Chuyên nghiệp hoá môi giới bất động sản là tiền đề để thị trường phát triển minh bạch

      Chuyên nghiệp hoá môi giới bất động sản là tiền đề để thị trường phát triển minh bạch

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/02/2024
      Chuyên nghiệp hoá môi giới bất động sản là tiền đề giúp cho thị trường phát triển minh bạch hơn. Cùng OneHousing cập nhật những thông tin mới nhất về môi giới bất động sản qua bài viết sau.

      Môi giới bất động sản không chỉ đóng vai trò là "cầu nối" giữa người bán và người mua, mà còn phải là những người đứng ra hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ các bên trong quá trình giao dịch. Chuyên nghiệp hóa môi giới bất động sản không chỉ đảm bảo tính pháp lý và minh bạch trong các giao dịch mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bán và người mua. Đồng thời, việc nâng cao năng lực và đạo đức nghề nghiệp của các môi giới bất động sản cũng góp phần vào việc xây dựng một thị trường bất động sản lành mạnh và bền vững.

      Sự khác biệt giữa môi giới bất động sản chuyên nghiệp và “cò đất”

      Thuật ngữ "cò đất" không được quy định trong pháp luật mà chỉ là một thuật ngữ thông thường trong lĩnh vực bất động sản. Nguyên gốc của thuật ngữ này bắt nguồn từ ý nghĩa của "cò mồi". Công việc của "cò đất" chủ yếu là hoạt động kinh doanh bất động sản thông qua việc trung gian giao dịch, nhận tiền hoa hồng khi giao dịch được hoàn tất giữa các bên. Thường thì những người làm "cò đất" không có bằng cấp hoặc chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào hoạt động này.

      Theo quy định tại Điều 68 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, các cá nhân phải đáp ứng một số tiêu chuẩn, gồm:

      • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
      • Phải tốt nghiệp bậc trung học phổ thông trở lên.
      • Phải vượt qua kỳ sát hạch kiến thức về môi giới bất động sản.

      chuyen-nghiep-hoa-moi-gioi-bat-dong-san-la-tien-de-de-thi-truong-phat-trien-minh-bach-onehousing-1

      “Cò đất” và môi giới bất động sản là hai khái niệm khác nhau (Nguồn: Thuvienphapluat)

      Đa số "cò đất" không đáp ứng được những tiêu chuẩn này, do đó, họ không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Một số hành vi của "cò đất" cũng gây ra những hậu quả tiêu cực cho thị trường bất động sản, như:

      • Thiếu hiểu biết về các thủ tục và luật pháp liên quan đến giao dịch bất động sản, dẫn đến việc phạm lỗi trong quá trình thực hiện hồ sơ giao dịch.
      • Cung cấp thông tin không chính xác về bất động sản, hướng đến mục tiêu kiếm lợi nhuận mà không quan tâm đến hậu quả tiêu cực cho khách hàng.
       

      Những bất cập hiện nay của nghề môi giới bất động sản?

      Đọc tiếp

      Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sôi động thị trường địa ốc, vì họ chính là những người đóng vai trò trung gian giữa người bán và người mua.

      Bất động sản là một loại tài sản đặc biệt có giá trị lớn, vì thế quy trình mua bán bất động sản cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Điều này đặt ra yêu cầu cao đối với các môi giới bất động sản, họ cần có kiến thức vững vàng, hiểu biết rõ ràng về luật pháp, đồng thời phải tuân thủ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

      Mặc dù có những ảnh hưởng lớn đối với thị trường bất động sản, vai trò của nghề môi giới bất động sản vẫn chưa được đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ, dẫn đến việc các quy định liên quan đến lĩnh vực này vẫn chưa thực sự hiệu quả. Đáng lưu ý, nhiều môi giới bất động sản vẫn chưa được đào tạo chuyên nghiệp mà thường tuân thủ theo cách tự tìm hiểu hoặc theo lối mòn của người đi trước.

      chuyen-nghiep-hoa-moi-gioi-bat-dong-san-la-tien-de-de-thi-truong-phat-trien-minh-bach-onehousing-2

      Môi giới bất động sản là một nghề quan trọng giúp thúc đẩy thị trường địa ốc (Nguồn: Thị trường Tài chính)

      Một điều đáng lo ngại là một số nhóm môi giới bất động sản hoạt động một cách thiếu kiểm soát, gây ra nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến sự minh bạch và công bằng của thị trường. Một trong những nguy cơ lớn là môi giới tham gia vào thị trường bất động sản với tư cách là nhà đầu cơ. Bằng cách tạo ra các thị trường ảo, tạo ra khan hiếm giả tạo và thổi giá bất động sản lên cao, họ đã góp phần tạo ra bong bóng bất động sản.

      Ngoài ra, một số môi giới còn hỗ trợ cho các chủ đầu tư không trung thực để thực hiện các hành vi gian lận và thậm chí là lừa dối khách hàng, gây ra tổn thất cho người tiêu dùng.

      (Nguồn tin: Tạp chí Kinh doanh và Phát triển)

      Chuyên nghiệp hóa môi giới bất động sản giúp thúc đẩy sự minh bạch của thị trường

      Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định rằng môi giới bất động sản phải sở hữu chứng chỉ hành nghề và phải hoạt động dưới sự tổ chức của một tổ chức hoặc phải đăng ký kinh doanh. Điều này là hoàn toàn phù hợp vì cơ quan Quản lý Nhà nước có thể thực hiện việc quản lý, giám sát và kiểm soát hành vi sai phạm, thao túng thị trường của những môi giới không tuân thủ pháp luật.

      1. Nguyễn Văn Đính đã nhận định rằng, để có thể chuyên nghiệp hóa ngành môi giới bất động sản, yếu tố quan trọng nhất là phải làm rõ các chức năng cần thiết của nghề.
      • Đầu tiên, một trong những nhiệm vụ quan trọng của môi giới bất động sản là tạo ra sự kết nối giữa cung và cầu trên thị trường. Điều này bao gồm việc đánh giá thông tin và pháp lý liên quan đến bất động sản, đảm bảo rằng các giao dịch bất động sản tuân thủ đúng các quy định pháp luật và tránh gây tổn thương cho các bên tham gia, đặc biệt là những người dân không có đủ kiến thức để nhận biết.
      • Thứ hai, một chức năng quan trọng khác là giám sát quá trình giao dịch bất động sản để đảm bảo tuân thủ pháp luật từ khi ký hợp đồng đặt cọc cho đến khi khách hàng nhận bàn giao nhà. Mục tiêu của chức năng này là đảm bảo tính hợp pháp của giao dịch, đồng thời đảm bảo quy trình và các giao dịch diễn ra đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh ngành bất động sản đang phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý, đặc biệt là về việc phát triển các dự án bất động sản trong tương lai.

      chuyen-nghiep-hoa-moi-gioi-bat-dong-san-la-tien-de-de-thi-truong-phat-trien-minh-bach-onehousing-3

      Môi giới bất động sản muốn hoạt động phải có chứng chỉ hành nghề (Nguồn: Báo Người Lao động)

      Theo ông Đính, cần phải xem xét việc áp dụng một số chức năng như cấp mã số định danh nghề nghiệp để quản lý hoạt động của môi giới; thêm vào đó, điều chỉnh các quy định liên quan đến trách nhiệm cung cấp và cập nhật thông tin về hoạt động cũng như kết quả trong lĩnh vực môi giới. Mục tiêu là tạo ra một hệ thống dữ liệu quốc gia liên quan đến thị trường bất động sản, hỗ trợ các cơ quan quản lý trong việc đưa ra biện pháp, cơ chế, và chính sách phù hợp để tích cực ảnh hưởng đến thị trường bất động sản theo từng giai đoạn.

      (Nguồn tin: Tạp chí Kinh doanh và Phát triển)

      Như vậy, việc chuyên nghiệp hóa môi giới bất động sản sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường địa ốc, tạo ra một môi trường minh bạch và bền vững hơn. Điều này cũng giúp hạn chế những cơn sốt ảo, bong bóng bất động sản và tăng cường lòng tin của khách hàng và nhà đầu tư đối với thị trường bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Sau Tết, môi giới bất động sản chốt mạnh giao dịch

      Tháo gỡ khó khăn cho nghề môi giới bất động sản năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương