Có nên vay ngân hàng để đầu tư bất động sản lúc này?

      Có nên vay ngân hàng để đầu tư bất động sản lúc này?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/02/2024
      Trong lúc thị trường bất động sản đang phục hồi trở lại liệu có nên vay vốn ngân hàng để đầu từ hay không đang là câu hỏi của nhiều người. Hãy cùng tìm đáp án chi tiết trong bài viết này!

      Năm 2024, thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến tích cực và dần phục hồi trở lại. Vì vậy, mà kênh đầu tư bất động sản đang được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều người quan tâm, nhất là các dự án liên quan đến nhà để ở, căn hộ chung cư.

      Cập nhật thị trường bất động sản hiện nay

      Theo cập nhật từ CafeF, đầu tháng 1/2024 lãi suất huy động và lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang tiếp tục giảm. Với mức lãi suất huy động bình quân ở khoảng 3,9%/năm và lãi suất cho vay bình quân là 76%/năm, các chuyên gia đánh giá mặt bằng các lãi suất thấp hơn cả trong giai đoạn COVID-19.

      Dựa trên tình hình thị trường từ năm 2018 các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư đã phải chịu các áp lực như lãi suất, tính thanh khoản hay khung pháp lý, thế nhưng tính đến thời điểm 2024 thị trường đã có nhiều cải thiện đáng kể. Nhờ vậy, mà trong các khảo sát gần đây cho thấy không ít người đang sở hữu một khoản tiền nhàn rỗi và vẫn chưa tìm được kênh đầu tư, đều đang bắt đầu quan tâm đến thị trường bất động sản.

      Trong báo cáo gần nhất Bộ Xây dựng đã nhận định kể từ quý IV 2023 Chính phủ kết hợp cùng Ngân hàng Nhà nước triển khai nhiều giải pháp gỡ bỏ khó khăn. Các ngân hàng đưa ra nhiều ưu đãi cho vay cạnh tranh trên thị trường, thêm vào đó, các bộ luật mới về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản đã được sửa đổi góp phần thúc đẩy tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển minh bạch và bền vững hơn.

      co-nen-vay-ngan-hang-de-dau-tu-bat-dong-san-luc-nay-anh1

      Thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến tích cực (Nguồn: VnEconomy)

       

      Có nên vay ngân hàng để đầu tư bất động sản?

      Đọc tiếp

      Vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản đang là một trong những hình thức huy động vốn được áp dụng phổ biến. Trong kinh doanh, hình thức vay vốn ngân hàng được xem là sử dụng đòn bẫy tài chính và được các ngân hàng khuyến khích đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

      Các hình thức vay vốn ngân hàng để đầu tư

      Hầu hết các ngân hàng trong nước và quốc tế tại Việt Nam đều đang áp dụng 2 hình thức vay vốn phổ biến: Vay tín chấp và vay thế chấp, trong đó:

      • Vay thế chấp: Hình thức vay vốn truyền thống của ngân hàng yêu cầu bạn phải có tài sản đảm bảo khác thì mới được phép vay. Hạn mức vay của thế chấp tương đối cao, có thể lên đến 80% giá trị tài sản và có thời hạn vay lâu dài kéo dài tới 25 năm.
      • Vay tín chấp: Khác với vay thế chấp, hình thức này không yêu cầu người vay phải có tài sản mà thay vào đó bạn sẽ sử dụng uy tín của mình để làm cơ sở cho ngân hàng. Uy tín của người vay được thể hiện qua xác minh thu nhập, thời hạn vay linh hoạt nhưng tối đa 5 tháng, trong thời gian ngắn.

      Ngoài ra, ngân hàng còn cung cấp thêm hình thức cho vay trả góp với các kỳ hạn 3, 6, 9, 12, 24 tháng, thông thường người vay sẽ được hỗ trợ lãi suất thấp và tùy trường hợp bạn sẽ có thời hạn vay khác nhau.

      co-nen-vay-ngan-hang-de-dau-tu-bat-dong-san-luc-nay-anh2

      Các nhà đầu tư bất động sản lựa chọn vay vốn ngân hàng để tạo nguồn vốn đầu tư (Nguồn: VIetNamNet)

      Lợi ích và rủi ro khi vay vốn ngân hàng

      Trong các kênh đầu tư thì thị trường bất động sản được đánh giá chứa nhiều tiềm năng sinh lời lớn và bền vững. Với bối cảnh kinh tế và các bài toán tài chính thì mức lãi suất vay vốn ngân hàng áp dụng như hiện nay khá hợp lý, nắm bắt nhanh nhạy và đưa ra nhiều chiến lược đúng đắn trong việc vay vốn ngân hàng sẽ giúp ích cho quá trình đầu tư và mang đến lợi nhuận cho bạn.

      Tuy nhiên, trước khi quyết định vay vốn ngân hàng để đầu tư bạn cần phải cân nhắc cẩn thận các mức lãi suất sao cho phù hợp với tình hình tài chính của mình. Vì nguồn vốn đầu tư bất động sản phải cần một số tiền lớn, nếu gặp trường hợp lãi suất vay quá cao hoặc gặp tình hình bất động sản rớt giá sẽ dẫn đến thua lỗ, khó kiểm soát dòng tiền.

      Do đó, trước khi vay vốn nhà đầu tư cần xem xét và cân nhắc cẩn thận các vấn đề liên quan đến lãi suất và loại hình bất động sản phù hợp với tình hình tài chính của mình, hạn chế đầu tư vào các loại hình đang có khả năng thanh khoản kém.

      co-nen-vay-ngan-hang-de-dau-tu-bat-dong-san-luc-nay-anh3

      Lãi suất ngân hàng hiện nay đang được đánh giá khá tốt (Nguồn: HDBank)

      Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để hạn chế rủi ro

      Nếu bạn mới bắt đầu tham gia vào thị trường đầu tư bất động sản hãy tham khảo thêm một số kinh nghiệm liên quan đến vay vốn ngân hàng, nhằm hạn chế các rủi ro không đáng có trong quá trình đầu tư. Chẳng hạn như:

      • Lựa chọn các dự án an toàn bao gồm pháp lý minh bạch, có sổ đỏ, không quy hoạch và có giấy phép xây dựng đầy đủ.
      • Cân nhắc dòng tiền và vay vốn trong khả năng tài chính của người vay, tốt hơn hết bạn không nên vay 100%.
      • Người vay phải cần chuẩn bị giải pháp và lên kế hoạch tài chính cẩn thận trong trường hợp gặp phải rủi ro.

      Tóm lại, các nhà đầu tư phải xem xét, tìm hiểu và lựa chọn các dự án bất động sản sao cho phù hợp với tình hình tài chính, từ đó bạn sẽ lựa chọn được có nên cân nhắc vay ngân hàng để đầu tư hay không.

      Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin và cùng bạn đọc đi tìm lời giải đáp “có nên vay ngân hàng để đầu tư bất động sản hay không?”. Hy vọng thông qua nội dung bài này đã tìm được câu trả lời phù hợp nhất cho mình!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Trong năm Thìn, nên giữ tiền nhàn rỗi hay đổ vào đầu tư bất động sản?

      Hoạt động đầu tư bất động sản hứa hẹn tăng mạnh trong năm 2024?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương