Dân văn phòng nên đầu tư vào loại hình bất động sản nào?

      Dân văn phòng nên đầu tư vào loại hình bất động sản nào?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      07/02/2024
      Tìm hiểu ngay các loại hình bất động sản ít rủi ro và có tiềm năng sinh lời cao, phù hợp với tài chính đầu tư của dân văn phòng qua những thông tin dưới đây.

      Dân văn phòng hiện nay đang có xu hướng đầu tư bất động sản với mục đích kiếm thêm một khoản thu nhập cao. Vậy nên đầu tư vào loại hình nào để hạn chế rủi ro và nhanh sinh lời? Cùng OneHousing tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

      Các loại hình bất động sản phổ biến hiện nay

      Hiện nay có rất nhiều loại hình bất động sản để tham gia đầu tư. Mỗi loại hình sẽ có ưu, nhược điểm và tính chất riêng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Dưới đây là một số loại hình phổ biến nhất trên thị trường:

      • Căn hộ chung cư: có thể nói đây là loại hình bất động sản đang hot nhất thời gian trở lại đây. Bởi trên thực tế quỹ đất đang ngày càng khan hiếm, trong khi số dân lại đang nhiều lên. Do đó hàng loạt dự án căn hộ chung cư cao tầng ra đời. Không cần tốn quá nhiều diện tích đất mà vẫn có thể giải quyết được nhu cầu định cư cho người dân. Vì vậy đầu tư vào căn hộ đang là xu hướng của rất nhiều nhà đầu tư hiện nay. Loại hình bất động sản này có nhiều ưu điểm nổi trội như: chi phí đầu tư không quá đắt đỏ, khả năng thanh khoản cao, nhu cầu mua nhiều, đa dạng hình thức thanh toán,...
      • Nhà phố: nhà phố hay nhà mặt tiền cũng là một loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Bởi gần như tiềm năng sinh lời của loại hình này tương đối cao và nhanh hơn một số loại hình khác, đặc biệt là các căn ở khu vực đông dân, vị trí đẹp. Ưu điểm của nhà phố là giá trị sử dụng cao. Bạn vừa có thể dùng để ở, vừa có thể cho thuê mặt bằng hoặc kinh doanh để kiếm thêm lãi. Với một căn nhà mặt phố bạn sẽ có thêm một khoản thu nhập ổn định hàng tháng. Ngoài ra tính pháp lý của loại hình này cũng cao hơn một số sản phẩm bất động sản khác. Tuy nhiên loại hình này cần nguồn tài chính đầu tư ban đầu khá lớn. 

      dan-van-phong-nen-dau-tu-vao-loai-hinh-bat-dong-san-nao-onehousing-1

      Nhà mặt phố có khả năng sinh lời nhanh và cao  (nguồn: VnEconomy)

      • Đất nền: đây là loại hình bất động sản truyền thống luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn khi đầu tư. Loại hình này đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng cao không kém, đặc biệt là trong thời điểm thị trường bất động sản có nhiều biến động.
      • Bất động sản nghỉ dưỡng: đây là loại hình bất động sản kết hợp giữa lưu trú và nghỉ dưỡng. Hình thức này thường xuất hiện nhiều ở các khu vực có du lịch phát triển. Một số loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến hiện nay có thể kể tới như căn hộ dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel,... Loại hình bất động sản này thường được nhiều người đầu tư với mục đích kinh doanh, cho khách thuê lại để nghỉ dưỡng ngắn ngày. 
      • Shophouse và Officetel: đây là 2 loại hình bất động sản khá mới tại Việt Nam nhưng lại rất phổ biến ở các nước phát triển. Shophouse là các mô hình nhà kết hợp với cửa hàng kinh doanh và thường xuất hiện nhiều ở các dự án căn hộ chung cư cao tầng. Shophouse được đánh giá cao về tính thanh khoản, lợi nhuận thu về khi cho thuê kinh doanh,...Tuy nhiên chúng cũng có giá cao hơn nhiều so với các căn hộ chung cư thông thường. Trong khi đó Officetel lại là mô hình nhà kết hợp với văn phòng làm việc. Căn Officetel có thể dùng để ở, sinh hoạt hoặc làm văn phòng, văn phòng đại diện hoặc nơi làm việc cho một công ty nhỏ. Nhìn chung cả 2 loại hình bất động sản này đều có giá tương đối cao nhưng tiềm năng sinh lời lớn, phù hợp để đầu tư bền vững và lâu dài. 
      • Một số loại hình khác: ngoài các loại hình bất động sản kể trên thì hiện nay trên thị trường còn có nhiều loại hình khác như phòng trọ cho thuê, nhà xưởng, hoa viên nghĩa trang,...
       

      Một số đặc trưng của dân văn phòng

      Đọc tiếp

      Hiện nay nhân viên văn phòng hay dân văn phòng là đối tượng chiếm tỷ lệ khá nhiều trong cơ cấu người lao động tại Việt Nam. Những người làm việc văn phòng thường sẽ có hướng muốn đầu tư hoặc làm thêm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập. Các kênh đầu tư tài chính như chứng khoán, cổ phiếu,... được lựa chọn nhiều. Tuy nhiên không ít người vẫn chọn kênh đầu tư truyền thống hơn như nhà đất bởi bất động sản đa dạng các loại hình để dân văn phòng lựa chọn tùy theo sở thích, hiểu biết và khả năng tài chính của mỗi người.

      Theo báo cáo năm 2021 của Tổng cục Thống kê về Điều tra lao động việc làm, mức thu nhập bình quân của người lao động tại Hà Nội là 8.24 triệu đồng/tháng, với TP.HCM là 7.68 triệu đồng/tháng. Riêng với dân văn phòng thu nhập trung bình hiện nay sẽ rơi vào khoảng 8 - 15 triệu đồng/tháng tùy vị trí, kinh nghiệm làm việc,...Với mức thu nhập này, trừ đi các khoản sinh hoạt, chi tiêu, đa số dân văn phòng sẽ chỉ tiết kiệm được thêm một khoản không quá nhiều. Do đó họ sẽ có xu hướng lựa chọn đầu tư các kênh cần ít vốn, ít rủi ro. Một đặc trưng khác của dân văn phòng là họ được tiếp xúc thường xuyên với công nghệ vì vậy cũng có hiểu biết nhất định và dễ tìm hiểu hơn về các kênh đầu tư tài chính. Mặt khác dân văn phòng thường sẽ có xu hướng cập nhật nhanh nhạy các tin tức và dễ đi theo trào lưu số đông. Chính vì vậy tệp những người này thường hay tạo ra các làn sóng đầu tư ồ ạt vào một loại hình nào đó, ví dụ như: trào lưu chơi chứng khoán vào những năm 2021 - 2022 thời kỳ COVID-19, trào lưu “bỏ phố về rừng” làm homestay nghỉ dưỡng,...

      Nhìn chung dân văn phòng hiện nay với mức thu nhập từ 8 - 15 triệu đồng có khá nhiều sự lựa chọn để đầu tư sinh lời. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ kênh đầu tư trước khi quyết định xuống tiền thay vì chạy theo trào lưu. 

      Một số loại hình bất động sản phù hợp với dân văn phòng

      Với mức thu nhập ở mức khoảng 8 - 15 triệu đồng/tháng, nhân viên văn phòng nếu muốn đầu tư kiếm lời có thể xem xét một số loại hình bất động sản sau đây:

      Căn hộ chung cư

      Như đã đề cập ở trên, căn hộ chung cư luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi nhắc tới việc mua bất động sản. Hiện nay trên thị trường, căn hộ chung cư được mở bán với rất nhiều loại, từ căn studio nhỏ cho tới căn 2PN, 3PN,... với đa dạng các mức giá. So với các loại hình bất động sản khác như đất nền, nhà nguyên căn,... thì chung cư có giá rẻ hơn rất nhiều. Chưa kể khi đầu tư mua chung cư, bạn có thể chọn thanh toán bằng nhiều cách. Không nhất thiết phải “mua đứt” căn hộ mà bạn có thể chọn trả góp theo kỳ hạn 5 năm, 10 năm,... hay thậm chí là tới 25 năm với lãi suất ưu đãi của ngân hàng. Như vậy bạn chỉ cần bỏ ra số tiền ban đầu khoảng 300 triệu đồng là đã có thể sở hữu được một căn hộ chung cư. Chưa kể với căn hộ này, bạn có thể cho thuê lại để giảm bớt gánh nặng về khoản vay, tiền lãi,...

      dan-van-phong-nen-dau-tu-vao-loai-hinh-bat-dong-san-nao-onehousing-3

      Căn hộ studio có mức giá đầu tư phù hợp với dân văn phòng (nguồn: Gỗ Minh Long)

      Phòng trọ cho thuê

      Đây cũng là một loại hình bất động sản mà dân văn phòng có thể tham khảo. Trên thực tế chi phí để xây dãy phòng trọ cho thuê là không quá nhiều, gần như vốn lớn nhất nằm ở phần đất nền để xây. Thay vì lựa chọn các thành phố lớn, đông đúc thì bạn có thể lựa chọn mua đất và xây nhà trọ ở các khu vực ngoại thành, nơi tập trung các khu công nghiệp, nhà máy,.. .Các khu vực này giá đất sẽ rẻ hơn khu nội thành, chưa kể chi phí xây dựng nhà trọ cũng sẽ rẻ hơn. Dãy nhà trọ của bạn chỉ cần đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và tiện ích cơ bản, không cần quá hiện đại, sang trọng thì vẫn sẽ thu hút được một lượng lớn người lao động, công nhân, nhân viên tới thuê. 

      Đầu tư hoa viên nghĩa trang

      Đây là một loại hình bất động sản khá mới lạ có thể nhiều người sẽ chưa từng nghe qua. Tuy nhiên loại hình này lại được xem là một kênh đầu tư tiềm năng của những người vốn ít nhưng lại muốn kiếm lời từ bất động sản. Bất động sản hoa viên nghĩa trang hiện nay mới chỉ tập trung chủ yếu tại các khu vực lân cận các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng,..

      dan-van-phong-nen-dau-tu-vao-loai-hinh-bat-dong-san-nao-onehousing-4

      Hoa viên nghĩa trang đang là kênh đầu tư tiềm năng cho những người vốn ít (nguồn: báo Thanh Niên)

      Đầu tư bất động sản hoa viên nghĩa trang có nhiều ưu điểm nổi trội như: 

      • Ít khi bị biến động bởi chu kỳ bất động sản.
      • Tính pháp lý rõ ràng: đặc thù của loại hình này là phải “cố định”, không nên di chuyển do đó các nhà đầu tư thường sẽ được cấp sổ sở hữu lâu dài cho dự án đầu tư.
      • Nguồn cung còn hạn chế nhưng nhu cầu thì đang ngày càng tăng lên.
      • Chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận cao: so với các loại hình bất động sản như đất nền, căn hộ thì đất nghĩa trang có giá rẻ hơn rất nhiều. Do đó chỉ với chi phí thấp, bạn đã có thể sở hữu được một lô đất tại hoa viên nghĩa trang. Trong khi đó với nguồn cung còn hạn chế, nhu cầu lại tăng thì chắc chắn giá trị lô đất của bạn sẽ tăng liên tục theo hàng năm. 

      Ngoài ra với loại hình bất động sản này, khách hàng thường sẽ có tâm lý ít mặc cả và dễ xuống tiền hơn bởi bất cứ ai cũng mong muốn dành tặng cho người thân gia đình một nơi yên nghỉ khang trang, đẹp đẽ. 

      Trên đây là một số thông tin về các loại hình bất động sản phổ biến hiện nay cũng như gợi ý một vài loại hình bất động sản phù hợp cho dân văn phòng đầu tư mà bạn có thể tham khảo. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mẹo giúp bạn vay ngân hàng mua nhà có lợi và gặp ít rủi ro nhất

      Làm thế nào để bán nhà phố ít rủi ro, giá cả hợp lý?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương