Công nghệ hiện đại được áp dụng trên đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Công nghệ hiện đại được áp dụng trên đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/01/2025
      Tìm hiểu thông tin tổng quan về tàu cao tốc Bắc Nam và công nghệ đường sắt cao tốc đã được lựa chọn cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong bài viết sau.

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn đảm bảo an toàn, góp phần xây dựng một hệ thống đường sắt tốc độ cao tiên tiến, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

      Tổng quan về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

      Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hay tàu cao tốc Bắc Nam là một công trình trọng điểm quốc gia, với mục tiêu cải thiện hệ thống giao thông đường sắt và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

      Thông tin đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

      Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế với tốc độ tối đa 350 km/h, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km đi qua địa phận 20 tỉnh thành. Tuyến đường này sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi, Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh.

      cong-nghe-hien-dai-duoc-ap-dung-tren-duong-sat-cao-toc-bac-nam-1

      Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển đất nước (Ảnh: Lao Động)

      Tuyến đường sử dụng loại đường ray đôi, khổ 1.435 mm được điện khí hóa hiện đại nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành và an toàn tối đa. Tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến khoảng 67,34 tỷ USD, trung bình khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là một công trình quan trọng, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng giao thông đường sắt tại Việt Nam.

      Lộ trình triển khai dự án tàu cao tốc Bắc Nam

      Theo báo Lao Động, thời gian tiến độ dự án được xác định như sau:

      • Tháng 10/2024: Trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8.
      • Giai đoạn 2025-2026: Đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, tiến hành khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
      • Cuối năm 2027: Triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu và khởi công xây dựng.
      • Năm 2035: Dự kiến hoàn thành toàn bộ tuyến, sớm hơn 10 năm so với Kết luận số 49-KL/TW.

      Công nghệ đường sắt cao tốc Bắc Nam

      Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được thiết kế xây dựng mới trên trục Bắc – Nam với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Công nghệ đường sắt cao tốc được lựa chọn là công nghệ chạy trên ray, vận tốc đạt 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

      cong-nghe-hien-dai-duoc-ap-dung-tren-duong-sat-cao-toc-bac-nam-2

      Công nghệ chạy trên ray được dùng để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (Ảnh: Công Lý)

      Với xu hướng phát triển toàn cầu hiện nay, tốc độ 350km/h và cao hơn đang được áp dụng rộng rãi. Đặc biệt phù hợp với các tuyến đường dài trên 800 km, nơi tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam của Việt Nam. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phục vụ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng trong quốc phòng, an ninh và khả năng vận tải hàng hóa khi cần thiết.

      Về công nghệ, dự án sẽ áp dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu chở khách và động lực tập trung cho tàu hàng. Hệ thống thông tin tín hiệu sẽ tương đương với các tiêu chuẩn hiện đại nhất đang được sử dụng tại các quốc gia vận hành đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

      Chính phủ dự kiến bố trí 23 ga hành khách, với mỗi ga được quy hoạch không gian phát triển từ 200 đến 500 ha, cùng 5 ga hàng hóa, mỗi ga hàng hóa có quy mô khoảng 24,5 ha. Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án sơ bộ vào khoảng 10.827 ha, với số dân cần tái định cư ước tính lên tới 120.836 người. Dự án không chỉ mang lại hiệu quả giao thông vượt trội mà còn tạo động lực phát triển cho các khu vực đô thị dọc hành lang Bắc – Nam.

      Phương pháp khai thác và tổ chức quản lý

      Phương án tổ chức khai thác tàu cao tốc Bắc Nam sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu vận tải tại từng thời điểm và đối tượng phục vụ, nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng. Cụ thể, dự kiến tổ chức vận hành với hai loại tàu chính: tàu dừng tại một số ga chính và tàu dừng đan xen tại tất cả các ga. Khi cần thiết, biểu đồ chạy tàu sẽ được điều chỉnh để bổ sung vận tải hàng hóa hoặc phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

      cong-nghe-hien-dai-duoc-ap-dung-tren-duong-sat-cao-toc-bac-nam-3

      Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước (Ảnh: Báo Đầu Tư)

      Về quản lý, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đảm nhiệm việc tiếp nhận, vận hành và khai thác toàn bộ kết cấu hạ tầng của tuyến đường. Đơn vị này được giao quyền sử dụng phương tiện và thiết bị đầu tư từ dự án, đồng thời chịu trách nhiệm hoàn trả chi phí đầu tư này.

      Để đáp ứng yêu cầu vận hành và khai thác, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Tổng Công ty sẽ thành lập hai doanh nghiệp chuyên biệt: một doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng và điều hành vận tải đường sắt; doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp nhận phương tiện từ dự án và chịu trách nhiệm kinh doanh vận tải. Mô hình này nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý và khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại đầu tiên của Việt Nam.

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một bước đột phá trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Tuyến đường sắt này sẽ trở thành động lực thúc đẩy kinh tế, kết nối các vùng miền và nâng cao chất lượng đời sống người dân. Để đạt được mục tiêu đó, việc tiếp tục nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ hiện đại là vô cùng cần thiết. Đây không chỉ là yếu tố đảm bảo cho hiệu quả vận hành mà còn giúp Việt Nam tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế, góp phần xây dựng một nền giao thông tiên tiến, an toàn và bền vững trong tương lai.

      Xem thêm

      Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Cơ hội việc làm mới cho người dân

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K