Có 1 tỷ tiền tiết kiệm, mua nhà ngay hay dùng làm vốn làm ăn?

      Có 1 tỷ tiền tiết kiệm, mua nhà ngay hay dùng làm vốn làm ăn?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/01/2024
      Dùng tiền tiết kiệm đầu tư mua nhà đất hay kinh doanh làm ăn? Cùng OneHousing tìm hiểu đáp án chi tiết qua bài viết ngay bên dưới đây nhé!

      Nhiều người đã tìm kiếm những phương án đầu tư sinh lời khi có một khoản tiền rảnh rỗi đủ lớn. Trong đó, mua nhà đất hay dùng tiền để kinh doanh làm ăn là những lựa chọn nổi bật hàng đầu. 

      Bài viết bên dưới đây OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu khi có 1 tỷ tiền tiết kiệm, mua nhà hay dùng làm vốn làm ăn nhé!

      Ưu và nhược điểm của việc đầu tư mua nhà

      Ưu điểm

      • Có quyền sở hữu và sử dụng căn nhà tùy theo sở thích, ý muốn của bản thân, không cần phải lo lắng về việc thuê hay chuyển nhà.
      • Có cơ hội tận dụng lợi ích của việc sở hữu nhà, nổi bật như tiết kiệm chi phí, hưởng các ưu đãi vay vốn, bảo hiểm, hay đầu tư.
      • Có cảm giác ổn định, an toàn, tự tin khi có cho bản thân một mái ấm riêng.

      Có quyền sở hữu và sử dụng căn nhà tùy theo sở thích (Nguồn: OneHousing)

      Nhược điểm

      • Phải đối mặt với những rủi ro và khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng, đàm phán, thủ tục giấy tờ hay tài chính. 
      • Đồng thời, bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa, nâng cấp cơ sở kinh doanh.
      • Bị hạn chế về sự linh hoạt khi di chuyển, khó có thể thay đổi nơi ở công việc hay sở thích. Bạn phải chấp nhận những nhược điểm của nhà hoặc khu vực đã mua, như diện tích, vị trí, môi trường.
      • Phải đối phó với những biến động xảy ra của thị trường bất động sản như lạm phát, lãi suất, cung cầu. Điều này cũng chịu ảnh hưởng của yếu tố bên ngoài như chính sách, kinh tế, xã hội.
       

      Ưu và nhược điểm của việc dùng tiền kinh doanh làm ăn

      Đọc tiếp

      Ưu điểm

      • Tự do tài chính: Khi bắt đầu kinh doanh riêng, bạn có quyền tự do ấn định giờ giấc, chọn dự án của riêng mình và làm việc mà bạn yêu thích.
      • Bạn có thể thành công trong công việc kinh doanh của mình, kiếm được thu nhập cao và tích lũy đủ tiền theo mong muốn cá nhân.
      • Bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn có thể là một trải nghiệm rất bổ ích, mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành khi thấy doanh nghiệp của mình phát triển.

      Nhược điểm

      • Rủi ro tài chính: Khởi nghiệp là một nỗ lực đầy rủi ro, bạn có khả năng sẽ mất đi toàn bộ khoản đầu tư, vốn ban đầu của mình.
      • Bắt đầu kinh doanh đòi hỏi bạn phải có sự cam kết về thời gian, cần phải sẵn sàng làm việc nhiều giờ và nỗ lực để công việc kinh doanh thành công.
      • Kinh doanh làm ăn sẽ có nhiều thử thách và bạn sẽ cần phải rèn luyện khả năng xử lý căng thẳng hiệu quả.

      Kinh doanh làm ăn sẽ có nhiều thử thách (Nguồn: Beetech Solutions)

      Có 1 tỷ tiền tiết kiệm, mua nhà ngay hay dùng làm vốn làm ăn?

      Như vậy, dùng tiền tiết kiệm mua nhà hay kinh doanh làm ăn phụ thuộc vào sở thích, điều kiện, tính rủi ro, ổn định của chính bản thân. Dưới đây là trường hợp mà OneHousing tổng hợp để bạn có thêm những góc nhìn đa dạng hơn. 

      “Chúng tôi sắp sinh con, vợ muốn mua nhà ở ổn định nhưng tôi muốn đầu tư làm ăn. Vợ chồng tôi đều đã gần 40 tuổi, hiện đang thuê căn nhà có hai phòng ngủ. Chúng tôi đều có công việc ổn định, thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng. Chúng tôi có số tiền tiết kiệm khoảng 1 tỷ đồng. Hai năm nay, tôi dùng số tiền này để kinh doanh bất động sản hay chứng khoán nhưng số tiền lãi thu về cũng không nhiều, chỉ được 100 triệu đồng.

      Chúng tôi sắp sinh bé thứ hai mà nhà trọ hiện tại hơi bé nên vợ tôi muốn dùng số tiền hiện có để mua nhà chung cư cũ (khoảng 1,2 tỷ đồng), cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 7 - 10km. 

      Vợ tôi tính rằng có thể vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng, trả dần trong thời hạn 25 năm, còn tôi có thể lấy số tiền dư còn lại để kinh doanh. Tôi thì muốn dùng số tiền đó đầu tư kinh doanh thêm vài năm nữa để mua nhà mặt đất”.

      Ý kiến từ độc giả

      Ghi nhận một số ý kiến từ độc giả trên trang VnExpress chia sẻ rằng: “Với số tiền 1 tỷ hiện muốn mua nhà 1,2 tỷ, anh nên dùng 400 triệu và vay ngân hàng bằng cách thế chấp luôn căn nhà đang mua, số tiền còn lại dùng để đầu tư kinh doanh”.

      Anh Lam chia sẻ: “Tôi thấy nếu sắp sinh con thì chi phí sẽ tăng thêm rất nhiều, nếu trả thêm phần vay ngân hàng nữa sẽ rất chật vật, nhưng nếu muốn thoải mái hơn thì bạn có thể thuê một chỗ rộng thoải mái hơn cho cả nhà, sau khi sinh con xong sẽ tính tiếp”.

      Anh Phúc cho rằng: “Nên mua nhà để ở vì đây cũng là hình thức đầu tư luôn. Bên cạnh đó, chung cư có khả năng ít lên giá, hoặc có lên thì rất chậm”.

      Trên đây là một số ý kiến về vấn đề khi có 1 tỷ tiền tiết kiệm thì nên mua nhà ngay hay dùng làm vốn làm ăn mà OneHousing tổng hợp đến bạn. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin, góc nhìn tổng quan nhất về việc đầu tư mua nhà hay kinh doanh làm ăn, từ đó sẽ có cho mình những kế hoạch, chiến lược hiệu quả, phù hợp với bản thân mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Căn hộ hoặc nhà đất, đầu tư vào cái nào tốt hơn?

      Top 3 chiến lược bán nhà cao cấp dành cho môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương