Đất tín ngưỡng có được cấp sổ đỏ hay không?

      Đất tín ngưỡng có được cấp sổ đỏ hay không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      19/07/2023
      Đất tín ngưỡng có được cấp sổ đỏ hay không? Nếu có thì thời gian sử dụng đất tín ngưỡng là bao lâu? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Trong lĩnh vực xây dựng, thuật ngữ đất tín ngưỡng khá quen thuộc và được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm này cũng như vấn đề đất tín ngưỡng có được cấp sổ đỏ hay không. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết đất tín ngưỡng là gì và vấn đề pháp lý xung quanh việc cấp sổ đỏ này như thế nào. 

      Đất tín ngưỡng là gì?

      Khái niệm về đất tín ngưỡng không được giải thích cụ thể trong pháp luật đất đai hiện nay. Tuy nhiên trong Điều 160 Luật Đất đai 2013 có quy định rõ những loại đất nào thuộc đất tín ngưỡng, cũng như việc sử dụng đất tín ngưỡng ra sao. Cụ thể:

      - Đất tín ngưỡng bao gồm đất có xây dựng công trình đình, đền, am, miếu, từ đường, nhà thờ họ.

      - Đất tín ngưỡng phải được sử dụng đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn và đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      - Việc mở rộng, xây dựng các công trình đình, đền, am, miếu, từ đường, nhà thờ họ của cộng đồng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

      dat-tin-nguong-co-duoc-cap-so-do-hay-khong

      Các công trình đình, đền, am, miếu là thuộc đất tín ngưỡng (Nguồn: Báo tài nguyên môi trường)

      Từ quy định trên, có thể thấy các chủ thể không được sử dụng đất tín ngưỡng bừa bãi, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị hay quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn. Cùng với đó, tất cả các quy hoạch này đều phải thông qua sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

      Về đối tượng sử dụng đất tín ngưỡng, là cộng đồng dân cư, có quốc tịch Việt Nam cùng sinh sống trong một phạm vi địa giới hành chính là ấp, làng, thôn,...

      Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ khi mua bán đất?

      Đọc tiếp

      Đất tín ngưỡng có được cấp sổ đỏ hay không?

      Theo quy định trong Luật Đất đai, đất được chia làm 2 loại là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Về nguyên tắc dù là thuộc nhóm đất nào cũng đều được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nếu có đủ điều kiện. 

      Việc cấp sổ đỏ không chỉ giúp người sử dụng đất có đủ điều kiện thực hiện các quyền hạn theo quy định mà còn giúp Nhà nước thuận tiện trong việc quản lý đất đai có hiệu quả hơn.

      Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất tín ngưỡng được chia thành 2 trường hợp cụ thể như sau:

      • Trường hợp 1: Đất tín ngưỡng do cộng đồng dân cư sử dụng

      Khoản 5 điều 100 Luật Đất đai 2013 quy định, đất có xây dựng công trình là đình, đền, am, miếu, từ đường, nhà thờ họ đang được cộng đồng dân cư sử dụng và đất đó không xảy ra tranh chấp,  được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất đó sử dụng chung cho cộng đồng thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      dat-tin-nguong-co-duoc-cap-so-do-hay-khong

      Đất tín ngưỡng vẫn được cấp sổ đỏ khi đủ điều kiện (Nguồn: Báo lao động)

      Như vậy, đất tín ngưỡng để được cấp sổ đỏ cần phải đáp ứng 2 điều kiện sau:

      - Đất tín ngưỡng không xảy ra tranh chấp

      - Đất tín ngưỡng được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận là được sử dụng chung cho cộng đồng

      • Trường hợp 2: Đất tín ngưỡng do cá nhân, hộ gia đình sử dụng để xây dựng nhà thờ họ

      Trong trường hợp đất tín ngưỡng là đất được sử dụng để xây dựng nhà thờ họ do cá nhân, hộ gia đình sử dụng thì điều kiện để được cấp sổ đỏ cũng áp dụng như điều kiện đối với cá nhân, hộ gia đình theo quy định tại Điều 100 và Điều 101 Luật Đất đai 2013 và được hướng dẫn trong Điều 20, Điều 22, Điều 23 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Thời gian sở hữu đất tín ngưỡng là bao lâu?

      Đất tín ngưỡng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp (tương tự như đất cơ sở tôn giáo) nên có thời hạn sử dụng đất là lâu dài ổn định. Điều này đã được quy định tại Khoản 8 Điều 125 Luật Đất đai 2013 nói rõ về việc người sử dụng đất được quyền sử dụng đất lâu dài ổn định.

      dat-tin-nguong-co-duoc-cap-so-do-hay-khong

      Đất tín ngưỡng được sử dụng lâu dài theo quy định pháp luật (Nguồn: Làm chủ pháp luật)

      Bên cạnh đó đất tín ngưỡng do cộng đồng dân cư sử dụng thì loại đất đó không được phép chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn. Trong Điều 181 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

      “Điều 181. Quyền và nghĩa vụ của cơ sở tôn giáo hoặc cộng đồng dân cư sử dụng đất

      1. Cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ chung theo quy định tại Điều 166 và Điều 170 của bộ luật này.
      2. Cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất không được phép chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; không được phép thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất”.

      Theo pháp luật quy định, đối tượng sử dụng đất tín ngưỡng có thể là được Nhà nước giao, xin công nhận hoặc nhận tặng cho. 

      Vậy với quy định trên, cộng đồng dân cư không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đang sử dụng đất tín ngưỡng. Cộng đồng dân cư khi sử dụng đất tín ngưỡng chỉ được thực hiện một số quyền như sau:

      - Được nhà nước giúp đỡ và hướng dẫn trong việc cải tạo và bồi bổ đất.

      - Được nhà nước bảo hộ nếu người khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.

      - Được bồi thường trong trường hợp nhà nước thu hồi đất theo quy định của bộ luật này.

      - Được khiếu nại, khởi kiện, tố cáo đối với những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác có vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai.

      Trên đây là những quy định cụ thể của pháp luật Việt Nam về việc cấp sổ đỏ và sử dụng đất tín ngưỡng. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có thêm kiến thức để sử dụng đất tín ngưỡng hiệu quả và hợp pháp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm bất cứ trường hợp nào tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Hướng dẫn cách tra cứu sổ hồng online nhanh và chính xác nhất

      Quy trình, thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ hồng mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương