị trường giá lên, chiến lược mua và giữ hữu ích nhất vì nhà đầu tư chọn nắm giữ chứng khoán được đảm bảo nhận được lợi tức cổ tức. Hơn nữa, lợi nhuận vốn lớn chỉ có thể đạt được nếu nhà đầu tư nắm giữ chứng khoán cho đến khi giá tăng đáng kể. 

      Chính sách mua và giữ dần dần thường được thực hiện bởi các nhà đầu tư đã quen với cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán và những người tiếp tục mua chứng khoán cho đến khi xu hướng tăng giá cổ phiếu chiếm ưu thế. Điều này làm tăng tổng lợi nhuận vốn được điều chỉnh theo thị trường và làm tăng giá cổ phiếu.

      Nhà đầu tư cần đưa ra quyết định như thế nào khi thị trường tăng? (nguồn Gia Cát Lợi)

      Lợi nhuận từ các khoản đầu tư này chủ yếu có  được thông qua việc bán lại chứng khoán. Lợi nhuận  từ phương pháp này tương đối cao  so với  khoản đầu tư tương tự vào một công ty lớn hơn, nhưng các cá nhân nên kiểm tra thông tin đăng nhập của công ty để đảm bảo rằng khoản đầu tư đó không phải là một cái bẫy giá trị. Đây là lý do dẫn đến thành tích xuất sắc của công ty và nằm ở triển vọng lạc quan của công ty và thị trường hơn là yếu tố bên trong.

      Lưu ý khi áp dụng mô hình hai đỉnh và hai đáy

      Điều đầu tiên cần lưu ý  là mô hình hai đỉnh hoặc hai đáy là mô hình đảo chiều giá. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mặc dù những mô hình này có thể chỉ ra sự đảo ngược xu hướng nhưng chúng không hoàn toàn chắc chắn.

      Model hình chữ M (2 đầu): 

      • Điều quan trọng là phải đánh giá một cách đáng tin cậy tình hình thị trường, đỉnh đôi chỉ có thể được xác định sau một xu hướng tăng. 
      • Cần xác định chính xác mẫu hai đầu và chú ý đến kích thước của đầu. 
      • Nếu giá vượt qua đường viền cổ hoặc mức hỗ trợ, nhà giao dịch có thể đặt lệnh bán.

      Model hình chữ W (2 đáy): 

      • Đáy đôi được hình thành khi xu hướng giảm kết thúc. Vì vậy, hãy luôn đánh giá giai đoạn thị trường trước khi  quyết định giao dịch. 
      • Đối với mô hình đáy đôi, hãy chú ý đến hình dạng và kích thước của điểm thấp. 
      • Nhà giao dịch nên nắm giữ vị thế mua khi giá vượt qua đường viền cổ.

      Bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin về mô hình 2 đỉnh và 2 đáy, cách nhận biết cũng như giao dịch. Để sử dụng mô hình này làm chỉ báo dự đoán, nhà đầu tư phải có cả sự kiên nhẫn và kỹ năng nhận định thị trường chứng khoán. Hãy xác định cẩn thận và chính xác những mô hình tiềm năng này trong tài chính đầu tư để đạt được hiệu quả cao nhất. 

      Xem thêm

      Kẻ thù số 1 của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

      Không bỏ hết trứng vào một giỏ - nguyên tắc đa dạng hóa danh mục trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương