Đất ở tại đô thị hay đất ở nông thôn có phải đất thổ cư không?

      Đất ở tại đô thị hay đất ở nông thôn có phải đất thổ cư không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      07/08/2023
      Đất ở tại đô thị hay đất ở nông thôn có phải đất thổ cư không? Cùng tham khảo câu trả lời qua bài viết bên dưới đây của OneHousing nhé!

      Vấn đề đất đai luôn được người dân đặc biệt quan tâm, tìm hiểu. Nhiều người đã có thắc mắc “Đất ở tại đô thị hay đất ở tại nông thôn có phải đất thổ cư không?”. Để giải đáp được câu hỏi này, hãy cùng tham khảo ngay bài viết bên dưới đây của OneHousing nhé!

      Đất ở tại đô thị hay đất ở nông thôn có phải là đất thổ cư không?

      Thổ cư là từ Hán Việt, được người dân Việt Nam sử dụng rộng rãi cho đến ngày hay. Tuy nhiên, trong những tài liệu, văn bản pháp luật về đất đai đã không còn sử dụng thuật ngữ này. Đất thổ cư được hiểu đơn giản là đất dùng để ở hay xây dựng nhà cửa. Trong văn bản pháp luật về đất đai cũng có quy định đối với đất ở đô thị và đất ở nông thôn.

      dat-o-tai-do-thi-hay-dat-o-nong-thon-co-phai-dat-tho-cu-khong-onehousing-1

      Đất thổ cư (Nguồn: LuatVietnam)

      Đất ở nông thôn là đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng tại khu vực nông thôn, bao gồm:

      • Đất để xây dựng nhà ở thuộc khu dân cư tại nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng điểm dân cư mà đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Đất dùng để xây dựng các công trình nhằm phục vụ đời sống thuộc khu vực dân cư nông thôn, theo đúng quy hoạch sử dụng đất, xây dựng điểm dân cư mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã phê duyệt.
      • Khu vực vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư tại nông thôn, phù hợp với quy hoạch xây dựng điểm dân cư, sử dụng đất đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành phê duyệt.

      Đất ở đô thị gồm có:

      • Đất dùng để xây dựng nhà ở, thuộc khu dân cư tại đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Đất dùng để xây dựng các công trình nhằm phục vụ đời sống dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng, sử dụng đất đô thị mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã phê duyệt.
      • Đất để xây dựng vườn, ao trong cùng một thửa thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng, sử dụng đất đô thị, đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      Theo đó, đất ở nông thôn hay đất ở đô thị thì đều được sử dụng với mục đích để xây dựng nhà ở, các công trình nhằm phục vụ cho đời sống người dân. Như vậy, có thể khẳng định rằng đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn đều là đất thổ cư.

      Phân biệt đất ở đô thị khác đất ở nông thôn như thế nào?

      Đọc tiếp

      Quy định về việc sử dụng đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn

      Quy định về việc sử dụng đất ở tại khu vực đô thị

      • Đất ở tại khu vực đô thị phải được bố trí đồng bộ với đất sử dụng với mục đích xây dựng các công trình công cộng, sự nghiệp và bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như cảnh quan của đô thị hiện đại.
      • Nhà nước cũng có những quy hoạch sử dụng đất để xây dựng các dự án nhà ở tại đô thị và chính sách nhằm tạo điều kiện để những người dân sống ở đô thị có chỗ ở.
      • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào kế hoạch quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương. Từ đó, ủy ban sẽ đưa ra những quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi một hộ gia đình hay cá nhân tự xây dựng nhà với trường hợp chưa có đủ điều kiện để giao đất theo dự án xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, diện tích tối thiểu đối với đất ở sẽ được tách thửa.
      • Việc chuyển đất ở sang đất để xây dựng các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, cần phải tuân thủ đúng những quy định về trật tự, an toàn và bảo vệ môi trường của đô thị.

      Quy định về việc sử dụng đất ở tại vùng nông thôn

      • Tương tự như đất tại đô thị, ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng sẽ căn cứ vào quy hoạch phát triển nông thôn và quỹ đất của địa phương mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã thực hiện phê duyệt. Theo đó, Ủy ban sẽ đưa ra những quy định về hạn mức đất giao cho mỗi một hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, diện tích tối thiểu đối với đất ở phải được tách thửa sao cho phù hợp với điều kiện và tập quán của địa phương.
      • Việc phân bổ đất ở tại nông thôn trong kế hoạch quy hoạch, sử dụng đất phải đồng bộ với những công trình công cộng, sự nghiệp. Tất cả nhằm bảo đảm sản xuất thuận tiện với đời sống của nhân dân, vệ sinh và theo hướng hiện đại hóa.
      • Nhà nước theo đó cũng có những chính sách tạo điều kiện cho người dân sống ở nông thôn có chỗ ở trên cơ sở tận dụng phần đất tại những khu dân cư có sẵn, hạn chế mở rộng thêm trên diện tích đất nông nghiệp.

      Đặc điểm của đất ở tại đô thị và đất ở nông thôn

      Đặc điểm của đất ở tại đô thị

      Đất ở tại đô thị tập trung ở khu vực có mật độ dân cư sinh sống cao và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Đây là những trung tâm của chính trị, kinh tế, hành chính, văn hóa hay chuyên ngành, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, vùng lãnh thổ, hay quốc gia. Khu vực này bao gồm:

      • Khu vực nội thành và ngoại thành của tỉnh, thành phố.
      • Khu vực nội, ngoại của các thị xã, thị trấn.

      Loại đất ở tại đô thị thường có nhu cầu mua cao, sở hữu lâu dài cũng như tỷ suất cho thuê tốt nên giá trị luôn cao hơn nhiều so với các loại khác.

      dat-o-tai-do-thi-hay-dat-o-nong-thon-co-phai-dat-tho-cu-khong-onehousing-2

      Đặc điểm của đất ở tại đô thị (Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường)

      Đặc điểm của loại đất ở tại nông thôn

      Đúng như tên gọi, đất ở tại nông thôn có mục đích chính là dùng để ở. Do đó, đặc điểm của loại đất này cũng có phần khác biệt so với đất ở tại đô thị. Cụ thể như sau:

      • Các cụm, khu dân cư ở khu vực đô thị và nông thôn luôn có những sự khác biệt nhất định. Nếu như ở đô thị, các hộ gia đình có xu hướng ở một, hai thế hệ với quy mô vừa và nhỏ ngày càng phổ biến. Trong khi đó, ở nông thôn, đa phần là những hộ gia đình có nhiều thế hệ gắn bó chặt chẽ với nhau bằng yếu tố huyết thống.
      • Do đất thổ cư được sử dụng vào mục đích đất ở nên tại đa phần các khu dân cư thường được tập trung ở những nơi có vị trí thuận tiện cho sinh hoạt. Ở nông thôn thường thì sẽ tập trung ở các khu vực trung tâm của vùng, gần với sông ngòi, có hệ thống giao thông kết nối tỉnh, tạo điều kiện giao thương.
      • Diện tích đất ở có xu hướng ngày càng tăng cao bởi dân số gia tăng nhanh chóng. Do đó, việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp hoặc đất chưa sử dụng đang ngày trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, nếu như mở rộng trên diện tích đất nông nghiệp thì cần có phương án thu hồi đất cũng như đền bù đất tương xứng, hợp lý.

      dat-o-tai-do-thi-hay-dat-o-nong-thon-co-phai-dat-tho-cu-khong-onehousing-3

      Đặc điểm của loại đất ở tại nông thôn (Nguồn: Việt Nam Mới)

      Trên đây, OneHousing đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng “Đất ở tại đô thị hay đất ở nông thôn có phải đất thổ cư không?”. Hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản về đất thổ cư để áp dụng vào đời sống một cách dễ dàng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Làm sao để chọn đất đai hợp phong thủy nhà ở?

      Đất tín ngưỡng có được cấp sổ đỏ hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương