Có nên đầu tư mua chung bất động sản với vốn ít?

      Có nên đầu tư mua chung bất động sản với vốn ít?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      01/03/2024
      Nguồn lực tài chính hạn hẹp, có nên đầu tư mua chung bất động sản? Tham khảo thông tin có tại bài viết sau để biết thêm chi tiết.

      Sở hữu bất động sản với số vốn ít ỏi tưởng chừng là điều không thể với các nhà đầu tư? Mua chung bất động sản đang tạo nên "cơn sốt" trên thị trường hiện nay. Liệu đây có phải là "chìa khóa vàng" tạo ra những cơ hội lớn cho những người muốn sở hữu loại tài sản đặc biệt này ngay cả khi tiềm lực tài chính hạn chế? Cùng tìm hiểu chi tiết thông tin tại bài viết bên dưới đây. 

      Khái niệm đầu tư mua chung bất động sản?

      co-nen-dau-tu-mua-chung-bat-dong-san-voi-von-it-onehousing-1

      Tài chính đầu tư - Đầu tư mua chung bất động sản là gì? (Nguồn: Ngọc Châu Á)

      Đầu tư mua chung bất động sản là hình thức đầu tư mới nổi trong những năm gần đây, cho phép nhiều người cùng góp vốn để sở hữu một tài sản chung. Hình thức này phù hợp với những nhà đầu tư có vốn ít nhưng muốn tham gia vào thị trường bất động sản tiềm năng.

      Đầu tư mua chung bất động sản chủ yếu thích hợp với những đối tượng như

      • Người có vốn ít

      Đây là đối tượng phù hợp nhất với hình thức đầu tư này. Với số vốn hạn hẹp, họ vẫn có thể tham gia vào thị trường bất động sản tiềm năng. Ví dụ: Người mới đi làm, sinh viên mới ra trường, người có thu nhập trung bình.

      • Người có nhu cầu mở rộng các kênh đầu tư

      Đầu tư chung giúp nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro cho toàn bộ danh mục. Ví dụ: nhà đầu tư đã có sẵn một số kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng… 

      • Người muốn chia sẻ rủi ro

      Khi đầu tư chung, mỗi nhà đầu tư sẽ chỉ phải gánh chịu một phần rủi ro, giúp giảm thiểu thiệt hại nếu dự án không thành công. Ví dụ: nhà đầu tư có tính an toàn cao, không muốn mạo hiểm quá nhiều.

      • Người muốn tiết kiệm chi phí

      Việc chia sẻ chi phí mua bán, sửa chữa, bảo trì sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho mỗi nhà đầu tư. Ví dụ: nhà đầu tư muốn tối ưu hóa lợi nhuận thu được từ việc đầu tư.

       

      Ưu điểm của việc mua chung bất động sản với vốn ít

      Đọc tiếp

      co-nen-dau-tu-mua-chung-bat-dong-san-voi-von-it-onehousing-2

      Ưu điểm khi đầu tư mua chung bất động sản với nguồn tài chính hạn chế (Nguồn: Landsoft)

      Mua chung bất động sản là hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là những người có vốn ít. So với việc đầu tư  riêng, thì đầu tư chung mang lại nhiều ưu điểm như sau:

      • Vốn đầu tư thấp

      Đây là ưu điểm lớn nhất của việc mua chung bất động sản. Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để mua một căn nhà riêng, bạn chỉ cần góp một phần vốn nhỏ để sở hữu chung một căn nhà với những người khác.

      • Tăng khả năng tiếp cận

      Với số vốn ít, bạn khó có thể mua được một căn nhà ưng ý ở vị trí đẹp hoặc có diện tích rộng. Tuy nhiên, khi mua chung, bạn có thể sở hữu một căn nhà tại vị trí đắc địa hoặc có diện tích lớn hơn với cùng số tiền.

      • Chia sẻ rủi ro

      Khi mua chung bất động sản, rủi ro sẽ được chia sẻ giữa các nhà đầu tư. Nếu giá trị bất động sản giảm, bạn sẽ không mất quá nhiều tiền.

      • Học hỏi kinh nghiệm

      Mua chung bất động sản là cơ hội để bạn học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư khác.

      • Tăng cơ hội sinh lời

      Với số vốn ít, bạn khó có thể đầu tư vào những dự án bất động sản lớn. Tuy nhiên, khi mua chung, bạn có thể tham gia vào những dự án tiềm năng với khả năng sinh lời cao.

      • Tăng cường mối quan hệ

      Mua chung bất động sản là cơ hội để bạn kết bạn và tăng cường mối quan hệ với những người khác.

      Thách thức khi đầu tư chung bất động sản với nguồn vốn hạn hẹp

      Thách thức quan trọng khi đầu tư vào bất động sản với nguồn vốn hạn chế là khả năng cân bằng giữa rủi ro và lợi ích. Bới tính chất là tài sản chung sau khi đầu tư nên thường gặp phải một số vấn đề khó khăn trong việc vận hành, quản lý; rủi ro về tranh chấp pháp lý hay mâu thuẫn giữa các nhà đầu tư. Điều này yêu cầu sự tỉnh táo trong việc chọn lựa cơ hội đầu tư, đòi hỏi mức độ nghiên cứu thị trường cao và quản lý rủi ro một cách thông minh để đạt được lợi nhuận tối đa mà vẫn đảm bảo tính an toàn về tài chính.

      Hiện nay, có nhiều phương thức đầu tư bất động sản phù hợp với nguồn vốn giới hạn. Một trong số đó là mua nhà cũ và tiến hành tu sửa, cải tạo theo phong cách hiện đại, sau đó bán lại với giá cao hơn hoặc cho thuê. Tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn cần hiểu rõ về mặt bằng giá đất tại khu vực đó để đảm bảo khả năng cho thuê và bán lại với giá thị trường cao nhất.

      Một số lưu ý khi đầu tư mua chung bất động sản với nguồn vốn ít

      co-nen-dau-tu-mua-chung-bat-dong-san-voi-von-it-onehousing-3

      Cần lưu ý điều gì khi đầu tư chung bất động sản? (Nguồn: Nhà đất Hưng Thịnh)

      Đầu tư chung bất động sản với bạn bè, người thân mang lại nhiều lợi ích như chia sẻ vốn, kiến thức và kinh nghiệm. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, cần ghi nhớ những bí quyết sau:

      • Lập mục tiêu và kế hoạch chung

      Mọi thành viên trong giao dịch đầu tư chung đều tham gia thảo luận để chia sẻ mục tiêu đầu tư, kỳ vọng lợi nhuận, và mức độ chấp nhận rủi ro của mình. Bên cạnh đó, việc xác định một kế hoạch chi tiết bao gồm số vốn đóng góp, cách thức phân chia lợi nhuận, trách nhiệm cụ thể của từng thành viên và phương án giải quyết mâu thuẫn khi chúng phát sinh cũng là điều hết sức quan trọng.

      • Chọn hình thức góp vốn phù hợp 

      Lựa chọn một phương thức góp vốn phù hợp như việc thành lập công ty, hợp tác xã hoặc ký kết hợp đồng góp vốn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của các thành viên tham gia.

      • Nói “không” với giao kèo bằng miệng

      Giám đốc Công ty Luật Nghiêm Quang - Luật sư Nghiêm Quang Vinh khẳng định: Việc mua chung bất động sản là hình thức đầu tư an toàn và phổ biến nếu các bên tuân thủ luật pháp. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn khi chỉ một người đứng tên sổ đỏ mà không có văn bản ghi nhận tỷ lệ góp vốn.

      Để đảm bảo quyền lợi và tránh tranh chấp sau này, ông Vinh khuyến khích các nhà đầu tư:

      • Lập văn bản ghi nhận tỷ lệ góp vốn: Văn bản này cần được công chứng theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính pháp lý.
      • Tránh giao kèo, cam kết bằng miệng: Những thỏa thuận miệng rất khó để chứng minh và bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra.

      Việc thực hiện các bước trên giúp đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong việc mua chung bất động sản, từ đó phòng tránh kiện tụng và tranh chấp trong tương lai.

      • Thủ tục pháp lý rõ ràng

      Thủ tục pháp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đầu tư chung. Việc hoàn thiện các thủ tục cần thiết sẽ đảm bảo:

      • Rõ ràng và minh bạch: Xác định rõ ràng quyền lợi và trách nhiệm của mỗi thành viên, tránh tranh chấp sau này.
      • Bảo vệ quyền lợi: Tạo ràng buộc pháp lý, giúp bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia trong trường hợp xảy ra rủi ro.

      Ngoài ra, lắng nghe, giao tiếp và tích cực trao đổi cũng là một yếu tố then chốt để đảm bảo mang đến thành công trong bất kỳ công cuộc đầu tư nào.

      Giải pháp tài chính vay mua nhà với nguồn vốn ít

      co-nen-dau-tu-mua-chung-bat-dong-san-voi-von-it-onehousing-4

      Vay mua nhà là giải pháp tài chính hữu hiệu nếu số vốn trong tay ít ỏi? (Nguồn: CafeLand)

      Nếu bạn là nhà đầu tư có nguồn vốn có hạn chế, việc tìm kiếm giải pháp tài chính hợp lý để mua nhà là một ý tưởng khá hoàn hảo. Một trong những lựa chọn hiệu quả là lựa chọn chương trình vay mua nhà của ngân hàng Techcombank. Việc vay vốn mua nhà tại Techcombank không chỉ mang lại những lợi ích về lãi suất hấp dẫn mà còn cung cấp nhiều ưu đãi và linh hoạt trong quá trình vay mua nhà.

      Với hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Techcombank đang trở thành đối tác tin cậy cho những người có nguồn vốn ít mà vẫn muốn sở hữu một căn nhà. Chính sách vay vốn linh hoạt và điều kiện thuận lợi giúp bảo đảm tính khả thi và dễ dàng cho việc vay mua nhà: Một số chính sách cùng ưu đãi lãi suất khi vay vốn tại Techcombank như: 

      • Hạn mức vay cao: Vay tối đa lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo.
      • Lãi suất cạnh tranh: Lãi suất chỉ từ 10.5%/năm, cố định trong 1-3 năm đầu tiên.
      • Thời hạn vay dài: Vay tối đa lên đến 35 năm.
      • Nhiều chương trình ưu đãi: Miễn phí thẩm định, lãi suất ưu đãi cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, ...
      • Thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng: Hồ sơ vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng chỉ trong vòng 24 - 48 giờ kể từ thời điểm khách hàng hoàn tất hồ sơ vay vốn. 

      Tóm lại, việc mua chung bất động sản là một hình thức đầu tư tiềm năng với nhiều ưu điểm như giảm thiểu rủi ro, chia sẻ lợi nhuận và phù hợp với người có nguồn tài chính hạn chế. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về độ uy tín của đối tác, lập hợp đồng rõ ràng và thỏa thuận về cách thức chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro của các bên tham gia. 

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản 'ấm' lại nhờ nhu cầu tìm kiếm tăng sau Tết

      Tín hiệu tích cực khiến thị trường bất động sản 'phá băng'

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương