Có nên mua nhà lúc này khi thị trường bất động sản đã qua "đáy"?

      Có nên mua nhà lúc này khi thị trường bất động sản đã qua "đáy"?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      18/01/2024
      Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và dần phục hồi. Vậy có nên mua nhà vào lúc này không? Cùng OneHousing cập nhật tình hình bất động sản trong năm 2024 để có quyết định chính xác nhất!

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản có một số tín hiệu tích cực, nhiều người tự hỏi liệu đây có phải là thời điểm tốt để đầu tư vào nhà đất hay không? Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định mua nhà không chỉ phụ thuộc vào khả năng tài chính, biến động thị trường mà người mua nhà cần xem xét nhiều yếu tố khác. Trong bài viết này, OneHousing sẽ phân tích tiềm năng và tổng hợp ý kiến của chuyên gia khi đầu tư bất động sản trong năm 2024 để bạn có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

      Có nên mua nhà vào năm 2024 không khi thị trường bất động sản đang có tín hiệu hồi phục (Nguồn: Thi công đồ gỗ Hà Nội)

      Cơ hội mới cho thị trường bất động sản trong năm 2024

      Năm 2024, lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam được giới chuyên gia nhận định vẫn còn nhiều khó khăn song cũng đan xen nhiều cơ hội mới. Những yếu tố tích cực như: Quy hoạch mới, sự hồi phục của thị trường, chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

      Theo báo cáo thị trường quý III/2023 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2023, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành đã tích cực can thiệp nhằm phục hồi thị trường bất động sản. Có gần 20 động thái từ Chính phủ được thông báo liên tục, góp phần gây dựng niềm tin lẫn sức mạnh cho thị trường cùng các bên liên quan. Điển hình như Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp giúp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh, an toàn.

      Đặc biệt, nhiều tỉnh thành hiện nay đã công bố quy hoạch như: Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Cà Mau, Bến Tre, Kon Tum, Hải Dương, Bình Định, Ninh Thuận, An Giang càng mở ra cơ hội mới cho thị trường bất động sản.

      Ngoài ra, trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư dự án đã thể hiện sự nhiệt tình trong việc bán hàng thông qua một loạt chính sách kích thích cầu hấp dẫn. Chẳng hạn như: Chiết khấu, khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất kéo dài, nhận nhà sớm và mở rộng thời gian thanh toán. Đáng chú ý, một số dự án thậm chí còn cho phép khách hàng thanh toán trong khoảng thời gian kéo dài lên đến 3 năm.

      Thực tế, cuối năm 2023 đã chứng kiến sự khởi đầu của nhiều dự án quy mô lớn trong chiến dịch bán hàng, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung và thúc đẩy hoạt động giao dịch. Một số dự án đáng chú ý ở vực phía Bắc và phía Nam như: Canopy Residences, The Moonlight 1 An Lạc, Akari City, Glory Heights, The Global City và nhiều dự án khác đóng góp vào nguồn cung mới. Đặc biệt, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đã trở lại mạnh mẽ, tạo ra dấu hiệu tích cực cho thị trường.

      Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) chia sẻ: Với lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư đang tìm kiếm các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản. Sự hấp dẫn của chính sách bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích hoạt động giao dịch trên thị trường. Bên cạnh đó, những thay đổi mới trong bức tranh kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng tạo ra tín hiệu tích cực.

      Quan điểm của TS. Đinh Thế Hiển cho rằng chính sách điều hành của Chính phủ đã từng bước phát huy hiệu quả và điều chỉnh thị trường bất động sản về một vùng ổn định. Việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và sắp tới có thể thông qua Luật Đất đai sửa đổi đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Chuyên gia nhận xét rằng việc thông qua gần như cùng một thời điểm 3 luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến lớn. (Nguồn: VnEnocomy)

      Chính phủ có nhiều động thái giúp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển (Nguồn: Vietnamnet)

       

      Vậy có nên mua nhà thời điểm này khi thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn?

      Đọc tiếp
       
      Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo VTC: Cuối năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ quý I - quý II/2024 thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tốt và cuối quý III trở đi, sự phục hồi sẽ được thể hiện rõ nét. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở hay đầu tư xuống tiền.

      Ông Đính cho biết thêm: Trong năm 2024, nhiều yếu tố vĩ mô sẽ tác động tích cực đến thị trường như lãi suất vay mua nhà tiếp tục giảm và nhà ở xã hội vẫn là trọng tâm trong chương trình phát triển nhà ở của Chính phủ. Cùng với đó, việc phê duyệt quy hoạch tại các địa phương sẽ được đẩy mạnh, chú trọng thúc đẩy đầu tư công, tạo đà phát triển kinh tế nhiều vùng trọng điểm trên cả nước.

      Từ giữa năm 2024, phân khúc nhà ở sẽ dẫn dắt thị trường với tổng nguồn cung căn hộ ước tính đạt trên 30.000 sản phẩm. Cụ thể: Hà Nội 15.000 sản phẩm, TP. Hồ Chí Minh 5.000 sản phẩm và Bình Dương 10.000 sản phẩm.

      Ông Trần Quang Trung -  Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cũng đồng tình với quan điểm này. Theo ông Trung, trong đầu tư điều quan trọng nhất là phải nhìn ra sớm cơ hội và dự đoán được tiềm năng phát triển. Bởi đến khi thị trường đã có tín hiệu phục hồi rõ ràng rồi thì đó là tín hiệu cho số đông. Nhà đầu tư nên căn cứ vào dòng tiền, khả năng tài chính của mình để nhanh chóng đưa ra quyết định.

      Thời điểm này, nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận và mang đến chính sách bán hàng hấp dẫn, thanh toán theo tiến độ và liên kết với ngân hàng đưa ra những gói vay phù hợp. Đây là cơ hội cho khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực hoặc người có tài chính đầu tư sinh lời.

      Ông Trung cũng khuyên rằng: Trong giai đoạn này, không nên đầu tư ngắn hạn mà nên đầu tư vào trung hạn (ít nhất 2 năm trở lên) để đón được nhịp thị trường và cân đối được dòng tiền. Ông Trung cho biết, bất động sản tốt thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thị trường. Nếu có thì nó đi theo biểu đồ tịnh tiến dần, tức là khi thị trường có yếu tố tác động sẽ xuống một chút nhưng khi tăng lại tăng nhiều hơn. Nhìn chung, theo quan điểm cá nhân thì ông Trung nhận định giai đoạn này nên mua nhà với mức giá tốt để sở hữu hoặc mua bất động sản để chờ thay vì chờ để mua. Những bất động sản đẹp ít khi sinh ra lần 2 và cần nắm bắt ngay cơ hội.

      Khi đầu tư, ông Trung khuyến cáo khách hàng cần chú ý về phân khúc sản phẩm. Bởi có phân khúc dù giảm sâu nhưng tính thanh khoản không có. Ví dụ: Đất nền tính thanh khoản còn kém nên chưa được ưu tiên hay bất động sản du lịch nghỉ dưỡng giảm rất sâu chưa đến chu kỳ phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó, những phân khúc như chung cư, nhà riêng phục vụ nhu cầu ở thật tại các thành phố lớn hiện vẫn được quan tâm nhiều bởi vì nguồn cung hạn hẹp. 

      Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cũng cho rằng thị trường đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ, an toàn cho người mua nhà. Sau khủng hoảng, chỉ có các dự án với pháp lý đầy đủ, đảm bảo tiến độ xây dựng và có chính sách thanh toán cạnh tranh mới được thị trường đón nhận. Đây chính là lớp lọc tích cực nhất cho người mua nhà.

      Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho hay: Thị trường bất động sản cuối năm 2023 đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và giờ bước đến giai đoạn phục hồi. Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ pháp lý, tạo thêm nguồn cung, lãi suất ngân hàng thấp ngang so với đợt trước dịch Covid-19.

      Với những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, mức lãi suất ngân hàng hiện tại có thể dùng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản giá giảm, vị trí tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư mới, không có nhiều kinh nghiệm thì đừng vội tham gia. Còn với những người mua nhà ở thực, đây là cơ hội tốt bởi giá cả hấp dẫn, lãi suất vay ngân hàng tốt. Tuy nhiên, chỉ nên vay tối đa 15 - 30% giá trị căn nhà để tránh rủi ro. (Nguồn: VTC)

      Các chuyên gia đều cho biết hiện tại chính là thời điểm phù hợp để mua nhà (Nguồn: Báo Công Thương)

      Mua nhà, bất động sản chính chủ trên OneHousing

      Ra mắt từ năm 2020, OneHousing là đơn vị proptech tiên phong triển khai mô hình One Stop Shop - nền tảng giao dịch mua bán nhà ở toàn diện tại Việt Nam. Đây là giải pháp công nghệ tích hợp toàn bộ quá trình mua bán bất động sản xuyên suốt trên 1 nền tảng duy nhất: Từ việc kết nối người mua và người bán, phân loại sản phẩm, quản lý tài sản, hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý, cung cấp các giải pháp tài chính tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng. 

      Thông qua nền tảng này, người mua nhà dễ dàng tìm hiểu được thông tin, hình ảnh sản phẩm. Đồng thời, tiếp cận với bộ sưu tập căn hộ khổng lồ với do chính chủ đăng bán có đủ sổ hồng, sổ đỏ được kiểm chứng. Đặc biệt, với tính năng phân tích và so sánh bất động sản, người dùng có thể so sánh gần 370+ dự án, 1,365,000+ căn nhà tại 13 quận huyện trên địa bàn Hà Nội. Từ đó, giúp họ nhanh chóng tiếp cận và lựa chọn được căn nhà phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của bản thân.

      Thêm vào đó, OneHousing còn kết hợp với ngân hàng Techcombank đưa ra cái gói vay mua nhà hấp dẫn. Chưa hết, trên website của OneHousing còn tích hợp công cụ tính khoản vay được bảo trợ bởi ngân hàng Techcombank giúp khách hàng nộp hồ sơ vay trực tuyến, biết được hạn mức vay, tỷ lệ vay, thời hạn vay, lãi suất, khoản lãi cần thanh toán hàng tháng.

      Đồng hành cùng khách hàng trong hành trình mua nhà còn có đội ngũ 200 chuyên gia Pro Agent chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường. Khách hàng sẽ được tư vấn tận tình và bảo vệ quyền lợi trong quá trình giao dịch mua nhà từ online đến offline. 

      OneHousing là nhà phân phối bất động sản có quỹ căn hộ hấp dẫn từ các chủ đầu tư uy tín (Nguồn: OneHousing)

      Nhìn chung, thị trường bất động sản có 4 giai đoạn: phục hồi, sốt nóng, hạ nhiệt, đóng băng và luân phiên nhau thay đổi theo chu kỳ. Năm 2024 là khởi đầu cho giai đoạn phục hồi, thị trường đã qua đáy, nền kinh tế có dấu hiệu tích cực, thoát ra khỏi trì trệ, các bất động sản tồn kho được giải phóng dần, các giao dịch xuất hiện nhiều hơn, giá cũng bắt đầu tăng trở lại.

      Nếu bạn muốn đầu tư bất động sản, đây là những tín hiệu tốt vì sau đó thị trường sẽ tăng giá. Còn nếu bạn chưa có nhà ở, việc mua nhà vừa túi tiền và ưng ý về vị trí trong thời điểm này là rất hợp lý.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cách hạn chế rủi ro cho các nhân viên môi giới bất động sản bán sản phẩm

      Làm thế nào để xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp môi giới bất động sản?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương