Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/01/2025
      Cập nhật các thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam bao gồm tiến độ thi công, bản đồ quy hoạch, các cơ hội và thách thức khi triển khai dự án.

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang được triển khai với nhiều thông tin mới nhất được cập nhật từ Chính phủ. Với tổng chiều dài 1.541 km và tốc độ lên đến 350 km/h, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển. Tham khảo bài viết này để cập nhật thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

      Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cho thấy đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia, kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành. Dự án không chỉ nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn hướng đến phát triển toàn diện ngành công nghiệp đường sắt, bao gồm việc đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực thiết kế, thi công, quản lý và vận hành hệ thống.

      Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Báo Lao Động)

      Quy mô

      Dự án sẽ áp dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến với tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22.5 tấn/trục. Hệ thống sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách và động lực tập trung cho tàu hàng. Toàn tuyến được quy hoạch với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, sử dụng khổ đường 1.435 mm, đảm bảo khả năng vận hành với tốc độ tối đa 320 km/h.

      Kế hoạch triển khai và tiến độ thực hiện

      Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch chi tiết. Dự án được phân chia thành ba giai đoạn chính:

      • Giai đoạn 1 (2020-2026): Tập trung nghiên cứu và xây dựng hai đoạn ưu tiên: tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM với tổng chiều dài 665km, tổng vốn đầu tư 24,72 tỷ USD.
      • Giai đoạn 2 (2026-2030): Triển khai xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang nhằm kết nối thông suốt toàn tuyến, với chiều dài 894km và tổng mức đầu tư 33,99 tỷ USD.
      • Giai đoạn 3 (2030-2050): Dự án sẽ tập trung hoàn thiện tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên toàn tuyến Bắc - Nam. Sau năm 2050, hệ thống sẽ được nâng cấp để đạt tốc độ khai thác tối đa 350km/h.

      Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2027 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2037, đảm bảo kết nối hiệu quả giữa các vùng miền trên cả nước.

      Kinh phí và nguồn vốn

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 67,34 tỷ USD, được huy động từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Chính phủ đề xuất phân chia dự án thành các phần để thuận lợi trong việc huy động vốn và triển khai. Hướng tuyến của đường sắt cao tốc được thiết kế song song với các hệ thống giao thông hiện có, tối ưu khả năng kết nối với các phương thức vận tải khác như xe buýt, ô tô.

      Bản đồ quy hoạch dự án

      Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc – Nam giúp nhà đầu tư và chính quyền địa phương dễ dàng nắm bắt cơ hội phát triển hạ tầng, du lịch và thương mại tại các khu vực lân cận.

      Bản đồ quy hoạch tổng quan dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam (Ảnh: Ratraco Solutions Logistics)

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được quy hoạch đi qua nhiều tỉnh thành quan trọng, bao gồm Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và TP.Hồ Chí Minh. Toàn tuyến được chia thành ba đoạn chính với những đặc điểm nổi bật:

      Tuyến Hà Nội - Vinh

      • Chiều dài: 283 km với 6 ga chính
      • Thiết kế: Đường sắt đôi, tốc độ 200 km/h, hạ tầng đạt chuẩn 350 km/h
      • Thời gian di chuyển dự kiến: 1 giờ 34 phút đến 2 giờ

      Tuyến Nha Trang - TP.Hồ Chí Minh: Đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

      • Cơ sở hạ tầng: 6 nhà ga hiện hữu và 2 ga mới tại Khánh Hòa và TP.HCM
      • Hướng tuyến: Thủ Thiêm - Long Thành - Tân Nghĩa - Phan Thiết
      • Tiêu chuẩn: Đường cấp 1, tốc độ thiết kế 350 km/h

      Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ

      • Chiều dài: 139 km
      • Điểm đầu - cuối: Ga Tân Kiên - Ga Cái Răng
      • Thông số kỹ thuật: Đường sắt đôi, khổ ray 1.435mm
      • Tốc độ khai thác: Trên 200 km/h cho tàu khách, dưới 200 km/h cho tàu hàng
      • Thời gian di chuyển dự kiến: 45 phút 

      Lợi ích kinh tế và thách thức trong triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một trong những công trình hạ tầng giao thông lớn nhất của Việt Nam mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế thiết thực. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án này dự kiến sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP mỗi năm trong quá trình xây dựng.

      Lợi ích kinh tế

      Thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cho thấy những tác động tích cực đáng kể đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến.

      • Tăng trưởng kinh tế: Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ra một phương tiện giao thông hiện đại, giúp giảm thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn. Việc này không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn gia tăng hoạt động thương mại giữa các khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối thị trường lao động.
      • Tạo việc làm: Trong quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động, đặc biệt là trong ngành xây dựng và các ngành phụ trợ như cung cấp vật liệu xây dựng. Điều này sẽ góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao đời sống cho người dân.
      • Phát triển đô thị: Sự hiện diện của tuyến đường sắt sẽ làm gia tăng giá trị bất động sản xung quanh các nhà ga, mở ra cơ hội phát triển đô thị và kinh tế địa phương. Các khu đô thị mới có thể được hình thành gần các ga, từ đó tạo ra không gian phát triển mới cho nền kinh tế.
      • Tăng cường thu hút đầu tư: Dự án cũng sẽ thu hút đầu tư trong và ngoài nước, khi các doanh nghiệp nhận thấy lợi thế khi đầu tư vào khu công nghiệp và khu dịch vụ gần các nhà ga. Điều này không chỉ tạo ra nguồn thu cho ngân sách nhà nước mà còn thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành nghề khác nhau.

      Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam (Ảnh: Báo Thanh tra)

      Thách thức trong triển khai

      Mặc dù dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức:

      • Giải phóng mặt bằng: Việc giải phóng mặt bằng cho dự án là một trong những khó khăn lớn nhất. Chính phủ cần phải có kế hoạch chi tiết để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, tránh tình trạng chậm trễ trong thi công.
      • Huy động vốn: Tổng mức đầu tư cho dự án ước tính lên tới 67 tỷ USD, việc huy động đủ nguồn vốn để thực hiện dự án là một thách thức không nhỏ. Chính phủ cần tìm kiếm các nguồn vốn từ cả khu vực công lẫn tư nhân để đảm bảo tính khả thi của dự án.
      • Quản lý và vận hành: Sau khi hoàn thành, việc quản lý và vận hành tuyến đường sắt cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức. Cần có kế hoạch cụ thể để đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo trì hệ thống.

      Để theo dõi các thông tin mới nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, người dân và các bên liên quan cần thường xuyên cập nhật từ các nguồn thông tin chính thống. Dự án này không chỉ là bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến đường.

      Xem thêm

      Cập nhật quy hoạch cao tốc Bắc - Nam tuyến qua Bình Định

      Cập nhật lộ trình hoàn thành dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam năm 2025

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K