Chung cư đang trả góp có được bán cho người khác không?

      Chung cư đang trả góp có được bán cho người khác không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/08/2023
      Chung cư đang trả góp có được bán cho người khác không? Theo luật Việt Nam hiện tại, có những hình thức mua bán chung cư trả góp nào? Cùng tìm hiểu với OneHousing trong bài viết dưới đây.

      Trong thị trường bất động sản ngày nay, chung cư đang trả góp đã trở thành một phương thức mua bán nhà ở phổ biến Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành mua bán, có những trường hợp xảy ra khiến khách hàng không muốn tiếp tục đầu tư vào căn hộ của mình nữa. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất lúc này là “Chung cư đang trả góp có được bán cho người khác không?” Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp rõ ràng cho bạn đọc.

      Có những hình thức mua bán chung cư trả góp nào đang được áp dụng?

      Mua chung cư trả góp là một hình thức mua sắm bất động sản khi người mua không trả toàn bộ giá trị của căn chung cư ngay tại thời điểm mua mà trả một phần nhỏ của tổng giá trị theo các đợt định kỳ để tiến tới việc sở hữu căn hộ.

      Nói một cách dễ hiểu, đây là cách tiếp cận đơn giản cho người mua chung cư. Với hình thức này, người mua không cần phải chi trả toàn bộ giá trị mua ngay lập tức, thay vào đó, họ có thể lựa chọn thanh toán dần theo các khoản định kỳ như hàng tháng, mỗi 03 tháng, 06 tháng, mỗi năm, hoặc thậm chí theo chu kỳ 03 năm. Thời gian và cách thanh toán sẽ được thỏa thuận giữa các bên tham gia giao dịch.

      chung-cu-dang-tra-gop-co-duoc-ban-cho-nguoi-khac-khong-n17t-onehousing-1

      Trả góp căn hộ đang được áp dụng với đa dạng nhiều hình thức khác nhau (Nguồn: Báo Lao Động)

      Có nhiều hình thức mua bán chung cư trả góp khác nhau, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người mua và người bán cũng như quy định của các tổ chức tài chính hoặc ngân hàng tham gia giao dịch. Một số hình thức cụ thể khi mua chung cư trả góp:

      • Mua chung cư trả góp từ chủ đầu tư: Thường khi mua căn hộ từ chủ đầu tư, người mua ký kết hợp đồng mua bán và tiến độ thanh toán sẽ được chia thành nhiều đợt. Đợt đầu thường yêu cầu thanh toán trước khoảng 20% giá trị mua, sau đó các đợt tiếp theo sẽ dựa theo tỷ lệ phần còn lại.
      • Vay vốn từ ngân hàng: Người mua có thể vay vốn từ ngân hàng để mua căn hộ và thanh toán dần cho ngân hàng. Thời gian vay có thể kéo dài từ 10 năm, 15 năm, 20 năm hoặc thậm chí 25 năm. Trong thời gian vay, người mua sẽ thanh toán cả gốc và lãi theo các đợt đã thỏa thuận.

      Ngoài ra, người mua còn có thể trả góp trực tiếp cho người bán, với lãi suất cố định hoặc không có lãi suất, tùy thuộc vào thỏa thuận hai bên. Cách này thường áp dụng khi người mua và người bán có mức độ tin tưởng cao giữa hai bên.

      Tùy thuộc vào tình hình tài chính và mong muốn của bạn, bạn có thể lựa chọn một trong những hình thức trên để mua bán chung cư trả góp. Tuy nhiên, người mua cần thận trọng và tham khảo tư vấn trước khi đưa ra quyết định quan trọng như mua bất động sản.

      Vay mua nhà trả góp nên chọn tính lãi theo dư nợ gốc hay dư nợ giảm dần để có lợi nhất?

      Đọc tiếp

      Căn hộ chung cư đang trả góp có được bán không?

      Mua bán căn hộ chung cư theo hình thức trả góp đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong tình hình thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, nhiều người đang đặt ra câu hỏi về tính hợp lệ của giao dịch này theo quy định của pháp luật. Dưới đây là những điểm quan trọng cần biết về việc mua bán căn hộ chung cư trả góp và các quy định liên quan.

      chung-cu-dang-tra-gop-co-duoc-ban-cho-nguoi-khac-khong-n17t-onehousing-1

      Quy định trong Luật Nhà ở không cho phép việc chuyển nhượng trực tiếp căn hộ đang trả góp (Nguồn: Cafeland)

      Theo Điều 125 của Luật Nhà ở năm 2014, việc mua bán căn hộ chung cư theo hình thức trả chậm, trả dần được thực hiện dựa trên các thoả thuận được ghi rõ trong hợp đồng mua bán. Trong quá trình trả góp, bên mua căn hộ có quyền sử dụng căn hộ và có trách nhiệm bảo trì, trừ khi có thoả thuận khác hoặc trong thời hạn bảo hành của căn hộ.

      Điều quan trọng cần lưu ý là theo khoản 2 của Điều 125 Luật Nhà ở, bên mua căn hộ trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng, đổi, thế chấp, góp vốn sau khi đã thanh toán đủ tiền mua căn hộ, trừ khi có thoả thuận khác.

      Quy định này cũng áp dụng khi bạn đang mua căn hộ chung cư theo hình thức trả góp từ chủ đầu tư hoặc thông qua ngân hàng. Khi muốn bán chung cư đang trả góp cho người khác, bạn phải thanh toán đầy đủ số tiền mua căn hộ trước. Tuy nhiên, theo Điều 321 Bộ luật Dân sự năm 2015, bạn có thể bán căn hộ đang thế chấp từ ngân hàng cho người khác nếu được sự đồng ý của ngân hàng hoặc theo quy định của pháp luật.

      Để thực hiện việc mua bán chung cư đang trả góp một cách hợp pháp, bạn và các bên liên quan phải đảm bảo tuân thủ những phương thức sau:

      • Văn bản chuyển nhượng: Trong trường hợp trả góp từ chủ đầu tư, bạn có thể ký văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư sau khi hoàn thành thanh toán và trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.
      • Huỷ hợp đồng cũ và ký hợp đồng mới: Bạn và bên bán có thể ký huỷ hợp đồng mua bán cũ dưới dạng trả góp, sau đó ký hợp đồng mới với người mua mới (nếu việc sang tên sổ đỏ chưa được thực hiện) hoặc lập văn bản thỏa thuận giữa người mua cũ, người bán và người mua mới.
      • Thoả thuận giữa các bên và ngân hàng: Khi có sự đồng ý của ngân hàng, bạn có thể lập thỏa thuận ba bên giữa ngân hàng, người mua cũ và người mua mới. Thỏa thuận này bao gồm việc giải chấp tài sản, ký lại hợp đồng mua bán và thực hiện việc sang tên sổ đỏ cho người mua mới.

      Như vậy, chung cư đang trả góp không được được bán cho người khác. Hoạt động này chỉ phù hợp về mặt pháp lý khi người ký kết hợp đồng hoàn tất toàn bộ thanh toán cho bất động sản.

      Trên đây là giải đáp chi tiết của OneHousing cho câu hỏi chung cư đang trả góp có được bán cho người khác không cùng những thông tin khác liên quan. Hy vọng nội dung trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

      *(Nguồn thông tin trích theo Luật Việt Nam)*

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lãi vay mua nhà trả góp "đè nặng": Nhà đầu tư có nên bán nhà?

      Vay mua nhà trả góp: Nên lựa chọn lãi suất cố định hay miễn lãi có thời hạn rồi trả theo lãi suất thả nổi thị trường?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương