Không bỏ hết trứng vào một giỏ - nguyên tắc đa dạng hóa danh mục trong đầu tư chứng khoán | OneHous

      Không bỏ hết trứng vào một giỏ - nguyên tắc đa dạng hóa danh mục trong đầu tư chứng khoán

      Onehousing image
      4 phút đọc
      10/06/2024
      Bài viết đề cập đến mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán và làm thế nào để đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

      Để có thể đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, nhà đầu tư chứng khoán cần có một chiến lược đúng đắn. Và chiến lược quan trọng nhất phải kể đến chính là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tìm hiểu về khái niệm và cách đa dạng hóa những mục đầu tư hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây.

      Khái niệm đa dạng hóa danh mục đầu tư

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là một chiến lược phân bổ nguồn vốn đầu tư vào nhiều loại hình đầu tư, tài sản khác nhau để giảm thiểu rủi ro.

      Trong đầu tư chứng khoán, đa dạng hóa danh mục đầu tư hiểu đơn giản là đầu tư vào nhiều mã chứng khoán với mức độ rủi ro khác nhau. Nếu một trong các mã chứng khoán của bạn gặp biến động, luôn có sự bù đắp từ các mã tiềm năng khác, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro.

      khong-bo-het-trung-vao-mot-gio-nguyen-tac-da-dang-hoa-danh-muc-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-1

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro (Nguồn: Timo)

       

      Tại sao cần chú ý đa dạng hóa danh mục đầu tư?

      Đọc tiếp

      Thị trường luôn biến động với nhiều rủi ro và cơ hội. Vì vậy, bài toán cho nhà đầu tư thành công là phải biết cân bằng được hai yếu tố này và đạt được lợi nhuận cao nhất. 

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là chìa khóa cho phép các nhà đầu tư kiểm soát rủi ro, bằng cách phân tán trên các loại tài sản khác nhau. Phân bổ nguồn lực cho nhiều sản phẩm khác nhau thay vì chỉ mua một loại cổ phiếu và có nguy cơ mất tất cả khi thị trường diễn biến theo hướng tiêu cực là cần thiết. 

      Ngoài ra, mỗi ngành, lĩnh vực sẽ có  lãi suất dự kiến ​​khác nhau, biến động khác nhau cũng như mức độ rủi ro không nhất quán. Vì vậy, khi nhà đầu tư phân bổ vốn vào danh mục có kỳ vọng lợi nhuận  thị trường cao thì mức lãi suất nhận được cũng sẽ tối ưu hơn.

      Như vậy, nhà đầu tư phải trang bị cho mình những kiến ​​thức tốt, tâm lý vững vàng và linh hoạt trong việc sử dụng mọi công cụ đầu tư.

      Cách thức đa dạng hóa danh mục đầu tư

      Đa dạng hóa lĩnh vực 

      Có thể kết hợp nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau vào một danh mục đầu tư duy nhất. Điều này giúp đảm bảo đầu tư chứng khoán và giảm thiểu rủi ro nếu không may một trong những lĩnh vực  đầu tư gặp khủng hoảng, dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ doanh nghiệp. Hơn nữa, nó còn giúp các nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận trong các lĩnh vực khác nhau. 

      Đa dạng hóa tài sản 

      Ngoài  đầu tư vào cổ phiếu, nên đa dạng hóa bằng cách mở rộng đầu tư trái phiếu, quỹ mở, bất động sản, vàng, v.v. Điều này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro khi thị trường biến động.

      khong-bo-het-trung-vao-mot-gio-nguyen-tac-da-dang-hoa-danh-muc-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-2

      Thêm tài sản đầu tư khác ngoài cổ phiếu (Nguồn: Finhay)

      Đa dạng hóa theo thời gian

      Bao gồm việc chia vốn và mua dần dần trong thời gian dài, thay vì đầu tư nhiều cùng một lúc hoặc trong một thời gian ngắn, hay còn được gọi là đầu tư tích lũy. Ý tưởng là chia sẻ số tiền để mua định kỳ trong một khoảng thời gian dài hơn, giúp giảm thiểu những biến động  ngắn hạn.

      Dựa trên mức vốn hóa thị trường

      Bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách lựa chọn đầu tư cổ phiếu của công ty hay tổ chức có quy mô khác nhau..

      Tuy nhiên việc đa dạng hóa các kênh đầu tư cần phải có nguồn vốn tương đối lớn, kiến thức chuyên môn đa dạng và nhiều kinh nghiệm. Bạn có thể xin tư vấn từ các tổ chức tài chính uy tín hoặc người có chuyên môn trong nghề.

      Những sai lầm thường mắc phải khi đa dạng hóa danh mục đầu tư

      Quá đa dạng hoặc không đủ đa dạng 

      Một trong những sai lầm phổ biến nhất là sở hữu không đủ hoặc không cân xứng số lượng cổ phiếu trong cùng ngành, lĩnh vực. Điều này có thể gây tổn hại cho danh mục đầu tư chứng khoán của  nhà đầu tư. Nếu tập trung quá nhiều vào một lĩnh vực của thị trường chứng khoán, sẽ làm tăng rủi ro cho danh mục đầu tư.

      Vì vậy, mục đầu tư quá đa dạng hoặc chưa đủ đa dạng cũng là sai lầm mà nhà đầu tư mới thường mắc phải. Lúng túng khi lựa chọn lĩnh vực đầu tư là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, buộc bạn phải bổ sung kiến ​​thức, kinh nghiệm và tự giới thiệu từ các kênh tài chính lớn.

      Không có dự báo cho các khoản đầu tư thông thường 

      Cổ phiếu và trái phiếu là những loại tài sản phổ biến nhưng  cũng có nhiều loại tài sản thay thế  không tương thích với nhau. Ví dụ: quỹ tín thác đầu tư bất động sản hoặc bất động sản, tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức  và  đồ sưu tầm khác, kim loại quý như vàng và bạc, cổ phiếu ưu đãi, trái phiếu lãi suất cao, v.v.

      Không tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia hoặc cố vấn tài chính 

      khong-bo-het-trung-vao-mot-gio-nguyen-tac-da-dang-hoa-danh-muc-trong-dau-tu-chung-khoan-onehousing-3

      Tham vấn ý kiến chuyên gia tài chính trước khi đầu tư (Nguồn: AIA)

      Đa dạng hóa mục đầu tư không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và cần có lời khuyên từ các chuyên gia hoặc cố vấn tài chính chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn đã được chứng minh  và được đào tạo  sâu rộng về đầu tư. Những cố vấn tài chính này sẽ giúp bạn lập kế hoạch đầu tư phù hợp, tư vấn cho bạn và quản lý rủi ro.

      Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn bao quát và rõ ràng hơn về kế hoạch đa dạng hóa danh mục đầu tư cũng như các kênh đầu tư và làm sao để thực hiện hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả và thu về khoản lợi nhuận ít rủi ro nhất.

      Xem thêm

      Hướng dẫn cách xem bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư F0

      Tìm hiểu về 4 trường phái đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương