Chuyên gia khẳng định giá chung cư sẽ còn tăng

      Chuyên gia khẳng định giá chung cư sẽ còn tăng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/03/2024
      Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo giá chung cư tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng, nhất là phân khúc bình dân, trung cấp.

      Sở hữu cho bản thân một căn chung cư là điều mong muốn của nhiều người hiện nay, đặc biệt tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, giá bán chung cư cũng là nỗi băn khoăn lớn. Theo các chuyên gia, giá chung cư tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng, nhất là ở phân khúc trung và bình dân. Cùng tìm hiểu trong bài sau để chuẩn bị nguồn tài chính đầu tư hiệu quả.

      Giá chung cư đều đặn tăng

      Nền kinh tế phát triển, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở tăng vọt. Tuy nhiên, quỹ đất đang dần cạn kiệt, nguồn cung nhà liên tục giảm do dự án chậm triển khai bởi các chính sách liên quan đến nguồn vốn cùng với các quyết định của cơ quan trong việc kiểm soát thị trường bất động sản. Cộng với giá trị đất đô thị tăng thêm khi cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng được nâng cấp đã thúc đẩy giá căn hộ chung cư liên tục thiết lập mặt bằng mới trong nhiều năm trở lại đây.

      Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38 điểm % so với 2019. Còn tại TP. Hồ Chí Minh là tăng 16 điểm %.

      Trong đó, chỉ số giá căn hộ nằm trong Đề án Bộ Chỉ số giá bất động sản mà VARS đang tiến hành nghiên cứu để phản ánh sự biến động của giá bất động sản dưới ảnh hưởng của các chuyển động qua các thời kỳ trên thị trường.

      Cụ thể, giá chung cư tại Hà Nội ghi nhận tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh cũng đã bắt đầu tăng giá trở lại cùng đà giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp trên thị trường thứ cấp.

      Lực cầu mua nhà tăng không chỉ bởi nhu cầu đến từ sự chuyển dịch của các hộ gia đình, sự gia tăng của lực lượng lao động, sinh viên đến các thành phố để làm việc và học tập mà còn do nhu cầu đầu tư đang tăng lên khi giá thuê căn hộ tại các khu dân cư tăng kể từ sau Covid, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi.

      Theo CafeF cập nhật tháng 3/2024, thống kê từ trang Batdongsan cho thấy, mức độ quan tâm chung cư toàn quốc trong tháng 01/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng khoảng 46%. Cụ thể, lượng tìm kiếm chung cư tháng 01/2024 tại Hà Nội tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023. Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm chung cư cũng tăng hơn 59%. Xu hướng này diễn ra tại hầu hết các tỉnh, thành phố khác.

      Bất chấp sự tăng lên mạnh mẽ từ nhu cầu của người mua, nguồn cung căn hộ vẫn đang phát triển không tương xứng. Cụ thể, nguồn cung căn hộ trong năm 2023 đều ghi nhận sự giảm tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

      Tại thành phố Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới trong 2023 ước đạt 10.500 căn, giảm khoảng 31% so với 2022. Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung căn hộ mới ước giảm khoảng 50%, chỉ đạt gần 7.500 căn so với cùng kỳ năm 2022.

      Nguồn cung căn hộ sụt giảm trên là do số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm mà các dự án đang triển khai lại “chật vật" bởi các vướng mắc pháp lý và nguồn vốn. Mặc dù nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Chính phủ đã đạt được một số kết quả, số lượng dự án được triển khai, tái khởi động lại trong 2023 tăng mạnh, nhưng áp lực dòng tiền vẫn chưa vơi với các doanh nghiệp bất động sản.

      chuyen-gia-khang-dinh-gia-chung-cu-se-con-tang-anh1

      Giá chung cư đều đặn tăng (Nguồn: VietNamNet)

       

      Kỳ vọng về nhà ở xã hội tăng mạnh, giá bán căn hộ sẽ giảm

      Đọc tiếp

      Theo đó, tình hình huy động vốn qua hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã dần khởi sắc từ giữa năm 2023 nhờ vào những nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước.

      Tuy nhiên, áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn đang là thách thức với doanh nghiệp trong 2024 với gần 115.700 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn, chiếm khoảng 41,4% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến hạn trong năm nay (Theo số liệu của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam cập nhật mới nhất 2024).

      Hoạt động phát hành cũng đã bắt đầu gặp rào cản bởi các điều kiện phát hành và giao dịch khó khăn hơn như quy định nhà đầu tư chứng khoán, quy định về xếp hạng tín nhiệm bắt buộc khi thực hiện Nghị định 65/2022/NĐ-CP từ đầu năm 2024 sau một thời gian hoãn theo Nghị định 08/2023/NĐ-CP. Tuy nhiên, đây chỉ là khó khăn ngắn hạn, xét về lâu dài, việc thực hiện Nghị định 65 sẽ giúp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển một cách lành mạnh hơn.

      Về nguồn vốn tín dụng, dư nợ tín dụng với hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn ghi nhận tăng nhờ các giải pháp của ngân hàng, Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn. Song, tín dụng vay tiêu dùng, mua bất động sản những tháng đầu năm 2024 vẫn tiếp tục đà giảm từ năm 2023 dù lãi suất đã duy trì ở mặt bằng thấp bởi những biến cố về lạm phát vẫn chưa thể dự đoán. Việc vay tiền để mua nhà và trả nợ với số tiền trên 10 triệu đồng trở thành gánh nặng đối với nhiều gia đình khi họ không thực sự tự tin vào tình hình công việc và nguồn tài chính đầu tư của mình trong tương lai.

      Tuy vậy, tín dụng mua nhà sau Tết đã tăng nhẹ tại một số ngân hàng TMCP có hệ sinh thái bất động sản đa dạng khi người dân đã bắt đầu đầu tư trở lại. Sau một thời gian dài ở tình trạng sụt giảm, nguồn cung căn hộ ở hai đô thị cũng được dự kiến sẽ tăng lại nhờ sự phục hồi của thị trường và nỗ lực gỡ vướng pháp lý của cơ quan Nhà nước. Với nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn cần thời gian để hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi chính thức đưa ra thị trường và chủ yếu đến từ những khu vực xa trung tâm.

      Do đó, Chủ tịch của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - TS. Nguyễn Văn Đính cũng dự báo rằng, trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm thành phố lớn sẽ tiếp tục đà tăng, nhất là phân khúc bình dân và trung cấp. Trong khi giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp có thể ghi nhận mức giảm nhẹ. Ông Đính cũng kỳ vọng, cùng với nền tảng của các yếu tố tích cực từ thị trường, đến giữa năm 2025, khi các bộ Luật liên quan được thông qua với các quy định mới theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội chính thức có hiệu lực. Nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tăng, mặt bằng giá căn hộ chung cư sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân.

      chuyen-gia-khang-dinh-gia-chung-cu-se-con-tang-anh2

      Kỳ vọng về nhà ở xã hội tăng mạnh, giá bán căn hộ sẽ giảm (Nguồn: Công an Nhân dân)

      Đặc biệt, nếu có nhu cầu mua nhà, bạn đọc có thể tham khảo qua trang web của OneHousing. Hiện nay, OneHousing đang cung cấp đa dạng những sản phẩm căn hộ chất lượng và đẳng cấp tới khách hàng từ nhiều dự án khác nhau dựa trên nhiều tiêu chí từ chủ đầu tư, vị trí, cảnh quan, tiện ích,... Bạn có thể truy cập trang web hoặc liên hệ trực tiếp với OneHousing để được hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng.

      Như vậy, với những nỗ lực từ phía Chính Phủ cùng tín hiệu tích cực từ thị trường, giá chung cư tại các trung tâm thành phố sẽ tiếp tục có xu hướng tăng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp những người mua nhà có cho bản thân kế hoạch tài chính đầu tư hiệu quả.

      Xem thêm 

      Dự báo VARS: Giá chung cư dự kiến tăng 3 - 8% trong năm 2024

      Hội môi giới tiết lộ "nguyên nhân" khiến giá chung cư khó giảm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương