Cơ hội lớn từ các điểm mới trong luật đất đai đối với ngành bất động sản

      Cơ hội lớn từ các điểm mới trong luật đất đai đối với ngành bất động sản

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/03/2024
      Cùng tìm hiểu cơ hội lớn cho ngành bất động sản từ những điểm mới trong Luật đất đai (sửa đổi) 2024.

      Những thay đổi trong luật đất đai mở ra cánh cửa cơ hội cho ngành bất động sản, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Bài viết này sẽ phân tích sâu về các điểm mới trong luật đất đai và ảnh hưởng của chúng đến thị trường bất động sản, giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những cơ hội vàng.

      Luật Đất đai đã được sửa đổi với những điều khoản mới

      Luật Đất đai (sửa đổi) đã có những thay đổi mới. Trong thực tế, thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm qua đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là vấn đề pháp lý. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và người mua bất động sản mà còn làm giảm tính công khai, minh bạch của thị trường.

      Theo ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình, Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 được kỳ vọng rằng sẽ chấm dứt những điểm bất cập trong pháp lý bất động sản, cùng với sự đổi mới sẽ tác động tích cực đến thị trường và tạo cơ hội bứt phá.

      Ông Hiếu đã chia sẻ về một số nhóm thay đổi mới của Luật Đất đai (sửa đổi). Nhóm đầu tiên là việc nâng cao mức độ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, người sử dụng đất đai là nội dung quan trọng nhất của Luật Đất đai (sửa đổi). Điều này không chỉ được nhắc trong một chương mà còn được nhắc xuyên suốt trong nội dung của điều luật. Một điểm đáng chú ý khác là việc mở rộng quyền sử dụng đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cũng như quy định chính sách đất đai đối với người Việt định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam giống như các cá nhân trong nước.

      Ngoài ra, còn có những chính sách áp dụng cho người dân tộc thiểu số. Đây là những chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân trong quá trình triển khai các kế hoạch thu hồi đất, bồi thường và tái định cư.

      Nhóm thứ hai là việc tăng cường hiệu quả sử dụng đất. Điều này có nghĩa là sử dụng đất một cách hiệu quả không chỉ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà còn là công cụ và nguồn tài nguyên cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Có nhiều quy định mới về vấn đề này, bao gồm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất kết hợp đa mục đích và tích tụ đất nông nghiệp,...

      Nhóm thứ ba tập trung vào việc cân bằng tài chính đất đai, với việc loại bỏ khung giá đất và định giá đất phải được hạch toán đầy đủ, chính xác như một nguồn lực của nền kinh tế.

      Nhóm thứ tư tập trung vào việc nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước trong việc giải quyết những mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp đất đai một cách hiệu quả.

      Nhóm thứ năm tập trung vào việc tham gia và giám sát của người dân trong quá trình quản lý và sử dụng đất, nhằm nâng cao tính minh bạch của các hoạt động này. Điều này được coi là điểm nổi bật nhất trong cơ chế quản lý nhà nước.

      co-hoi-lon-tu-cac-diem-moi-trong-luat-dat-dai-doi-voi-nganh-bat-dong-san-anh1

      Những thay đổi trong luật đất đai mở ra cánh cửa cơ hội cho ngành bất động sản (Nguồn: VOV Giao thông)

       

      Bất động sản sẽ chuẩn bị chuyển sang giai đoạn "bình thường mới"

      Đọc tiếp

      Đa số chuyên gia đồng ý rằng việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thị trường bất động sản. Đặc biệt, điều này sẽ mở ra cơ hội tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp và người dân. Nhờ đó, quá trình phục hồi của thị trường này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn và tiến vào giai đoạn "bình thường mới".

      Hiện nay, với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở của người dân ngày càng tăng lên, chiếm tới 80%. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư dài hạn chỉ chiếm 15% và mục đích đầu cơ chiếm 5%. Do đó, tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ gây ra những khó khăn lớn trong việc kiểm soát giá trị thị trường.

      Vì lẽ đó, việc thông qua các luật liên quan đến bất động sản như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ giúp "hồi sinh" các dự án bất động sản đang gặp khó khăn, mở ra nguồn lực để triển khai các dự án mới nhằm giảm thiểu giá nhà.

      Những rào cản này cùng với quá trình quy hoạch và đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ sẽ giúp thị trường bất động sản trong năm 2024 bước vào một chu kỳ mới, phát triển ổn định và minh bạch hơn.

      Các luật sửa đổi cũng giúp tạo niềm tin cho người dân và nhà đầu tư thông qua việc tạo ra một thị trường công bằng và minh bạch hơn, từ đó tăng cường thanh khoản cho bất động sản và tạo đà phát triển cho thị trường trong tương lai.

      Theo quan điểm của doanh nghiệp, Chủ tịch GP. Invest, ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết rằng hiện nay, các doanh nghiệp đều rất mong chờ việc áp dụng và thực thi các bộ luật mới một cách hiệu quả trong cuộc sống kinh doanh.

      "Những doanh nghiệp kỳ vọng rằng việc phân cấp quyền hạn cho hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện sẽ giúp họ quyết định nhiều vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giá đất,… và được hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách thực hiện", ông Hiệp chia sẻ.

      Theo dự báo của các chuyên gia, nguồn cung mới sẽ tăng trong năm 2024. Khi có sự tham gia của các chủ đầu tư lớn, chủ đầu tư mới và chuyển hướng phân khúc bất động sản, nhu cầu thực sự sẽ tăng lên. Dự kiến cuối quý I và đầu quý II/2024 sẽ là thời điểm xuất hiện nguồn cung mới trên thị trường.

      Tuy nhiên, những luật sửa đổi vẫn phải chờ đến tháng 1/2025 mới có hiệu lực. Do đó, năm 2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp và toàn thị trường chuẩn bị cho sự phục hồi rõ rệt trong năm 2025.

      Đừng bỏ lỡ giải pháp vay mua nhà của Techcombank - cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước

      Bạn đã sẵn sàng tạo dựng tổ ấm và xây dựng tương lai bền vững? Techcombank mang đến cho bạn cơ hội sở hữu ngay ngôi nhà mơ ước với chính sách lãi suất vô cùng cạnh tranh. Đừng bỏ lỡ!

      Lãi suất cạnh tranh - quản lý tài chính cá nhân thông minh

      Lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm.

      Phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0.5%-1%/năm. Miễn phí từ năm thứ 6 trở đi.

      Giảm trừ lãi suất vay đến 1.2%/năm trong giai đoạn thả nổi đối với từng nhóm khách hàng.

      Chính sách vay mua nhà linh hoạt - đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng

      Ngân hàng Techcombank có thể tài trợ trên giao dịch đặt cọc của khách hàng.

      Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức giải ngân, đáp ứng nhu cầu khách hàng

      Thời hạn cho vay dài và cạnh tranh, lên đến 35 năm mà không bị giới hạn độ tuổi vay vốn của khách hàng.

      co-hoi-lon-tu-cac-diem-moi-trong-luat-dat-dai-doi-voi-nganh-bat-dong-san-anh2

      Techcombank mang đến cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với chính sách lãi suất cạnh tranh (Nguồn: Vietnambiz)

      Các điểm mới trong luật đất đai không chỉ là những thay đổi về mặt pháp lý mà còn mang lại những cơ hội đột phá cho ngành bất động sản. Việc nắm vững và áp dụng hiệu quả những quy định mới sẽ giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường. 

      Xem thêm 

      Mua nhà trước hay sau khi luật đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực

      Tháo gỡ "nút thắt" các dự án khi Luật đất đai sửa đổi được thông qua

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương