Đạt những điều kiện sau để lấy chứng chỉ môi giới bất động sản

      Đạt những điều kiện sau để lấy chứng chỉ môi giới bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/04/2024
      Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về các điều kiện cần thiết để lấy chứng chỉ môi giới BĐS tại Việt Nam.

      Bạn đang muốn trở thành một môi giới bất động sản (BĐS) chuyên nghiệp? Bạn có biết những điều kiện cần thiết để lấy được chứng chỉ môi giới BĐS hay không? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết, hãy cùng theo dõi!

      Bắt buộc có chứng chỉ môi giới BĐS để hoạt động

      Từ ngày 01/01/2025, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực, siết chặt các điều kiện hoạt động đối với môi giới BĐS. Theo đó, hai điều kiện tiên quyết để trở thành môi giới BĐS bao gồm:

      • Chứng chỉ hành nghề: Môi giới BĐS buộc phải có chứng chỉ hành nghề được cấp sau khi tham gia thi sát hạch. Quy định này nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức pháp luật và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ môi giới, góp phần bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
      • Hoạt động trong doanh nghiệp: Môi giới BĐS không được phép hoạt động tự do, mà phải làm việc cho một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS. Điều này giúp tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của môi giới, đảm bảo sự minh bạch và chuyên nghiệp trong ngành nghề.

      Hai điều kiện tiên quyết để trở thành môi giới BĐS là chứng chỉ hành nghề và hoạt động trong doanh nghiệp (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Trước đây, theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD, việc yêu cầu chứng chỉ môi giới BĐS đã được áp dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng môi giới có chứng chỉ chỉ chiếm khoảng 10-13% so với tổng số người hành nghề. Thiếu hụt về chuyên môn, đạo đức và sự giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều vấn đề như: Môi giới thiếu kiến thức, dẫn đến tư vấn sai lệch, gây thiệt hại cho khách hàng; gây ra khó khăn trong việc quản lý, xử lý vi phạm.

      Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ giải quyết những vấn đề trên, tạo nên một môi trường hoạt động chuyên nghiệp, minh bạch và an toàn cho thị trường BĐS. Việc siết chặt điều kiện, nâng cao chất lượng đội ngũ môi giới BĐS sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi khách hàng, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường.

      Nâng cao chất lượng đội ngũ môi giới BĐS góp phần bảo vệ quyền lợi khách hàng (Nguồn: Homeup)

       

      Điều kiện để lấy chứng chỉ môi giới BĐS

      Đọc tiếp

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, để được cấp chứng chỉ môi giới BĐS, cá nhân cần đáp ứng 3 điều kiện tiên quyết:

      • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ: Điều kiện này đảm bảo người thực hiện công việc môi giới có đủ khả năng nhận thức và chịu trách nhiệm cho hành vi của mình.
      • Không thuộc một trong những trường hợp: Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện; bị tạm giam, chấp hành án phạt tù; đang bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, làm công việc nhất định.
      • Vượt qua kỳ thi sát hạch về kiến thức môi giới BĐS: Việc thi sát hạch giúp đảm bảo người được cấp chứng chỉ có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc môi giới một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.

      Điều kiện để lấy chứng chỉ môi giới BĐS (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Để được cấp chứng chỉ môi giới BĐS cần vượt qua kỳ thi sát hạch kiến thức. Điều kiện tham dự sát hạch được quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 bao gồm: có chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS; trình độ văn hóa tối thiểu là tốt nghiệp trung học phổ thông; đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và chi phí dự thi cho đơn vị tổ chức thi.

      Việc siết chặt điều kiện cấp chứng chỉ môi giới BĐS được đánh giá là bước tiến quan trọng, giúp nâng cao uy tín và chất lượng của ngành nghề. Đồng thời, đây cũng là cách bảo vệ quyền lợi của khách hàng, hạn chế những rủi ro trong quá trình giao dịch bất động sản.

      Cách để chinh phục chứng chỉ môi giới BĐS

      Để trở thành một môi giới BĐS chuyên nghiệp và uy tín, việc sở hữu chứng chỉ hành nghề là điều kiện tiên quyết. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn đạt được điều kiện này theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023:

      • Chuẩn bị kiến thức chuyên môn: Điều đầu tiên khi muốn trở thành môi giới BĐS, bạn cần nắm vững kiến thức về pháp luật: Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai, Luật Dân sự và các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động môi giới BĐS. Hiểu biết về quy trình giao dịch BĐS, kỹ năng thẩm định giá BĐS, kỹ năng đàm phán, tư vấn khách hàng. Ngoài ra, cần trang bị kiến thức về thị trường BĐS: các phân khúc thị trường, xu hướng giá cả, thông tin về các dự án BĐS,...
      • Tham gia khóa đào tạo: Nên lựa chọn cơ sở đào tạo uy tín như các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo có chuyên môn về BĐS được Sở Xây dựng cấp phép. Tham gia đầy đủ các học phần và hoàn thành bài thi kết thúc khóa học.
      • Đăng ký dự thi và vượt qua kỳ thi sát hạch: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký, bao gồm Đơn đề nghị, bản sao CMND/CCCD, bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, các giấy tờ khác theo quy định. Nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng cấp tỉnh, thành phố nơi bạn muốn hành nghề. Kỳ thi gồm phần kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên môn.

      Kỳ thi sát hạch về kiến thức môi giới BĐS (Nguồn: Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản)

      Ngoài việc đáp ứng các điều kiện trên, bạn cũng cần rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho nghề môi giới như: Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình; kỹ năng đàm phán, thương lượng; kỹ năng tư vấn khách hàng và quản lý thời gian, công việc

      Trên đây là những điều kiện cần thiết để có được chứng chỉ môi giới BĐS. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực học hỏi, bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu trở thành một môi giới BĐS thành công.

      Xem thêm:

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương