Có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ không? Ưu - nhược điểm của đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ

      Có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ không? Ưu - nhược điểm của đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/08/2023
      Có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ không? Ưu - nhược điểm của đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ là gì? Tham khảo bài viết dưới đây của OneHousing để biết thêm thông tin.

      Trong khuôn viên của mỗi gia đình, nhà vệ sinh là khu vực cần có và cần thiết nhất. Có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ không là điều mà rất nhiều người thắc mắc. Giải đáp câu hỏi này qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Phong thuỷ nhà vệ sinh có thực sự quan trọng?

      Cũng giống như nhà ở, phong thuỷ nhà vệ sinh cũng có phần quan trọng không kém. Nhà vệ sinh được xem là không gian quan trọng trong một công trình kiến trúc, bởi nó đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất của con người. Khi đời sống ngày càng phát triển, chức năng của nhà vệ sinh quan trọng hơn cả, đi cùng với đó là phong cách thiết kế nhà vệ sinh ngày càng đẹp mắt hơn, sang trọng hơn so với nhà vệ sinh của 5 - 6 năm về trước. 

      Chính vì nhà vệ sinh có chức năng giải quyết nhu cầu cơ bản của con người, nên vị trí của căn phòng này cũng cần phải được đặt ở chỗ hợp lý nhất. Tuy nhiên, nếu bố trí không đúng phong thuỷ nhà ở thì lại không tốt tí nào. Tại sao vậy?

      Có thể hiểu, nhà vệ sinh là nơi con người thường xuyên đào thải chất thải, chất bẩn ở trong cơ thể ra bên ngoài. Xét về mặt phong thuỷ, đây là khu vực chứa rất nhiều tạp khí, uế khí, là những năng lượng âm hay gọi tắt là âm khí. Tích tụ những nguồn năng lực không tốt này trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ của con người.

      Đáng chú ý hơn, nhà vệ sinh là khu vực thường xuyên ẩm ướt nên nếu bạn bố trí không hợp lý thì hơi ẩm của căn phòng này sẽ lan tỏa đến căn phòng khác. Tình trạng ẩm sẽ khiến gối, màn, chăn, giường chiếu và các đồ vật khác bị ẩm mốc. Điều này cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe gia chủ, đặc biệt là gây ra các bệnh liên quan đến được hô hấp. Do vậy, phong thuỷ nhà vệ sinh cực kỳ quan trọng trong bố trí, thiết kế phong thuỷ nhà ở.

      co-nen-dat-nha-ve-sinh-trong-phong-ngu-khong-uu-nhuoc-diem-cua-dat-nha-ve-sinh-trong-phong-ngu-onehousing-1

      Cũng giống như nhà ở, phong thuỷ nhà vệ sinh cũng có phần quan trọng không kém. (Nguồn: Nội thất ra khơi)

      10 điều tối kỵ trong phong thuỷ nhà vệ sinh

      Đọc tiếp

      Vậy ưu nhược điểm khi đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ là gì? 

      Việc đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ có một số ưu điểm và hạn chế về mặt thực tiễn cũng như phong thuỷ nhà ở, cụ thể như sau:

      Ưu điểm của việc đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ 

      Một số ưu điểm cũng như thuận tiện khi đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ:

      • Có thể tiết kiệm được tối đa diện tích: Thay vì bố trí nhà vệ sinh ở bên ngoài, việc đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ giúp tiết kiệm được diện tích ngôi nhà, từ đó mang đến không gian rộng rãi cho toàn bộ ngôi nhà.
      • Mang đến sự tiện lợi: Việc sinh hoạt của con người chủ yếu là ngủ, nghỉ và đi vệ sinh. Do đó, bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ rất thuận lợi, nhất là khi vừa mới thức dậy, bạn có thể vệ sinh cá nhân, đánh răng rửa mặt một cách nhanh chóng. Còn đối với những gia đình có bà bầu, người già, trẻ nhỏ thì nhà vệ sinh trong phòng ngủ cũng giúp họ sinh hoạt nhanh hơn.
      • Bảo đảm được sự riêng tư cá nhân: Việc bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ, bạn sẽ không phải dùng chung nhà vệ sinh với người khác. Từ đó, bảo đảm được sự riêng tư, cá nhân và không để người bên ngoài phải đợi chờ đến lượt.

      Nhược điểm của việc đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ 

      Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng việc bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ cũng tồn đọng một số hạn chế, nhất là ảnh hưởng đến phong thuỷ nhà ở. Vì nhà vệ sinh là nơi chứa rất nhiều xú uế, có nghĩa là âm khí, trong khi nơi ngủ nghỉ lại cần nhiều dương khí. 

      Do vậy, khi nhà vệ sinh ở gần phòng ngủ sẽ hút hết dương khí, gây hại cho sức khỏe gia chủ. Gia chủ sẽ có thể gặp phải một số tình trạng bệnh như: Bệnh lý hô hấp, xương khớp, mất ngủ. Không những vậy, điều này còn ảnh hưởng đến sự may mắn và tài lộc của gia đình.

      Làm thế nào để đặt nhà vệ sinh trong phòng hợp phong thuỷ? 

      Với những phân tích về ưu và nhược về phong thuỷ nhà vệ sinh vừa rồi, thì hẳn khá nhiều người e ngại và không biết cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng như thế nào là hợp lý. Theo đó, bạn cần làm và không làm những điều sau trong việc thiết kế nhà vệ sinh ở phòng ngủ:

      Những điều mà bạn không nên làm 

      Khi thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ, những điều mà bạn không được làm là:

      • Hướng của nhà vệ sinh cần phải tọa hung hướng cát, các hướng Đông Bắc, Tây Nam và Nam là những hướng mà bạn nên tránh thiết kế.
      • Cửa nhà vệ sinh không được thiết kế đối diện với cửa phòng ngủ vì nó sẽ lan rộng khí xấu ra toàn bộ ngôi nhà.
      • Vị trí bồn cầu cũng không nên đặt đối diện cửa nhà vệ sinh, đồng thời không đặt đối diện trực tiếp với gương soi.
      • Không nên đặt bồn cầu cạnh tường áp sát giường ngủ, hay cách tốt nhất là bạn không nên kê giường ngủ sát với nhà vệ sinh, bởi hoạt động của bồn cầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của mọi người. Đặc biệt, khu vực bồn cầu có rất nhiều uế tạp nên nó sẽ gây ra nguồn năng lượng xấu xung quanh trong phòng ngủ.
      • Cuối cùng là không nên đặt nhà vệ sinh bên trên phòng ngủ. Đây là điều tối kỵ nhất khi thiết kế công trình nhà ở, bởi lý do là các đường nước nhà vệ sinh đi ngầm trên phòng ngủ sẽ tác động trực tiếp đến phần mái bên trên phòng ngủ, từ đó gây thấm. Không những vậy, nó còn làm gia tăng khí xấu cho phòng ngủ bên dưới.

      Những điều mà bạn nên làm 

      Khi thiết kế phòng vệ sinh trong phòng, bạn cần lưu ý:

      • Sử dụng các vách ngăn để phân chia khu vực vệ sinh và khu vực ngủ. Theo đó, bạn có thể sử dụng rèm hoặc vách ngăn kính.
      • Lưu ý cần phải thường xuyên đóng cửa nhà vệ sinh mỗi khi dùng xong, điều này ngăn chặn khí xấu lan tỏa ra bên ngoài.
      • Thiết kế lắp đặt cửa thông gió để đẩy âm khí ra bên ngoài, tạo ra sự thoáng mát, sạch sẽ.
      • Đặt các cây xanh phong thuỷ trong nhà vệ sinh bởi nó sẽ hút các khí độc và thải ra khí oxi, từ đó giúp không gian nhà vệ sinh trở nên thông thoáng hơn.
      • Bạn có thể át năng lượng xấu bằng cách sử dụng đá phong thuỷ, hồ lô từ đó tạo năng lượng tốt cho nhà vệ sinh.

      co-nen-dat-nha-ve-sinh-trong-phong-ngu-khong-uu-nhuoc-diem-cua-dat-nha-ve-sinh-trong-phong-ngu-2

      Thiết kế lắp đặt cửa thông gió để đẩy âm khí ra bên ngoài, tạo ra sự thoáng mát. (Nguồn: Gạch ốp lát cao cấp)

      Qua những chia sẻ trên của OneHousing, hy vọng bạn sẽ nắm bắt được những lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ sao cho hợp phong thuỷ. Cho dù bạn thực hiện theo cách nào thì cũng nên làm theo những hướng dẫn được chia sẻ nói trên để vừa đạt hiệu quả sử dụng, vừa hợp phong thuỷ nhà ở.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Kinh nghiệm bố trí nhà vệ sinh cho nhà chung cư theo phong thủy

      Có nên làm cửa sổ trong nhà vệ sinh không? Đặt cửa sổ phòng vệ sinh thế nào đúng phong thủy?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương