Có cần chữ ký của vợ khi bán đất thừa kế riêng?

      Có cần chữ ký của vợ khi bán đất thừa kế riêng?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      09/01/2024
      Khi bán đất thừa kế riêng có cần chữ ký của vợ không? Đất thừa kế này có phải tài sản riêng không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau của OneHousing.

      Có nhu cầu bán đất thừa kế riêng liệu có phải xin chữ ký của vợ? Đây là câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề pháp lý của rất nhiều người. Trong bài viết này, OneHousing đã mang đến thông tin chi tiết về quy định của pháp luật đối với tài sản riêng dành cho vợ chồng.

      Thông tin liên quan đến tài sản riêng? 

      Bạn đọc cần nắm bắt rõ về khái niệm tài sản riêng cũng như một số thông tin liên quan trước khi giải quyết trường hợp thế chấp đất thừa kế riêng. 

      Thế nào là tài sản riêng? 

      Theo khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, tài sản riêng được định nghĩa: Tài sản mà vợ hoặc chồng có trước khi kết hôn, tài sản được thừa kế riêng, được tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ hoặc chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 trong Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu riêng của vợ, chồng và các tài sản khác theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng được cho là tài sản riêng. 

      co-can-chu-ky-cua-vo-khi-ban-dat-thua-ke-rieng-onehousing-1

      Giải thích khái niệm tài sản riêng của vợ, của chồng (Nguồn: iLAW)

      Đất thừa kế riêng có được xem là tài sản chung của vợ chồng không? 

      Dựa vào Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014: Tài sản chung của vợ chồng bao gồm những tài sản do cả hai tạo ra, thu nhập lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân. 

      Trừ trường hợp tài sản quy định theo Khoản 1 Điều 40 của Luật này, tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc tặng cho chung và tài sản được thỏa thuận chung là tài sản chung. 

      Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, cho tặng riêng hoặc có thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. 

      Như vậy, thông qua điều luật trên, mảnh đất thừa kế riêng sẽ quy về tài sản riêng của vợ hoặc chồng. Quyền sở hữu, sử dụng đất trong trường hợp này sẽ thuộc về cá nhân được thừa hưởng. Những quyền này chỉ được mở rộng khi vợ hoặc chồng quyết định thêm người sở hữu khác vào tại cơ quan có thẩm quyền. 

       

      Khi bán đất thừa kế riêng có cần chữ ký vợ không? 

      Đọc tiếp

      Theo một độc giả tại trang VnExpress, anh được thừa hưởng một mảnh đất 100m2 từ ông nội trước hôn nhân vào tháng 7 năm 2019. Sau này, anh đã tặng 40m2 cho chị gái và đến tận tháng 9 năm 2019, anh mới nhận được sổ đỏ của 60m2 đất còn lại. 

      Do cần vốn kinh doanh mà anh đã thế chấp ngân hàng khoản đất này nhưng bị yêu cầu phải có chữ ký của vợ. Dù đã chứng minh đây là đất tài sản riêng nhưng ngân hàng vẫn nhất quyết cần chữ ký. 

      co-can-chu-ky-cua-vo-khi-ban-dat-thua-ke-rieng-onehousing-2

      Bán đất kế thừa không cần có chữ ký của vợ (Nguồn: Tìm luật)

      Trường hợp trên, các luật sư đã đưa ra hướng giải quyết sau: Đất thừa kế trong trường hợp này vẫn được xem là tài sản riêng thuộc quyền sở hữu của người chồng. Theo Luật đất đai năm 2013 và Luật thừa kế năm 2015, đất được cho chỉ cần chữ ký của người được cho dựa vào bản thừa kế thì có thể tiến hành bán hoặc sang nhượng.

      Do đó, đất thừa kế riêng không cần có chữ ký của vợ để tiến hành các thủ tục hành chính khác. Và ngược lại, nếu đất thuộc quyền sử dụng của vợ trước thời kỳ hôn nhân thì không cần đến chữ kỹ của chồng. 

      Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện thế chấp ngân hàng để vay vốn vẫn cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của mảnh đất kèm bản sao công chứng việc tách đất. 

      Tại sao thế chấp ngân hàng đất thừa kế riêng cần chữ ký vợ? 

      Lý do các ngân hàng yêu cầu chữ ký của vợ khi chồng thực hiện thế chấp đất thừa kế riêng là bởi: Theo quy định của ngân hàng, việc vay vốn cần có chữ ký của vợ nhằm mục đích cầm cán trong thanh toán trả nợ sau này. 

      Đây là hoạt động nhằm đảm bảo việc trả nợ thường xuyên của người vay vốn ngân hàng nên mới cần chữ ký của cả vợ, chồng và hoàn toàn không liên quan đến tài sản riêng của bạn. 

      Đa số ngân hàng đều có yêu cầu này với các trường hợp đến vay vốn thế chấp đất; tuy nhiên vẫn tồn tại một số ngân hàng khác không bắt buộc phải có chữ ký của cả hai. 

      co-can-chu-ky-cua-vo-khi-ban-dat-thua-ke-rieng-onehousing-3

      Thủ tục thế chấp đất tại ngân hàng cần có chữ ký của vợ (Nguồn: Luật sư X)

      Để đảm bảo chắc chắn vay vốn ngân hàng được tiến hành, bạn có thể nhờ đến các bên luật sư để chứng minh tính hợp pháp của mảnh đất và làm chứng ký kết ngân hàng phòng trừ trường hợp tranh chấp xảy ra. 

      Như vậy, khi bán đất thừa kế riêng sẽ không cần đến chữ ký của vợ nhưng trường hợp thế chấp ngân hàng vẫn cần đến để đảm bảo thanh toán trả nợ. OneHousing hy vọng nội dung trên sẽ phần nào giúp bạn đọc đang cần thế chấp tài sản riêng có thể giải quyết nhanh chóng. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mua căn hộ chung cư đang thế chấp ngân hàng cần chú ý những gì?

      Cách chia thừa kế nhà đất khi sổ đỏ đứng tên hộ gia đình như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương