Công bố lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ tháng 7/2023

      Công bố lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ tháng 7/2023

      Onehousing image
      7 phút đọc
      04/05/2023
      Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội đợt tiếp theo sẽ được công bố vào tháng mấy? Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc này và tìm hiểu những thông tin xoay quanh nhà ở xã hội qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có những biến động không ngừng, việc theo dõi các thông tin về lãi suất cho vay mua nhà là vô cùng quan trọng. Ngân hàng Nhà nước cho biết mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội sẽ được công bố theo định kỳ. Điều này đem đến nhiều hy vọng cho những ai đang có nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội, đặc biệt là khi mà ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng lãi suất ưu đãi cho những người có thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, liệu điều này có thực sự mang lại lợi ích cho người dân? Hãy cùng điểm qua những thông tin mới nhất về vấn đề này.

      Khái niệm dự án nhà ở xã hội được hiểu như thế nào?

      Dự án nhà ở xã hội là một chương trình xây dựng và phát triển nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhóm người có thu nhập thấp, đặc biệt là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong việc sở hữu nhà ở. Dự án này thường được triển khai và quản lý bởi các cơ quan, đơn vị trong hệ thống Nhà nước như Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị, các Sở Xây dựng và các tổ chức tín dụng như Ngân hàng Chính sách xã hội.

      Các dự án nhà ở xã hội thường được xây dựng ở vị trí đất giá rẻ hoặc được Nhà nước quy hoạch sử dụng đất đồng bộ, với mức giá bán hoặc cho thuê ở mức thấp hơn so với thị trường nhằm hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp và khó khăn trong việc mua hoặc thuê nhà ở. Tuy nhiên, để được mua hoặc thuê nhà ở trong các dự án nhà ở xã hội, các hộ gia đình cần phải đáp ứng một số tiêu chí về điều kiện tài chính và gia đình.

      Đọc tiếp

      Mức lãi suất vay mua nhà ở xã hội được công bố định kỳ 6 tháng/lần

      Lãi suất vay mua nhà ở xã hội hiện nay cho cá nhân và doanh nghiệp

      Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã thông báo về việc triển khai chương trình tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng dành cho vay mua nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân. Theo đó, lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội đến ngày 30/06/2023 sẽ là 8,2% mỗi năm. Sau đó, lãi suất sẽ được cập nhật mới mỗi 6 tháng. Mức lãi suất này được áp dụng trong vòng 5 năm. Thông tin này được công bố tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 diễn ra vào chiều ngày 31/03/2023. Đây là cơ hội lớn cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình để sở hữu một ngôi nhà ở với mức lãi suất hấp dẫn và phù hợp với khả năng tài chính của mình.

      Thời hạn giải ngân chương trình là đến khi hết nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, nhưng không quá ngày 31/12/2030. Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư trong thời gian ưu đãi đến hết ngày 30/06/2023 là 8,7% mỗi năm, còn đối với người mua nhà là 8,2% mỗi năm. Tuy nhiên, từ ngày 01/07/2023, lãi suất cho vay sẽ được công bố định kỳ mỗi 6 tháng bởi Ngân hàng Nhà nước. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ được thương lượng và thống nhất giữa ngân hàng thương mại và khách hàng. Để thực hiện chương trình này, Ngân hàng Nhà nước đã giao cho bốn ngân hàng có vốn nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank để thực hiện cho vay.

      cong-bo-lai-suat-cho-vay-mua-nha-o-xa-hoi-tu-thang-72023-onehousing-1

      Mức lãi suất vay mua nhà ở xã hội lần tiếp theo sẽ được công bố vào 01/07/2023 (Nguồn: nhadepthudo)

      Việc vay vốn để mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ sẽ phải đáp ứng một số điều kiện khác nhau. Ngoài việc đáp ứng các điều kiện vay vốn, khách hàng cũng phải đáp ứng các điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ tương ứng với từng loại nhà. Chính sách này sẽ được thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Mỗi người mua nhà được quy định chỉ được vay vốn một lần. Điều này có nghĩa là, nếu khách hàng đã vay vốn để mua căn hộ tại một dự án nào đó, thì không thể vay lại để mua căn hộ khác tại cùng dự án hoặc dự án khác.

      Bên cạnh đó, mỗi dự án, chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn tại chương trình này một lần duy nhất. Do đó, chủ đầu tư cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định tham gia vay vốn để đảm bảo được lợi ích tối đa cho dự án của mình.

      Lãi suất vay mua nhà ở xã hội hiện tại đã thấp hơn lãi suất của ngân hàng thương mại

      Quyết định phê duyệt đề án xây dựng ít nhất 1 triệu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân làm việc trong KCN giai đoạn 2021 - 2030 đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký. Đây là một giải pháp nhằm đảm bảo nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động với giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp trong khu vực đô thị và các khu công nghiệp, khu chế xuất.

      Với chương trình tín dụng với quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay sẽ được giảm từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường trong từng giai đoạn.

      Để đáp ứng được kế hoạch xây dựng hơn 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân đến năm 2030, Chính phủ tính toán sẽ cần khoảng 849.500 tỷ đồng, chủ yếu là từ nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, ngoài chương trình tín dụng, Chính phủ còn đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khác như miễn thuế, hỗ trợ giảm giá đất, hỗ trợ vốn đầu tư cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội và nhà công nhân.

      Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội: Lãi suất 8,2 - 8,7%

      Lãi suất vay mua nhà ở xã hội vẫn chưa như kỳ vọng

      Sau khi thông qua gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng, mặc dù Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hồ sơ vay vốn, tuy nhiên nhiều người cho rằng mức lãi suất này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của những người thu nhập thấp muốn mua nhà. Có những chuyên gia cho rằng mức lãi suất này quá cao đối với những người có thu nhập thấp. Hơn nữa, nếu chỉ ưu đãi trong thời gian từ 3 đến 5 năm, thì sau đó, cả doanh nghiệp và người dân vẫn phải đối mặt với lãi suất theo thị trường, không mang lại tính ưu việt để hỗ trợ người lao động có thu nhập thấp.

      Anh Tuấn Trường, một công nhân làm việc tại KCN Bắc Thăng Long ở Đông Anh, Hà Nội, cho biết rằng anh và vợ có tổng thu nhập 12 - 15 triệu đồng/tháng và có hai đứa con nhỏ. Anh muốn vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà, nhưng gia đình anh gặp khó khăn trong việc cân bằng tài chính. Với lãi suất vay lên đến 8,2%, anh và vợ không thể vay được tiền và đành phải tiếp tục mơ ước về một căn nhà trong tương lai.

      Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, số tiền phải trả cho ngân hàng mỗi tháng không nên vượt quá 50% thu nhập của người vay. Nhưng với mức lãi suất này, người mua nhà sẽ phải trả cho ngân hàng rất nhiều tiền. Nếu lãi suất cho vay quá cao, điều này sẽ khiến khả năng mua nhà của người dân giảm sút, gây ra khó khăn cho thị trường bất động sản.

      Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở xã hội tăng cao, việc công bố lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ tháng 7/2023 sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các gia đình có thu nhập thấp, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản sẽ có sự phát triển tích cực, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Tuy nhiên, việc vay vốn cần được thực hiện cẩn thận để tránh rủi ro tài chính cho các hộ gia đình. Chúng ta cần đảm bảo việc vay vốn được thực hiện trên cơ sở khả năng trả nợ của mình, để tránh gánh nặng tài chính trong tương lai. Cùng hy vọng rằng với sự hỗ trợ của chính phủ và các ngân hàng, nhiều gia đình có thu nhập thấp sẽ có cơ hội sở hữu một ngôi nhà ở an cư lạc nghiệp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội năm 2023

      Ai được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng khi mua nhà ở xã hội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương