Căn hộ homestay là loại hình cư trú đang phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư bởi số vốn đầu tư không quá nhiều và có thể xoay vòng vốn nhanh. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu có nên đầu tư 600 triệu đồng để thuê căn hộ kinh doanh homestay hay không nhé!
Homestay là loại hình cư trú ngắn ngày dành cho du khách muốn trải nghiệm cuộc sống địa phương (Nguồn: Traveloka)
Homestay là khái niệm phổ biến trong ngành du lịch, đặc biệt khi du khách muốn trải nghiệm cuộc sống địa phương một cách chân thực và gần gũi. Đây là một hình thức lưu trú mà du khách sẽ ở lại trong nhà của người dân địa phương thay vì chọn lựa các khách sạn hay nhà nghỉ truyền thống.
Đặc điểm của homestay sẽ mang lại trải nghiệm đáng nhớ khi du khách được tương tác với cộng đồng địa phương, học hỏi văn hóa, thực phẩm và lối sống của người dân trong khu vực mình ghé thăm.
Thông thường, du khách sẽ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với gia đình chủ nhà, tham gia các hoạt động hàng ngày và thậm chí làm việc cùng với họ.
Ban đầu, homestay được phát triển với ý nghĩa giúp du khách trải nghiệm văn hóa địa phương. Ngày nay, mô hình homestay đã có sự khác biệt nhiều.
Với nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, nhiều mô hình homestay ra đời với đặc điểm lưu trú ngắn hạn (tương đối giống với khách sạn). Sự khác biệt lớn nhất giữa homestay hiện đại và khách sạn là có thể sử dụng bếp để nấu nướng.
Hiện nay, có nhiều mô hình kinh doanh homestay được ra đời, nổi bật nhất có thể kể đến homestay nông trại (farmstay), homestay trong rừng, homestay trên cây và phổ biến nhất homestay căn hộ. Sự đa dạng này mang đến cho du khách nhiều sự lựa chọn phù hợp với mong muốn và đặc điểm riêng của từng hành trình du lịch.
Kinh doanh homestay đang là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn trong nhiều năm trở lại đây (Nguồn: Nhato)
Homestay không chỉ là xu hướng lưu trú mới mẻ mà còn mang đến những tiềm năng kinh doanh đáng kể trong lĩnh vực du lịch. Với sự đa dạng về phong cách, homestay ngày nay đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của du khách khắp nơi.
Cùng với đó, việc khai thác homestay tại các địa điểm du lịch nổi tiếng sẽ mang lại nhuận vượt trội. Theo thống kê, năm 2023 du lịch Việt Nam đã đạt hơn 11,2 triệu khách quốc tế, vượt xa chỉ tiêu đã đặt ra là 8 triệu khách du lịch (Nguồn: GSO). Điều này cho thấy tiềm năng du lịch tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ.
Thông thường, du khách quốc tế sẽ ưu tiên lựa chọn homestay thay vì khách sạn bởi sự ấm cúng và gần gũi với lối sống địa phương. Homestay không chỉ mang lại nơi ở thoải mái mà còn là cánh cửa kết nối văn hóa, nghệ thuật; tạo ra trải nghiệm du lịch độc đáo và khác biệt cho du khách.
Không những vậy, homestay rất được ưa chuộng bởi những du khách nội địa muốn gia tăng sự tiện lợi và chi phí phải chăng. Thay vì chọn các khu nghỉ truyền thống như khách sạn, homestay cung cấp không gian riêng tư hơn; đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ và giao lưu với chủ nhà nhằm tạo trải nghiệm gần gũi và thân thiện hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với du khách nội địa muốn khám phá vùng lân cận mà không cần phải đi xa.
Vì vậy, kinh doanh homestay ngày nay không còn là xu hướng mà là sự cải tiến đối với mô hình lưu trú truyền thống. Đây là mô hình hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai đối với những nhà đầu tư biết cách khai thác.
Căn hộ homestay là sự lựa chọn phổ biến của nhiều du khách khi du lịch tại các thành phố lớn (Nguồn: Ecopark)
Một ưu điểm lớn của kinh doanh homestay là người kinh doanh sẽ không cần phải sở hữu bất động sản mà chỉ cần ký hợp đồng thuê dài hạn với chủ sở hữu. Việc này sẽ tiết kiệm kha khá chi phí khi bắt đầu khởi nghiệm mô hình kinh doanh homestay.
Hiện tại, kinh doanh homestay thông qua căn hộ phổ biến nhất bởi chi phí thuê hàng tháng căn hộ tương đối phù hợp và những dự án căn hộ thường sẽ có tiện ích đi kèm. Điều này mang lại sự tiện nghi, tiện lợi cho người lưu trú.
Vì vậy với số vốn 600 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể đầu tư thuê căn hộ để kinh doanh homestay với lợi nhuận ổn định. Điều quan trọng là chọn lựa căn hộ với giá thuê hợp lý để đảm bảo thu nhập tối thiểu hoàn vốn.
Để hiểu rõ hơn, hãy cùng OneHousing phân tích trường hợp dưới đây nhé.
Trường hợp cụ thể với số vốn 600 triệu đồng có thể kinh doanh thuê căn hộ homestay (Nguồn: Vnexpress)
Trong trường hợp trên, bạn có thể tính toán được các chi phí cơ bản, cũng như ước tính chi phí và doanh thu trong tương lai.
=> Tổng chi phí cố định hằng năm sẽ là 132 triệu + 36 triệu = 168 triệu đồng/năm
=> Chi phí hằng tháng sẽ là 14 triệu đồng/năm
Đối với mô hình lưu trú, thông thường, du khách sẽ không ở lại quá lâu và tỉ lệ lấp đầy sẽ không thể vượt quá 80%/tháng. Do đó, những nhà kinh doanh mô hình homestay thường đặt mục tiêu đạt lấp đầy khoảng 20 ngày/tháng để đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận.
=> Doanh thu ước tính trong 1 tháng = 500 nghìn x 20 ngày = 10 triệu đồng/tháng
=> Doanh thu ước tính trong 1 năm = 10 triệu đồng/tháng x 12 tháng = 120 triệu đồng/năm
Qua bài tính đơn giản trên, có thể nhận thấy, trường hợp này không nên đầu tư kinh doanh thuê căn hộ homestay vì tổng chi phí ước hằng năm tính lớn hơn tổng doanh thu ước tính hằng năm. Mặc dù, chưa tính đến chi phí đầu tư cải tạo và rủi ro tỷ lệ lấp đầy không đạt mức tối thiểu.
Thay vào đó, bạn nên đàm phán với chủ nhà với giá thuê tốt hơn để có thể đạt được mức lợi nhuận như mong đợi. Thông thường, hợp đồng thuê căn hộ sẽ kéo dài ít nhất 1 năm và với 600 triệu đồng, bạn có thể thuê cùng lúc 2 - 3 căn hộ để khai thác kinh doanh homestay để tối đa hóa lợi nhuận của mình.
Nhìn chung, việc đầu tư 600 triệu đồng để thuê căn hộ kinh doanh homestay có thể nói hoàn toàn khả thi. Quan trọng nhất, bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng các thông tin về giá cả trên thị trường để từ đó đàm phán mức giá thuê nhằm đảm bảo được lợi nhuận tốt nhất. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ có quyết định đầu tư của riêng mình nhé!
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.
Xem thêm:
Góp vốn kinh doanh homestay với 100 triệu đồng liệu có đáng đầu tư?
Với ngân sách 100 triệu, nên góp vốn chung kinh doanh homestay hay không?
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn