Có được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô?

      Có được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/01/2024
      Tìm hiểu về quy định vay mua nhà, vay mua ô tô tại ngân hàng và giải đáp thắc mắc có được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô hay không?

      Hiện nay, dịch vụ vay mua nhà, mua xe trở nên phổ biến ở hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, mang đến giải pháp hợp lý để đáp ứng nhu cầu cá nhân của khách hàng. Xoay quanh vấn đề này, nhiều khách hàng thắc mắc liệu có được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô hay không? Cùng OneHousing tìm hiểu về quy định chung về vay mua nhà, mua xe của các ngân hàng và giải đáp thắc mắc trên trong bài viết hôm nay.

      Tổng quan về dịch vụ vay mua nhà và vay mua ô tô của ngân hàng

      Vay ngân hàng mua nhà, mua xe trả góp là một trong những giải pháp lý tưởng nếu bạn đang hạn hẹp về tài chính nhưng lại muốn sở hữu nơi an cư lâu dài hoặc phương tiện phục vụ đi lại. Tuy nhiên với lựa chọn dịch vụ vay vốn này, bạn cần nắm rõ thông tin liên quan tới điều kiện cho vay của các ngân hàng, thủ tục vay vốn, hạn mức và lãi suất vay cùng một số lưu ý khác.

      Dịch vụ vay mua trả góp của ngân hàng là gì?

      Các ngân hàng thương mại hầu hết đều cung cấp dịch vụ cho vay cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, dịch vụ cho vay của ngân hàng là hình thức khách hàng vay vốn từ ngân hàng để phục vụ cho mục đích cá nhân, đảm bảo đủ tiêu chuẩn do ngân hàng đưa ra và cam kết thực hiện theo đúng điều khoản vay.

      Hiện nay, ngân hàng cung cấp các gói vay phổ biến bao gồm vay mua nhà, vay sửa nhà, vay mua ô tô, vay tiêu dùng, vay kinh doanh,... Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán một phần giá trị căn nhà, phần còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay. Số tiền vay vốn từ ngân hàng sẽ được khách hàng trả góp hàng kì kèm theo mức lãi suất đã cam kết.

      Vay mua trả góp tại ngân hàng là phương án khá hiệu quả khi đem lại một số lợi ích cụ thể cho khách hàng như giảm bớt áp lực tài chính, hạn chế rủi ro liên quan đến pháp lý trong quá trình mua nhà, mua xe, thủ tục vay vốn đơn giản và giải ngân nhanh chóng, tận dụng được thời điểm lãi suất thấp,...

      Dịch vụ vay mua nhà, mua ô tô mang đến nhiều lợi ích (Nguồn: Rever)

      Quy trình vay vốn mua nhà, mua xe của ngân hàng

      Về phía khách hàng có nhu cầu vay vốn mua ô tô hoặc mua nhà, quy trình cơ bản cần thực hiện như sau:

      • Bước 1: Đánh giá tài chính cá nhân. Xem xét thu nhập hàng tháng, tiền tiết kiệm, các khoản nợ hiện có và xác định khả năng trả nợ để xác định khả năng vay ngân hàng với mức lãi suất hợp lý.
      • Bước 2: Nghiên cứu và so sánh dịch vụ vay của các ngân hàng. Khám phá các ngân hàng và tổ chức tài chính khác để tìm hiểu về các gói vay, mức lãi suất, điều kiện vay và các yêu cầu khác.
      • Bước 3: Chọn gói vay phù hợp. Dựa trên khả năng tài chính của bạn và thông tin về các ngân hàng đã tìm hiểu ở trên để chọn gói vay phù hợp.
      • Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ vay. Hồ sơ bao gồm giấy tờ cá nhân, chứng minh thu nhập, chứng minh tài sản và các tài liệu khác theo yêu cầu của ngân hàng.
      • Bước 5: Nộp đơn vay. Gửi đơn vay tới ngân hàng kèm theo hồ sơ hoàn chỉnh để ngân hàng xem xét và kiểm tra tín dụng.
      • Bước 6: Phê duyệt và ký hợp đồng vay. Nếu đáp ứng được yêu cầu, ngân hàng sẽ phê duyệt hồ sơ và cung cấp hợp đồng vay. Bạn cần đọc kỹ điều khoản và ký hợp đồng này.
      • Bước 7: Thanh toán và trả nợ. Sau khi kí hợp đồng, bạn sẽ nhận được số tiền vay và bắt đầu trả nợ theo thỏa thuận được thống nhất.

      Quy trình vay vốn ngân hàng (Nguồn: Cafeland)

      Về phía ngân hàng, mỗi ngân hàng sẽ có những điều khoản riêng về dịch vụ vay vốn dành cho khách hàng. Nếu có nhu cầu, bạn cần tìm hiểu thông tin kĩ càng và cân nhắc giữa các ngân hàng để đưa ra lựa chọn phù hợp. Về cơ bản, thủ tục bên ngân hàng như sau:

      • Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ. Ngân hàng sẽ nhận hồ sơ vay vốn khách hàng gửi về.
      • Bước 2: Thẩm định hồ sơ. Dựa vào thông tin và hồ sơ vay mà khách hàng cung cấp, ngân hàng sẽ tiến hành quy trình thẩm định như kiểm tra lịch sử tín dụng của khách hàng, thẩm định nơi cư trú, nơi làm việc và định giá tài sản đảm bảo.
      • Bước 3: Xét duyệt khoản vay. Nếu hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ gửi thông báo phê duyệt khoản vay, cấp tín dụng và thực hiện thủ tục giải ngân.
      • Bước 4: Giám sát khoản vay và thanh lý hợp đồng. Ngân hàng sẽ giám sát để đảm bảo khách hàng luôn trong tình trạng đủ điều kiện trả nợ và hoàn tất thanh lý hợp đồng khi khách hàng trả nợ xong.
       

      Có được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô hay không?

      Đọc tiếp

      Một ví dụ cụ thể cho câu hỏi trên: Chị Linh vừa vay ngân hàng khoản vay 300 triệu đồng để mua ô tô và trả góp trong vòng 5 năm. Đến cuối năm, chị Linh có ý định vay thêm 500 triệu đồng để mua căn nhà trị giá 1,2 tỷ đồng. Hiện tại, gia đình chị thắc mắc nếu có nhiều khoản vay như vậy, các ngân hàng có đồng ý cho vay không hay bắt buộc phải trả nợ vay mua xe xong mới tiếp tục được vay tiền để mua nhà.

      Dưới thắc mắc của chị Linh, các độc giả báo đều đưa ra ý kiến rằng vẫn được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô. Trên thực tế, việc cấp khoản vay cho khách hàng được ngân hàng xem xét dựa trên chứng minh tài chính bao gồm nguồn thu nhập, tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ,... Nếu bạn đáp ứng được các tiêu chí trên, ngân hàng hoàn toàn có thể cấp thêm khoản vay mua nhà sau khi bạn đã vay mua ô tô.

      Để có câu trả lời cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo thông tin từ các chuyên gia tài chính hoặc nhờ tư vấn từ nhân viên ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có quy định cụ thể về điều khoản vay, hạn mức vay, lãi suất, kì hạn trả nợ riêng dựa trên quá trình thẩm định khách hàng.

      Có được tiếp tục vay ngân hàng mua nhà khi đã vay tiền để mua ô tô hay không? (Nguồn: Zestech)

      Một số yếu tố cần cân nhắc khi vay ngân hàng mua nhà và mua xe

      • Năng lực tài chính: Ngân hàng sẽ đánh giá khả năng tài chính của bạn để xác định khả năng trả nợ. Các tiêu chí đánh giá bao gồm thu nhập hàng tháng, tổng số tiền nợ đã có (bao gồm khoản vay mua ô tô trước đó), tỷ lệ nợ thu nhập, các khoản tiết kiệm khác,...
      • Tình trạng tín dụng: Nếu khách hàng đã duy trì một lịch sử tín dụng tốt và đảm bảo thanh toán đúng hạn cho các khoản vay trước đó, điều này có thể tăng độ uy tín, nâng cao khả năng vay và cải thiện mức lãi suất phải trả.
      • Tỉ lệ nợ thu nhập: Ngân hàng cũng sẽ xem xét tỷ lệ nợ thu nhập của khách hàng. Nếu tổng số tiền nợ (gồm cả khoản vay mua ô tô và khoản vay mua nhà) vượt quá một tỷ lệ nhất định của thu nhập hàng tháng, ngân hàng có thể áp dụng các hạn chế với khoản vay mua nhà.
      • Giới hạn vay: Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra chính sách và giới hạn vay riêng dựa trên thu nhập, giá trị tài sản vay mua và các yếu tố khác. Bạn nên tìm hiểu chính sách vay của ngân hàng mà bạn quan tâm để biết rõ hơn về giới hạn vay.
      • Thông tin khoản vay: Khi quyết định vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính, bạn cần nắm rõ thông tin về khoản vay, bao gồm kì hạn, hạn mức, lãi suất vay, số tiền cần trả hàng tháng,... để phân bổ các nguồn chi tiêu hợp lí.

      Việc vay tiền ngân hàng mua nhà, mua xe trả góp là giải pháp tối ưu cho khách hàng để nhanh chóng sở hữu căn nhà trong mơ và có phương tiện đi lại. Như đã giải đáp, khi đã vay ngân hàng mua nhà, bạn vẫn có thể tiếp tục vay mua ô tô và cần cân nhắc thêm một số lưu ý được OneHousing tổng hợp trên đây. Để cụ thể hơn, bạn nên liên hệ trực tiếp với các ngân hàng hoặc chuyên gia tài chính để được tư vấn rõ ràng và đánh giá chính xác khả năng vay của bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có nên vay vốn ngân hàng 2,5 tỷ đồng để mua nhà đất nội thành và cho thuê?

      Có nên đầu tư nhà đất chung sổ với ngân sách 2,5 tỷ đồng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương