Có nên mua chung cư đã qua sử dụng? Những điều cần lưu ý khi mua

      Có nên mua chung cư đã qua sử dụng? Những điều cần lưu ý khi mua

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/02/2023
      Trên thị trường bất động sản hiện nay, có rất nhiều các dự án chung cư được đầu tư bài bản và có quy mô lớn. Tuy nhiên, không phải cá nhân nào cũng có đủ khả năng tài chính để mua chung cư mới. Vậy có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không? Cần tìm hiểu những gì trước khi xuống tiền giao dịch để đảm bảo mua được căn hộ với "giá hời" và giảm thiểu rủi ro?

      1. Lợi ích khi mua chung cư đã qua sử dụng

      • Ưu điểm về giá cả 

      Chung cư đã qua sử dụng thường có mức giá ‘mềm’ hơn rất nhiều so với chung cư mới. Đây là một lựa chọn vô cùng phù hợp với những gia đình có thu nhập tầm trung, giúp họ có được một nơi ở đầy đủ tiện nghi đồng thời tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. 

      • Đầy đủ pháp lý

      Thông thường, những căn hộ đã qua sử dụng đều đã được đăng ký và kiểm duyệt về mặt pháp lý. Do đó, người mua lại sẽ cảm thấy an tâm hơn trong quá trình sử dụng căn hộ. 

      • Dịch vụ và hệ tiện ích hoàn thiện

      Khi mua chung cư đã qua sử dụng, người mua nhà có thể sử dụng ngay hệ thống điện nước, internet cùng hàng loạt các dịch vụ tiện ích đã được hoàn thiện từ trước. Điều này sẽ giúp người mua lại chung cư cũ hòa nhập nhanh chóng mà không cần phải chuẩn bị quá nhiều khi chuyển đến nơi ở.

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      2. Nhược điểm khi mua chung cư cũ 

      • Chất lượng chung cư xuống cấp

      Những chung cư đã qua sử dụng nhiều năm sẽ có tình trạng trang thiết bị và nội thất xuống cấp. Người mua sẽ phải chấp nhận nếu căn hộ bị thấm dột, tường nứt, nhà vệ sinh hỏng,... Nếu như không được bảo trì thường xuyên và quản lý chặt chẽ thì giá trị chung cư sẽ xuống dốc không phanh. Điều này đồng nghĩa với việc chủ nhà sẽ gặp khó khăn nếu muốn bán lại chung cư trong tương lai. 

      Căn hộ chung cư có đầy đủ sự tiện nghi sẽ góp phần nâng tầm chất lượng cuộc sống của cư dân. Ảnh: Vinhomes OnlineCăn hộ chung cư có đầy đủ sự tiện nghi sẽ góp phần nâng tầm chất lượng cuộc sống của cư dân. Ảnh: Vinhomes Online

      • Công tác quản lý thiếu sự chặt chẽ 

      Chung cư đã qua sử dụng thông thường sẽ gặp một số vấn đề trong công tác quản lý. Các hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện nước sinh hoạt,... không được quản lý tốt sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cư dân, không đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối. 

      • Vị trí địa lý không thuận tiện

      Do đã được xây dựng từ nhiều năm về trước, chung cư cũ có thể nằm trên những đoạn đường dễ bị tắc nghẽn và ùn tắc giao thông. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của cư dân, vừa phải trải nghiệm ‘ô nhiễm tiếng ồn’ vừa gặp khó khăn trong việc đi lại.

      >>> Trọn bộ Cẩm nang mua nhà dành cho người mới <<<

      3. Lưu ý khi mua chung cư đã qua sử dụng 

      • Tìm hiểu lịch sử của chung cư đã qua sử dụng

      Tìm hiểu lịch sử giao dịch của căn hộ là điều quan trọng người mua nên thực hiện khi quyết định mua chung cư đã qua sử dụng. Một số câu hỏi người mua có thể cân nhắc trả lời đó là: Căn hộ đã được xây dựng từ khi nào? Đã trải qua mấy đời chủ? Có từng can thiệp, sửa đổi kết cấu căn hộ hay không? Để đảm bảo tuổi thọ cũng như chất lượng công trình, bạn không nên mua những căn hộ đã được xây dựng từ rất lâu hoặc bị can thiệp quá nhiều vào kết cấu.

      Đồng thời, bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao chủ bán căn hộ này, đặc biệt là những căn hộ có mức giá rẻ hơn so với mặt bằng chung. Một trong những phương pháp nhanh nhất để tìm hiểu thông tin này đó là hỏi han những người hàng xóm. 

      • Tham khảo giá khu vực hợp lý và pháp lý rõ ràng 

      Sổ đỏ xác nhận quyền sở hữu căn hộ là vô cùng quan trọng. Do đó, bạn tuyệt đối không nên ký hợp đồng mua bán những căn hộ chưa có sổ đỏ. Khi đến xem nhà, bạn cần yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ sở hữu bản gốc và hỏi rõ thời gian mình được cung cấp sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

      Ngoài ra, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến mức giá của các khu căn hộ chung cư đã qua sử dụng trên địa bàn để tránh trường hợp phải trả giá đắt cho căn hộ mà giá trị không tương xứng.

      TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ
      ĐỊNH GIÁ NHÀ TỰ ĐỘNG
      • Kiểm tra diện tích căn hộ có khớp với giấy tờ không 

      Trên thực tế, có không ít trường hợp chủ đầu tư cố tình tính diện tích tim tường mà không phải diện tích sử dụng để gây hiểu nhầm cho người mua. Do đó, bạn cần yêu cầu chủ nhà cho xem sổ đỏ để kiểm tra diện tích căn hộ trên sổ với diện tích thực tế. Trong trường hợp diện tích thực tế của căn hộ chung cư cũ lớn hơn diện tích trên sổ đỏ, việc tranh chấp sẽ có khả năng xảy ra và phần đất dư sẽ có thể bị lấy lại. 

      • Tìm hiểu vị trí và tiện ích xung quanh căn hộ

      Hầu hết các chung cư đã qua sử dụng thường đã được hoàn thiện về mặt cộng đồng dân cư cũng như hệ tiện ích. Bên cạnh đó, do đã có thời gian phát triển qua nhiều năm, những chung cư này sở hữu vị trí lý tưởng trong việc di chuyển đến các khu vực trung tâm.

      Tuy nhiên, bạn vẫn cần xem xét kỹ về vị trí và tiện ích bởi không phải khu căn hộ chung cư nào cũng đảm bảo được chất lượng phục vụ nhu cầu sinh hoạt và đi lại hàng ngày. Khi lựa chọn chung cư đã qua sử dụng, bạn nên ưu tiên mua những căn hộ gần văn phòng, trường học, siêu thị, bệnh viện,... 

      Tiện ích chung cư là yếu tố khẳng định chất lượng cuộc sống của cư dân. Ảnh: OneHousingTiện ích chung cư là yếu tố khẳng định chất lượng cuộc sống của cư dân. Ảnh: Masteri Waterfront

      >>> Lưu ý cần biết khi mua chung cư <<<
      • Kiểm tra chất lượng, môi trường sống

      Nhược điểm của các chung cư đã qua sử dụng đó là công tác quản lý kém, dẫn đến tình trạng căn hộ xuống cấp, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cá nhân và gia đình. Trước khi quyết định mua, bạn cần kiểm tra chất lượng nội thất và các trang thiết bị trong nhà để đảm bảo sự an toàn trong quá trình sinh hoạt. 

      Bài viết này đã đưa ra được lời giải đáp cho những cá nhân và hộ gia đình còn băn khoăn với câu hỏi ‘có nên mua chung cư đã qua sử dụng?’. Trên thị trường bất động sản hiện nay, có không ít các dự án quy mô lớn đang được mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Trong đó, hai đại đô thị Vinhomes Ocean ParkVinhomes Smart City đang là lựa chọn an cư lý tưởng của rất nhiều cư dân. 

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu chung cư, đừng ngần ngại liên hệ với chuyên viên tư vấn OneHousing Pro Agent theo các hình thức dưới đây: 

      Tham khảo các tính năng miễn phí chỉ có tại OneHousing:

      Các thông tin hữu ích dành cho các nhà đầu tư:

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương