Dự án các tuyến cao tốc Bắc Nam, đặc biệt là đường sắt cao tốc Bắc – Nam, không chỉ là biểu tượng phát triển hạ tầng mà còn mang đến hơn 200.000 cơ hội việc làm mới. Với các ga đường sắt cao tốc Bắc Nam được quy hoạch đồng bộ, dự án mở ra triển vọng lớn trong lĩnh vực xây dựng, vận hành và dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế xã hội toàn diện.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được biết đến là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất tại Việt Nam, với tổng chiều dài dự kiến 1.541 km, kết nối Hà Nội và TP.HCM qua 20 tỉnh thành. Đây không chỉ là một công trình giao thông quy mô lớn mà còn là cú hích mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội, tăng cường liên kết vùng và hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của cả nước.
Dự án có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h và tốc độ khai thác 320 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM xuống còn khoảng 5,5 giờ. Hệ thống tuyến được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm và điện khí hóa. Toàn tuyến quy hoạch 26 nhà ga, bao gồm 23 ga hành khách và 3 ga hàng hóa, đảm bảo khả năng kết nối hiệu quả các đô thị lớn và trung tâm kinh tế - chính trị.
Các ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được bố trí tại các tỉnh thành trọng điểm (Nguồn: Dân Trí)
Dọc tuyến, các nhà ga được bố trí tại các tỉnh thành trọng điểm với khoảng cách tối thiểu 30 km.
Hà Nội có ga Ngọc Hồi là điểm đầu tuyến, vừa phục vụ hành khách vừa vận chuyển hàng hóa. Hà Nam có ga Phủ Lý. Nam Định sở hữu ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc. Ninh Bình có ga Ninh Bình tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô. Thanh Hóa với ga Thanh Hóa tại xã Đông Tân và Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa.
Nghệ An sở hữu ga Vinh tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Hà Tĩnh có hai ga là Hà Tĩnh và Vũng Áng (ga vừa hành khách vừa hàng hóa). Quảng Bình có ga Đồng Hới đặt tại xã Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới. Quảng Trị có ga Đông Hà tại phường Đông Lương, TP Đông Hà. Thừa Thiên Huế với ga Huế nằm tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang.
Đà Nẵng sở hữu ga Đà Nẵng tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Quảng Nam có hai ga là Tam Kỳ và Chu Lai (hàng hóa). Quảng Ngãi với ga Quảng Ngãi tại phường Quảng Phú và xã Nghĩa Kỳ. Bình Định có hai ga là Bồng Sơn và Diêu Trì. Phú Yên sở hữu ga Tuy Hòa tại xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa.
Khánh Hòa có ga Vân Phong (hàng hóa) và ga Diên Khánh tại xã Diên Thạnh. Ninh Thuận sở hữu ga Tháp Chàm tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang. Bình Thuận có hai ga là Phan Rí và Mương Mán. Đồng Nai sở hữu ga Long Thành và ga Trảng Bom (hàng hóa). Điểm cuối tuyến là ga Thủ Thiêm tại TP Thủ Đức, TP.HCM.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ giúp rút ngắn bớt thời gian di chuyển, tạo liên kết vùng hiệu quả hơn và tăng năng lực vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa, giảm tải cho giao thông đường bộ. Với vị trí và thiết kế hiện đại, dự án sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải của Việt Nam.
Dự án các tuyến cao tốc Bắc Nam, đặc biệt là đường sắt cao tốc Bắc – Nam là biểu tượng phát triển hạ tầng (Nguồn: VnEconomy)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ được biết đến là một công trình hạ tầng giao thông lớn, mà còn là động lực mạnh mẽ tạo nên sự thay đổi đáng kể trên thị trường lao động Việt Nam. Với quy mô và tổng mức đầu tư hơn 67,34 tỷ USD, dự án dự kiến sẽ tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, mở ra cơ hội việc làm lớn trong giai đoạn xây dựng, vận hành và dịch vụ liên quan.
Dự án dự kiến tạo ra hơn 200.000 việc làm, phân bổ vào các lĩnh vực quản lý, xây dựng, vận hành, khai thác và dịch vụ hỗ trợ. Đây là cú hích lớn thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời nâng cao năng suất lao động trong các ngành liên quan.
Trong giai đoạn xây dựng kéo dài từ năm 2027 đến năm 2035, các nhà thầu xây dựng và tổ hợp công nghiệp thi công sẽ cần đến một lực lượng lao động quy mô lớn. Những vị trí quan trọng có thể kể đến như sau:
Sự tham gia của công nghệ hiện đại như B.I.M (Building Information Modeling) sẽ tạo cơ hội để người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ và làm việc trong môi trường tiêu chuẩn quốc tế.
Sau khi hoàn thành, hệ thống đường sắt cao tốc cần khoảng 13.880 nhân sự vận hành và khai thác, tạo cơ hội lớn cho các lao động trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao và dịch vụ thông minh.
Quản lý vận hành: Các kỹ sư, chuyên viên vận hành, điều phối giao thông, giám sát an toàn và bảo trì hệ thống đường sắt.
Dịch vụ hỗ trợ: Tiếp viên tàu, nhân viên tại các nhà ga, dịch vụ hậu cần và logistics liên quan đến vận chuyển hàng hóa.
Phát triển đô thị và dịch vụ: Sự xuất hiện của các nhà ga sẽ thúc đẩy sự phát triển đô thị xung quanh, tạo thêm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và bất động sản.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đặt mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua các chương trình đào tạo bài bản, bao gồm:
Với 88 triệu USD dành riêng cho công tác đào tạo, dự án sẽ góp phần xây dựng lực lượng lao động đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao và khả năng ứng dụng công nghệ mới.
Các ga đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ kết nối các đô thị lớn mà còn tạo lực hút lao động mạnh mẽ (Nguồn: Tuổi trẻ)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ tạo cơ hội việc làm, mà còn khuyến khích lao động trẻ tham gia vào lĩnh vực công nghệ cao, sáng tạo và hiện đại hóa giao thông. Đây là cơ hội để thế hệ lao động trẻ phát triển sự nghiệp trong một môi trường chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.
Dự án không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội mà còn là bệ phóng cho thị trường lao động Việt Nam trên hành trình hội nhập toàn cầu.
Các ga đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ kết nối các đô thị lớn mà còn tạo lực hút lao động mạnh mẽ, đặc biệt trong các ngành xây dựng, vận hành và dịch vụ liên quan. Với những cơ hội việc làm phong phú và sự đầu tư bài bản, dự án cao tốc Bắc Nam sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và thị trường lao động Việt Nam.
Xem thêm
Cập nhật quy hoạch cao tốc Bắc - Nam tuyến qua Bình Định
Cập nhật lộ trình hoàn thành dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam năm 2025