Có được mua bán căn hộ chung cư đang trả góp không?

      Có được mua bán căn hộ chung cư đang trả góp không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/03/2024
      Tư vấn bán nhà: Đối với những căn hộ chung cư trả góp thì có được mua bán không? Hãy cùng làm rõ nội dung này.

      Mua chung cư trả góp hiện đang là xu hướng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Liệu mua bán chung cư trả góp có được phép không? Pháp luật Việt nam quy định hình thức mua bán chung cư trả góp như thế nào? Cùng theo dõi trong nội dung dưới đây.

      Các hình thức mua bán chung cư trả góp

      Mua chung cư trả góp có thể được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau:

      Thứ nhất, người mua có thể thỏa thuận trực tiếp với chủ đầu tư. Trong quá trình mua bán chung cư trả góp, người mua và chủ đầu tư sẽ cùng thỏa thuận về số tiền và tiến độ thanh toán qua từng đợt khác nhau. Để giúp người mua chuẩn bị đủ tiền thanh toán, thông thường người mua sẽ trả trước 20% giá trị căn hộ, các đợt sau sẽ trả theo tỷ lệ phần trăm còn lại.

      Thứ hai, người mua có thể vay tiền mua nhà từ ngân hàng để trả cho chủ đầu tư. Nếu người mua có tài sản khác để đưa ra làm thế chấp, họ cũng có thể áp dụng hình thức này.

      Trong quá trình mua chung cư trả góp, người mua có thể có nhiều lựa chọn khác nhau. Họ có thể lựa chọn vay vốn ngân hàng hoặc trả theo tiến độ thanh toán trong hợp đồng với chủ đầu tư. Đặc biệt, người mua cũng có thể trả góp trực tiếp cho người bán nếu cả hai bên đồng ý. Trong trường hợp này, người bán có thể yêu cầu lãi suất trong suốt thời gian người mua đang trả góp, hoặc không yêu cầu lãi suất tùy thuộc theo thoả thuận giữa hai bên.

      co-duoc-mua-ban-can-ho-chung-cu-dang-tra-gop-khong-anh1

      Có 2 hình thức mua chung cư trả góp cho khách hàng lựa chọn (Nguồn: Cafeland)

      Mua chung cư trả góp mang lại nhiều lợi ích, không chỉ dành cho người mua nhà mà còn tạo điều kiện để người bán có thêm cơ hội kinh doanh. Người mua có thể trả dần khoản tiền mua nhà trong một khoảng thời gian, giao dịch mua bán trở nên linh hoạt hơn. Đồng thời, hình thức này cũng giúp người mua có thể tích lũy số tiền cần thiết để mua nhà dễ dàng hơn.

      Tuy nhiên, việc mua chung cư trả góp cũng đòi hỏi sự tin cậy giữa các bên. Người mua và chủ đầu tư cần cùng nhau thống nhất các điều khoản về số tiền và tiến độ thanh toán. Điều này giúp đảm bảo cả hai bên đều có lợi trong quá trình giao dịch.

      Trong quá trình mua chung cư trả góp, việc lựa chọn ngân hàng và hợp đồng mua bán là rất quan trọng. Người mua cần tìm hiểu kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng, các khoản vay ngân hàng. Điều này giúp tránh những rủi ro và tranh chấp sau này.

      co-duoc-mua-ban-can-ho-chung-cu-dang-tra-gop-khong-anh2

      Mua bán chung cư trả góp cần sự đồng thuận và tin tưởng từ hai bên (Nguồn: Khải Hoàn Land)

       

      Căn hộ chung cư đang trả góp có được bán hay không?

      Đọc tiếp

      Mua căn hộ chung cư trả góp trên thực tế sẽ gặp một số hạn chế về quyền lợi cho người mua. Để quản lý việc mua bán chung cư trả góp, Luật Nhà ở 2014 đã quy định, pháp luật luôn ưu tiên các vấn đề mà hai bên thỏa thuận và nội dung này phải được thể hiện rõ ràng, phù hợp với hợp đồng mua bán nhà ở. Nhà nước cũng quy định, trong thời gian người mua hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền, người mua vẫn có quyền sử dụng và chịu trách nhiệm bảo trì cho căn hộ, trừ khi giữa các bên có thỏa thuận khác.

      Đối với việc xem xét, người mua chung cư đang trả góp có được thực hiện giao dịch mua bán khác với bên thứ ba hay không, chúng ta dựa vào quy định tại Điều 125 Luật Nhà ở 2014. Theo đó, bên mua chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, thế chấp, tặng hoặc góp vốn với bên thứ ba sau khi đã hoàn thành hết nghĩa vụ của mình, bao gồm việc thanh toán toàn bộ số tiền mua chung cư.

      Có nghĩa là, người mua không được tự ý thực hiện những giao dịch dân sự khác với bên thứ ba khi chưa hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. Tức là trong trường hợp mua căn hộ chung cư trả góp với chủ đầu tư, việc thực hiện các giao dịch với bên thứ ba chỉ được công nhận sau khi bên mua đã hoàn trả toàn bộ số tiền mua.

      co-duoc-mua-ban-can-ho-chung-cu-dang-tra-gop-khong-anh3

      Chung cư chỉ được bán lại sau khi người mua đã trả hết nợ (Nguồn: Tạp chí tài chính)

      Trong trường hợp căn hộ chung cư được thế chấp tại ngân hàng, ngân hàng là một bên có quyền lợi liên quan, đứng ra nhận thế chấp từ người mua. Do đó, mọi giao dịch của người mua đều phải nhận được sự đồng ý của ngân hàng liên quan đến căn hộ đang thế chấp. Nếu các bên đạt được thỏa thuận hoặc ngân hàng đồng ý bán căn hộ chung cư trả góp thì có thể áp dụng các phương thức sau:

      • Nếu người mua chưa nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận từ cơ quan nhà nước thì chủ đầu tư có quyền ký văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư.
      • Nếu hai bên cùng đồng ý hủy hợp đồng mua bán chung cư, người mua có thể bán lại căn hộ cho người khác. Đối với trường hợp này, người mua cần thông báo cho chủ đầu tư và ngân hàng về việc bán căn hộ và thực hiện những thủ tục liên quan.

      Bán căn hộ chung cư tại OneHousing để được giá hợp lý và thanh khoản nhanh

      Để giao dịch chung cư được giá hợp lý và thanh khoản nhanh, bạn đọc có thể tham khảo hệ thống bán nhà trực tuyến của OneHousing. Khi đăng bán căn hộ tại OneHousing, bạn không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào. Các chuyên viên OneHousing sẽ hỗ trợ hoàn thiện thông tin đăng bán, thu hút các khách mua tiềm năng cho bạn.

      Ngoài ra, căn hộ của bạn sẽ được tiếp thị qua các kênh truyền thông của OneHousing như fanpage, email, instagram với khả năng hiển thị trực tuyến bên cạnh những hoạt động tiếp thị truyền thống như đặt lịch thăm nhà, thẩm định giá trị nhà, tư vấn bán nhà…

      Khi giao dịch chung cư tại OneHousing, bạn sẽ được hưởng những lợi ích đặc biệt như:

      • Nhận được định giá sơ bộ chỉ trong vòng 5 phút sau khi đăng tin
      • Nhận được chào giá lần đầu sau 24h yêu cầu thẩm định chính xác
      • Bán được căn hộ nhanh chóng và hoàn thiện giao dịch trong vòng 7-14 ngày
      • Khi nhận được chào giá từ OneHousing, chắc chắn bạn sẽ bán được căn hộ

      Trong quá trình mua bán, chuyển nhượng căn hộ chung cư trả góp, việc tuân thủ nguyên tắc không chỉ đảm bảo tính minh bạch, công bằng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia. Sự chặt chẽ và rõ ràng trong việc thực hiện những nguyên tắc này sẽ giúp xây dựng môi trường giao dịch bất động sản lành mạnh và bền vững trong tương lai.

      Xem thêm 

      Chung cư đang trả góp có được bán cho người khác không?

      Có bao nhiêu hình thức mua bán chung cư trả góp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương