Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang được triển khai với nhiều thông tin mới nhất được cập nhật từ Chính phủ. Với tổng chiều dài 1.541 km và tốc độ lên đến 350 km/h, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển. Tham khảo bài viết này để cập nhật thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cho thấy đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia, kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành. Dự án không chỉ nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn hướng đến phát triển toàn diện ngành công nghiệp đường sắt, bao gồm việc đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực thiết kế, thi công, quản lý và vận hành hệ thống.
Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Báo Lao Động)
Dự án sẽ áp dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến với tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22.5 tấn/trục. Hệ thống sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách và động lực tập trung cho tàu hàng. Toàn tuyến được quy hoạch với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, sử dụng khổ đường 1.435 mm, đảm bảo khả năng vận hành với tốc độ tối đa 320 km/h.
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch chi tiết. Dự án được phân chia thành ba giai đoạn chính:
Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2027 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2037, đảm bảo kết nối hiệu quả giữa các vùng miền trên cả nước.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 67,34 tỷ USD, được huy động từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Chính phủ đề xuất phân chia dự án thành các phần để thuận lợi trong việc huy động vốn và triển khai. Hướng tuyến của đường sắt cao tốc được thiết kế song song với các hệ thống giao thông hiện có, tối ưu khả năng kết nối với các phương thức vận tải khác như xe buýt, ô tô.
Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc – Nam giúp nhà đầu tư và chính quyền địa phương dễ dàng nắm bắt cơ hội phát triển hạ tầng, du lịch và thương mại tại các khu vực lân cận.
Bản đồ quy hoạch tổng quan dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam (Ảnh: Ratraco Solutions Logistics)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được quy hoạch đi qua nhiều tỉnh thành quan trọng, bao gồm Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và TP.Hồ Chí Minh. Toàn tuyến được chia thành ba đoạn chính với những đặc điểm nổi bật:
Tuyến Hà Nội - Vinh
Tuyến Nha Trang - TP.Hồ Chí Minh: Đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.
Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một trong những công trình hạ tầng giao thông lớn nhất của Việt Nam mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế thiết thực. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án này dự kiến sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP mỗi năm trong quá trình xây dựng.
Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cho thấy những tác động tích cực đáng kể đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam (Ảnh: Báo Thanh tra)
Mặc dù dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức:
Để theo dõi các thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, người dân và các bên liên quan cần thường xuyên cập nhật từ các nguồn thông tin chính thống. Dự án này không chỉ là bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến đường.
Xem thêm
Cập nhật quy hoạch cao tốc Bắc - Nam tuyến qua Bình Định
Cập nhật lộ trình hoàn thành dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam năm 2025