Dấu hiệu cho thấy bất động sản ấm dần, nhà đầu tư có nên cân nhắc xuống tiền?

      Dấu hiệu cho thấy bất động sản ấm dần, nhà đầu tư có nên cân nhắc xuống tiền?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/02/2024
      Năm 2024 nhà đầu tư có nên cân nhắc xuống tiền khi một loạt dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang ấm dần lên?

      Năm 2024 được nhận định vẫn còn khó khăn cho bất động sản Việt Nam, tuy nhiên cũng đan xen nhiều cơ hội mới. Một loạt sự thay đổi cho thấy thị trường bất động sản đang ấm dần. Vậy nhà đầu tư có nên xuống tiền vào thời điểm này hay không? 

      Những dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản ấm dần

      Luật Đất đai (sửa đổi) tác động tích cực đến bất động sản Việt Nam

      Giá đất sẽ có sự tăng trưởng bởi Luật Đất đai (sửa đổi) thúc đẩy việc định giá sát với mặt bằng giá thị trường, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Theo đó, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tiến hành bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo cơ chế thị trường. Điều này đảm bảo quyền lợi đền bù cho những đối tượng có đất nằm trong diện thu hồi.

      Ngoài ra, luật sẽ có quy định đất kết hợp sử dụng đa mục đích, chuyển đổi đất nông nghiệp tích tụ đất đai cho sản xuất; quyền cho thuê, liên doanh liên kết với đơn vị sự nghiệp công lập; chuyển nhượng đất nông nghiệp với đối tượng không phải là người trực tiếp sản xuất; mở rộng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất… 

      Tất cả những quy định đó sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng giá nhiều loại đất như đất nông nghiệp, đất phi thương mại… Từ đó, làm tăng giá bất động sản nói chung.

      dau-hieu-cho-thay-bat-dong-san-am-dan-nha-dau-tu-co-nen-can-nhac-xuong-tien-onehousing-1

      Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ bỏ khung giá đất trong thời gian sắp tới (Nguồn: CafeBiz)

      Nhờ Luật Đất đai (sửa đổi), nguồn cung bất động sản cũng sẽ được cải thiện. Một trong những lý do khiến nhiều dự án bị trì hoãn là khó khăn trong giải phóng mặt bằng do đền bù không thỏa đáng. Cơ chế định giá theo thị trường sẽ hỗ trợ quỹ đất triển khai nhanh hơn.

      Nếu như trước đây việc tiếp cận đất không được quy định rõ ràng thì nay các quy định cụ thể trong Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ xác định loại đất nào sử dụng cho thương mại, loại đất nào phục vụ nhu cầu nào phải qua đấu thầu, đấu giá. Khi các chủ đầu tư có phương thức, quy định rõ ràng để tiếp cận quỹ đất, nguồn cung ra thị trường sẽ không khan hiếm như hiện tại.

      Luật cũng có các quy định nhằm tăng cơ hội tiếp cận đất với nhiều người dân hơn, bảo vệ đầy đủ quyền lợi của họ bao gồm việc mở rộng phạm vi quyền sử dụng đất với công dân Việt Nam, kể cả người định cư, sinh sống ở nước ngoài; chính sách đất với đồng bào dân tộc thiểu số; quyền và lợi ích của người bị thu hồi đất, quy hoạch sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận cho người dân, doanh nghiệp, chẳng hạn như chuyển nhượng dự án bất động sản, tự động gia hạn đất nông nghiệp.

      dau-hieu-cho-thay-bat-dong-san-am-dan-nha-dau-tu-co-nen-can-nhac-xuong-tien-onehousing-2

      Nguồn cung bất động sản dự báo tăng trong năm 2024 (Nguồn: VnEconomy)

      Lãi suất thấp nhất trong vòng 20 năm

      Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ và lãi suất dễ tiếp cận, đồng thời dư địa mở rộng cho tăng trưởng kinh doanh.

      Tháng 1/2024, lãi suất ưu đãi vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại dao động từ 5,9 - 10,5%/năm, sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8 - 13%/năm. So với thời điểm đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất vay mua nhà hiện giảm khoảng 2 - 2,5%/năm với các khoản vay mới.

      Hiện, lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất thị trường là VPBank vào mức 5,9%/năm. Tiếp theo GPBank 6,25%/năm, Sacombank 6,5%/năm, Vietcombank 6,7%/năm… 

      So với cuối năm 2023, lãi suất vay mua nhà của nhóm ngân hàng “Big 4” đã giảm thêm 1 - 1,5 điểm phần trăm. Đây được nhận định là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 20 năm qua giúp cho người mua nhà giảm bớt áp lực tài chính trả nợ.

      dau-hieu-cho-thay-bat-dong-san-am-dan-nha-dau-tu-co-nen-can-nhac-xuong-tien-onehousing-3

      Lãi suất vay mua nhà đang xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua (Nguồn: Saigon Times)

       

      Nhà đầu tư có nên cân nhắc xuống tiền?

      Đọc tiếp

      Có thể thấy, thị trường bất động sản đang bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Vì vậy các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc để lựa chọn hàng tốt. Bởi đây là thời điểm hợp lý để xuống tiền với điều kiện tỷ trọng tiền mặt lớn hoặc có thể cân đối được khả năng nợ vay.

      Theo chuyên gia kinh tế tài chính - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, tuỳ từng mục đích, từng tiêu chí mong muốn của nhà đầu tư mà có những chọn lựa khác nhau. Nhà đầu tư cần sự an toàn nên chọn bất động sản, khu vực mà mình am hiểu. Ví dụ như nhà phố, căn hộ cho thuê xác định tỷ suất sinh lời 4%, mức giá tương đương thời điểm 2020 và mua bằng tiền mặt hơn 50%. 

      Còn đối với người thích "đánh bắt xa bờ" tìm lợi nhuận dài hạn, chuyên gia nói có thể chọn sản phẩm xuống tiền từ sau Tết 2024. Ông Hiển cho rằng cần xác định rõ 2 tiêu chí giá tương đương mức năm 2020 và nơi đó có hạ tầng khu công nghiệp trong bán kính 10 - 20 km.

      Còn theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, nhà đầu tư nếu vay ít nên xuống tiền từ bây giờ, nhưng vay quá 50% chưa nên xuống tiền. Thị trường bất động sản còn có cơ hội, 3-4 tháng tới chưa thể bứt phá.

      dau-hieu-cho-thay-bat-dong-san-am-dan-nha-dau-tu-co-nen-can-nhac-xuong-tien-onehousing-4

      Nhà đầu tư cần cân nhắc mục đích để chọn giải pháp vay phù hợp (Nguồn: VOV)

      Với các giải pháp vay mua nhà, hiện nay ngân hàng Techcombank đang đi đầu trong việc thiết kế gói vay dựa trên sự am hiểu, đáp ứng đủ nhu cầu linh hoạt của khách hàng và thị trường. 

      Techcombank cung cấp các giải pháp vay mua nhà với thời gian dài lên đến 35 năm, có kế hoạch trả nợ linh hoạt, các gói lãi suất đa dạng và hạn mức tín dụng phê duyệt trước. Techcombank cũng áp dụng cách tiếp cận chuỗi giá trị khép kín và hợp tác chặt chẽ cùng với những công ty bất động sản hàng đầu tại Việt Nam.

      Ngân hàng Techcombank vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng nhiều đối tác hàng đầu trong việc đơn giản hóa thủ tục, quy trình từ lúc mua nhà đồng thời áp dụng thêm nhiều kênh tương tác điện tử để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong bối cảnh xã hội chuyển dịch kinh tế số.

      dau-hieu-cho-thay-bat-dong-san-am-dan-nha-dau-tu-co-nen-can-nhac-xuong-tien-onehousing-5

      Giải pháp tài chính từ Techcombank giúp người dân chủ động hơn trong các phương án đầu tư (Nguồn: CafeBiz)

      Năm 2024 sẽ mang đến cơ hội cho những người quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam. Các dấu hiệu tích cực tạo ra môi trường thuận lợi để đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược và mục tiêu đầu tư để có thể thu về được lợi nhuận.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đầu tư bất động sản: Động lực kích giá bất động sản phía Nam Hà Nội

      Trước khi đầu tư bất động sản cần đánh giá kỹ những yếu tố nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương