Có nên bán nhà mặt phố để mua chung cư không?

      Có nên bán nhà mặt phố để mua chung cư không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/01/2024
      Bài viết này của OneHousing sẽ giúp bạn tìm đáp án cho câu hỏi có nên bán nhà mặt phố để mua chung cư không?

      Chung cư và nhà mặt phố là hai loại hình bất động sản được ưa chuộng hiện nay. Mỗi loại đều có đặc điểm riêng và phù hợp với nhu cầu cũng như mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, nếu đang sở hữu cho mình một căn nhà mặt phố nhưng lại thích tiện ích mà chung cư mang lại, liệu bạn có nên bán nhà mặt phố để ở chung cư không? Hãy cùng tham khảo thông tin OneHousing cung cấp trong bài viết này để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất. 

      So sánh đặc điểm của nhà mặt phố và chung cư

      Trước khi đưa ra quyết định có nên bán nhà mặt phố để mua chung cư không, bạn cần nắm rõ đặc điểm của hai loại hình bất động sản này. Từ đó, bạn mới có thể cân nhắc loại hình nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính của bản thân. 

      Thế nào là nhà mặt phố và chung cư? 

      Nhà mặt phố chỉ những ngôi nhà có thiết kế hình ống, được xây dựng tại vị trí mặt tiền đường, phố lớn. Đây là loại hình nhà đất thổ cư thường thấy tại các thành phố và khu vực tập trung đông dân, có giá trị thương mại cao vì vừa có thể ở, vừa thuận lợi mở cửa hàng kinh doanh.  

      co-nen-ban-nha-mat-pho-de-mua-chung-cu-khong-onehousing-1

      Nhà mặt phố có thiết kế hình ống, nằm ở mặt tiền đường, phố lớn (Nguồn: VnEconomy) 

      Chung cư là tòa nhà bao gồm nhiều căn hộ nhỏ, tạo thành một khu dân cư khép kín với nhiều hộ gia đình sinh sống bên trong và sử dụng chung hạ tầng tiện ích. 

      co-nen-ban-nha-mat-pho-de-mua-chung-cu-khong-onehousing-2

      Chung cư là tòa nhà với nhiều căn hộ nhỏ (Nguồn: Luật Minh Khuê) 

      Nhà mặt phố và chung cư đều là loại hình bất động sản được ưa chuộng tại các thành phố lớn hiện nay. Với thiết kế tối ưu nhưng vẫn thuận tiện cho sinh hoạt, nhà mặt phố và chung cư là lựa chọn hàng đầu giúp giải quyết vấn đề nhà ở của số dân ngày càng tăng, trong khi quỹ đất lại đang dần cạn kiệt.  

      Giá trị của nhà mặt phố so với chung cư

      Với cùng một vị trí tọa lạc và cùng diện tích sử dụng, nhà mặt phố luôn có giá bán cao gấp 2 - 3 lần so với chung cư. Nguyên nhân là vì nhà mặt phố thuộc loại hình nhà đất thổ cư, không chỉ để ở mà còn có giá trị đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, giá trị của nhà mặt phố cũng sẽ tăng dần theo thời gian. Khi quỹ đất trong khu vực càng khan hiếm, cảnh quan đô thị càng hiện đại, nhà mặt phố càng có giá trị.  

      Trong khi đó, giá mua ban đầu của chung cư thường thấp hơn nhà mặt phố. Nhưng qua thời gian, giá trị của nó lại có xu hướng giảm dần theo độ xuống cấp của công trình và tần suất xuất hiện các dự án mới trong khu vực. Chỉ trừ trường hợp nằm tại vị trí đắc địa hoặc vào những đợt sốt đất, giá chung cư mới tăng. 

      Quyền sở hữu với nhà mặt phố và chung cư 

      Sở hữu nhà mặt phố đồng nghĩa với việc đây là tài sản cá nhân vĩnh viễn của bạn. Tài sản này bao gồm nhà, đất xây nhà và các tài sản khác đi kèm trên đất. Khi mua nhà mặt phố hoặc các sản phẩm nhà đất thổ cư khác, bạn sẽ được nhận ngay sổ đỏ, sổ hồng,... mà không cần chờ đợi lâu. 

      co-nen-ban-nha-mat-pho-de-mua-chung-cu-khong-onehousing-3

      Khách hàng được nhận sổ đỏ, sổ hồng ngay khi hoàn thiện thủ tục mua nhà mặt phố (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật) 

      Chung cư là tài sản sở hữu riêng có thời hạn. Thành phần được sở hữu riêng bao gồm phần diện tích căn hộ và các tài sản đi kèm bên trong căn hộ. Các thành phần khác như tiện ích nội khu, hệ thống hạ tầng,... sẽ là tài sản sở hữu chung có thời hạn với những hộ gia đình trong cùng dự án. Để nhận được giấy tờ chứng minh quyền sở hữu chung cư, bạn cần đợi khoảng vài tháng, thậm chí là vài năm. 

      Chất lượng của nhà mặt phố và chung cư

      Với nhà mặt phố, bạn có thể dễ dàng kiểm chứng chất lượng ngay khi xem nhà. Kể cả khi căn nhà đã cũ hoặc xuống cấp, bạn được thoải mái xây sửa, cải tạo theo nhu cầu của bản thân. 

      Với chung cư, nếu công trình bàn giao khi đã hoàn thiện nội thất, bạn cũng có thể dễ dàng kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Nhưng nếu căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện, bạn sẽ khó có thể đảm bảo chất lượng căn hộ thực giống với bản vẽ 3D. Ngoài ra, khi chung cư xuống cấp, bạn cũng không thể chủ động xây sửa lại theo ý thích phải phụ thuộc vào chủ đầu tư. 

      Không gian sống của nhà mặt phố và chung cư

      Sống trong căn nhà mặt phố, sự riêng tư trong cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn sẽ được đảm bảo tốt hơn. Bạn có thể thoải mái sử dụng tất cả không gian theo sở thích và nhu cầu cá nhân, chẳng hạn như tổ chức tụ họp bạn bè, ma chay, hiếu hỷ,... 

      Ngược lại, khi sống ở chung cư, bạn cần chú ý trong mọi hoạt động hàng ngày vì rất dễ gây ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Việc tổ chức tụ họp đông người cũng không thể diễn ra ở chung cư vì diện tích hạn chế. Tuy nhiên, vì tất cả không gian sinh hoạt của căn hộ chung cư đều nằm trên một tầng nên sẽ tiện hơn nếu gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc người sức khỏe yếu.

      Tiện ích của nhà mặt phố và chung cư 

      Mua nhà mặt phố, bạn chỉ có thể sử dụng các tiện ích chung của khu vực. Các tiện ích này có thể nằm gần ngay nơi bạn sinh sống hoặc cách xa vài km. 

      co-nen-ban-nha-mat-pho-de-mua-chung-cu-khong-onehousing-4

      Chung cư thường cung cấp sẵn một số tiện ích cơ bản (Nguồn: K-setup) 

      Mặt khác, chung cư thường được xây dựng trong các dự án khu đô thị, nơi cung cấp đầy đủ mọi tiện ích cơ bản phục vụ nhu cầu của cư dân. Ngay bên trong tòa nhà chung cư cũng có sẵn một số dịch vụ thiết yếu như cửa hàng thực phẩm, siêu thị, nhà trẻ, bể bơi… Sinh hoạt hàng ngày của cư dân do đó sẽ thuận tiện hơn. 

       

      Bán nhà mặt phố để mua chung cư có nên không? 

      Đọc tiếp

      Dựa vào tất cả những đặc điểm trên, có thể thấy nhà mặt phố và chung cư mỗi loại đều mang những ưu - nhược điểm riêng. Do đó, bạn cần xem xét kỹ nhu cầu sử dụng và tài chính của gia đình trước khi quyết định có nên bán nhà mặt phố để mua chung cư không. 

      Thông thường, nếu không gặp khó khăn về tài chính, các thành viên trong gia đình đều có sức khỏe tốt, ở nhà mặt phố sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Nếu muốn ở chung cư để tiện chăm sóc người già, trẻ nhỏ hoặc tiện thừa hưởng các dịch vụ tiện ích, bạn có thể cho thuê lại nhà mặt phố, thu về khoản lời hàng tháng. Sau đó sử dụng số tiền đó thuê chung cư để ở.  

      Còn trong trường hợp đang gặp vấn đề về kinh tế, bạn có thể cân nhắc bán nhà mặt phố và mua (hoặc thuê) chung cư ở với giá thấp hơn. Số tiền dôi dư sẽ là khoản giúp bạn giải quyết phần nào khó khăn tài chính. 

      Thông qua bài viết, OneHousing đã giúp bạn giải đáp băn khoăn có nên bán nhà mặt phố để mua chung cư không. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ là thông tin tư vấn mua nhà hữu ích với bạn. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thu nhập 1 tháng 65 triệu, có nên vay ngân hàng 1,7 tỷ để mua nhà hay không?

      Thu nhập 1 tháng 40 triệu, có nên vay ngân hàng 2 tỷ để mua nhà hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương