Có nên bán đất ở tỉnh rồi vay ngân hàng để đầu tư căn hộ vùng ven Sài Gòn?

      Có nên bán đất ở tỉnh rồi vay ngân hàng để đầu tư căn hộ vùng ven Sài Gòn?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/01/2024
      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ tư vấn tài chính đầu tư cho những ai đang có ý định bán đất ở tỉnh để đầu tư nhà Sài Gòn.

      Sở hữu một ngôi nhà hay căn hộ tại mảnh đất Sài Gòn hoa lệ luôn là mong ước của nhiều người. Tuy nhiên, lựa chọn này có phải luôn mang đến cơ hội tốt nhất cho tất cả mọi người? Trong bài viết này, OneHousing sẽ hỗ trợ tư vấn về tài chính đầu tư giúp cho những ai đang băn khoăn rằng có nên bán đất ở tỉnh rồi vay ngân hàng để đầu tư nhà Sài Gòn ở vùng ven.

      Dưới đây là câu hỏi của bác Kim Đính gửi về cho VnExpress về việc có nên bán đất ở tỉnh và vay vốn ngân hàng để đầu tư vào căn hộ 2 phòng ngủ ở vùng ven tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

      Hiện tại, bác Kim Đính đang sinh sống tại miền Tây và vừa về hưu vào năm ngoái. Trong khoảng thời gian làm việc, bác có tiết kiệm được số tiền khoảng 800 triệu đồng và thực hiện giao dịch mua một mảnh đất ở tỉnh. Đến nay, mảnh đất của bác đã tăng giá và được người hỏi mua với số tiền 1,2 tỷ đồng. 

      Tuy nhiên, một người bạn của bác khuyên rằng bác nên cân nhắc bán mảnh đất với giá 1,2 tỷ đồng và dùng số tiền có được để mua một căn hộ tại vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh. Thậm chí nếu vay vốn ngân hàng, bác cũng có thể mua căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích rộng rãi hơn. Sau khi nghe bạn tư vấn, bác thắc mắc rằng lựa chọn bán đất ở tỉnh và vay thêm vốn để đầu tư căn hộ ở Sài Gòn có phải là điều đúng đắn.

      Có nên bán đất nền ở tỉnh sau đó đầu tư vào căn hộ ở vùng ven Sài Gòn (Nguồn: Bất động sản)

       

      Có nên bán đất ở tỉnh để đầu tư vào căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh?

      Đọc tiếp

      Nhìn chung, quyết định có nên bán đất ở tỉnh để mua căn hộ tại những thành phố năng động, sầm uất hay không tùy thuộc vào mục tiêu và tài chính của mỗi người. Vì thế, trước khi đưa ra sự lựa chọn, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu, mong muốn và ngân sách của mình. Chẳng hạn, nếu bạn mong muốn thay đổi nơi sinh sống và làm việc, lựa chọn bán tài sản đã có như đất đai và vay thêm tiền để đầu tư căn hộ là điều đúng đắn.

      Tuy nhiên, đối với trường hợp của bác Kim Đính như đã được nêu ra ở trên, lựa chọn giữ lại đất nền như một giải pháp đầu tư dài hạn sẽ tốt hơn so với phương án còn lại. Lý do cho sự lựa chọn này cần phải đề cập đến hai nguyên nhân chủ yếu bao gồm thu nhập hiện tại và mục tiêu đầu tư.

      Hiện tại, nguồn thu nhập chủ yếu của bác là khoản tiền hưu được nhận hàng tháng. Số tiền đó nếu sử dụng một cách hợp lý thì có thể đảm bảo chi tiêu cho sinh hoạt, cũng như những khoản dự trù linh hoạt cho sức khỏe, hiếu hỷ. Tuy nhiên, khi vay vốn để mua căn hộ tại TP.HCM, việc trả tiền lãi ngân hàng cùng với nợ gốc có thể dẫn đến áp lực tài chính. Nếu không có thêm nguồn thu nhập khác bên cạnh tiền lương hưu, việc khủng hoảng tài chính của gia đình có thể xảy ra, mang đến sự căng thẳng, áp lực.

      Bên cạnh đó, mục đích của bác Kim Đính khi mua căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh cũng không rõ ràng và đủ thuyết phục. Bên cạnh đó, mảnh đất tuy nằm ở tỉnh nhưng vẫn có tiềm năng tăng giá trong tương lai. Trong khi những căn hộ vùng ven thường ít dự án đảm bảo chất lượng cao và khả năng thanh khoản tốt. So với đất ở tỉnh có giá trị gia tăng nhanh chóng, căn hộ ở vùng ven Sài Gòn thường ảm đạm, có cho thuê thì cũng chủ yếu cho nhóm thu nhập trung bình thấp và giá thuê cũng không cao. 

      Nhìn chung, việc đưa ra lựa chọn có nên bán đất để đầu tư vào căn hộ ở vùng ven Sài Gòn hay không còn tùy thuộc vào mục đích và khả năng tài chính của từng người. Dẫu vậy trong nhiều trường hợp, đất ở tỉnh thường có tiềm năng tăng giá trong dài hạn cao hơn so với căn hộ chung cư. Vì thế, những ai không đảm bảo về mặt tài chính và mục tiêu đầu tư nên tiếp tục giữ lại đất nền để mang đến tiềm năng sinh lợi lớn hơn sau này.

      Một vài hình thức đầu tư tiêu biểu vào căn hộ chung cư để sinh lợi

      Đầu tư vào căn hộ tại những dự án đang được xây dựng

      Việc đầu tư vào căn hộ tại những dự án đang trong quá trình xây dựng là lựa chọn mà nhiều nhà đầu tư bất động sản ưa chuộng. Khi mua từ lúc dự án chưa hoàn thiện, bạn có cơ hội sở hữu căn hộ với mức giá ưu đãi, đây là yếu tố quan trọng đặt nền móng cho khoản lợi nhuận đáng kể khi dự án hoàn thành.

      Tính đến thời điểm bán, nhà đầu tư có thể đạt được mức lợi nhuận cao, dao động từ 20-30% tùy thuộc vào tiến độ và chất lượng hoàn thiện của dự án căn hộ chung cư. Điều này tạo ra nguồn thu nhập hấp dẫn, đặc biệt khi nhà đầu tư có thể thanh toán theo từng đợt, giảm bớt áp lực về tài chính.

      Tuy nhiên, như mọi hình thức đầu tư bất động sản khác, đầu tư vào dự án chưa hoàn thiện cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do đó, các nhà đầu tư kiểm tra kỹ lưỡng về thông tin dự án và đối tác xây dựng để đảm bảo rằng tiến độ thi công và chất lượng công trình hoàn thiện đều diễn ra đúng theo kế hoạch và cam kết. 

      Đầu tư vào căn hộ chung cư chưa hoàn thiện có thể mang đến tiềm năng sinh lợi (Nguồn: CafeF)

      Đầu tư vào các căn hộ mini cho thuê

      Khác hoàn toàn chiến lược đầu tư "lướt ván" để kiếm nhanh lợi nhuận, những nhà đầu tư hướng tới dự án căn hộ mini cho thuê có thể đặt ra mục tiêu thu hồi vốn ổn định và bền vững.

      Những căn hộ mini này không chỉ đáp ứng nhu cầu chỗ ở của đa dạng đối tượng như người đi làm, sinh viên, hay các gia đình nhỏ, mà còn mang lại sự ổn định trong thu nhập hàng tháng cho nhà đầu tư. Với số lượng khách hàng tiềm năng lớn, đảm bảo nhu cầu liên tục, đầu tư vào dự án căn hộ mini cho thuê có thể trở thành nguồn thu nhập đáng kể.

      Đầu tư vào căn hộ mini cho thuê là giải pháp đầu tư bất động sản dài hạn (Nguồn: VnExpress)

      Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi đầu tư vào loại hình chung cư này là khả năng thu hồi vốn. Do đó, bạn nên xác định mức giá cho thuê một cách hợp lý. Vì nếu giá thuê quá thấp, thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài, không linh hoạt như các phân khúc cho thuê khác. Ngược lại nếu giá thuê quá cao so với thị trường, bạn có thể đánh mất khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro và đảm bảo sự ổn định về lâu dài.

      Như thế, OneHousing đã tư vấn cho bạn giải pháp tài chính đầu tư cho những ai đang thắc mắc rằng có nên bán đất ở tỉnh để đầu tư nhà Sài Gòn hay không. Hy vọng với bài viết trên, mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp một cách hợp lý nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Xây nhà trên mảnh đất 200m2 có sẵn hay đi mua nhà?

      Dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh khác?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương