Hội môi giới tiết lộ "nguyên nhân" khiến giá chung cư khó giảm

      Hội môi giới tiết lộ "nguyên nhân" khiến giá chung cư khó giảm

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/03/2024
      Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiết lộ với người dân có ý định mua nhà chung cư sẽ khó giảm giá thời gian tới. Cùng tìm hiểu nguyên nhân chính trong mục tài chính đầu tư ngay bây giờ.

      Theo VARS, việc các nhà phát triển bất động sản giảm giá bán hoặc chính quyền đề xuất thuế cao với những người đầu cơ vẫn không thể làm ảnh hưởng đến mức giá ngày càng tăng hiện tại của căn hộ chung cư. Đây là một thực trạng đáng buồn với hầu hết người dân đang có ý định mua nhà chung cư thời điểm hiện tại. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn các nguyên nhân khiến giá chung cư khó giảm do Hội môi giới tiết lộ.

      Giá chung cư đang tăng 

      Theo bản tin mới nhất về thị trường, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng thị trường nhà ở đã có những tiến triển khả quan, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Một trong những vấn đề lớn nhất hiện tại là nguồn cung chung cư không đáp ứng được nhu cầu của người dân, đặc biệt là ở các thành phố lớn, dẫn đến sự chênh lệch giữa các phân khúc và giá bán không ngừng tăng cao. 

      VARS nói rằng tổng nguồn cung nhà ở trong giai đoạn 2018 – 2022 đã giảm đáng kể, từ 180.000 xuống còn 40.000 căn. Năm 2023, nguồn cung có sự tăng trưởng nhẹ lên 53.000 căn, nhưng vẫn chỉ bằng khoảng một phần ba so với năm 2018. 

      Phần lớn các sản phẩm mới ra mắt thị trường gần đây đều là các sản phẩm thuộc phân khúc cao, với dòng căn hộ cao cấp có giá thấp nhất từ 40 triệu đồng/m2 trở lên. Các phân khu nhà ở chung cư bình dân có giá từ 25 triệu đồng mỗi m2 gần như không còn trên thị trường. Tỉ lệ chung cư bình dân trong tổng nguồn cung giảm từ 30% năm 2019 xuống chỉ còn 6% vào năm 2023. 

      Giá nhà chung cư liên tục tăng trong các năm qua (Nguồn: LuatVietNam) 

       

      Đánh giá từ hội môi giới: vì sao giá chung cư khó giảm

      Đọc tiếp

      Sự thiếu hụt cung so với cầu ngày càng trầm trọng khiến giá bán chung cư không ngừng tăng vọt, vượt xa khả năng thanh toán của những người thực sự cần mua nhà. Trong khi đó, lượng căn hộ chung cư được cung ứng trên thị trường không đủ đáp ứng nhu cầu của người mua. Nhiều giải pháp đã được đề xuất trong thời gian qua, như doanh nghiệp bất động sản nên hạ giá bán và cơ quan quản lý nên đánh thuế cao với người đầu cơ, nhưng VARS cho biết chung cư rất khó có thể giảm giá.

      Lý do của đơn vị này là sản phẩm chung cư chủ yếu được xây dựng ở các quận trung tâm, nơi mà quỹ đất ngày càng thiếu hụt nên chủ đầu tư hướng đến phát triển phân khúc cao cấp để tăng lợi nhuận. Các chi phí liên quan như tài chính, giá vật liệu xây dựng, lương công nhân... không ngừng tăng cao khiến doanh nghiệp phải bán giá cao mới có thể thu hồi vốn. Không chỉ vậy, nếu nhìn vào thực tế lệch pha cung cầu hiện nay, việc các chủ đầu tư hạ giá bán sẽ không có tác dụng nhiều, bởi vì họ vẫn có thể bán được căn hộ chung cư với giá cao. Ngoài ra, việc hạ giá bán cũng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và phát triển các dự án mới, nên không nhiều đơn vị có ý định giảm giá căn hộ chung cư của mình. 

      Nguyên nhân giá chung cư khó giảm (Nguồn: VnExpress) 

      Theo Hội, việc áp thuế cho bất động sản chưa thể đem lại hiệu quả trong việc hạ giá nhà, do thành phố quá thu hút người dân, dẫn đến nhu cầu nhà ở không ngừng tăng. Nếu có giảm giá bán, cũng chỉ làm cho nhu cầu mua nhà cao hơn. Mặt khác, việc đánh thuế đầu cơ bất động sản cũng không phải là giải pháp hiệu quả, bởi vì việc xác định ai là đầu cơ và ai là người mua để ở là khó khăn. Nếu thuế quá cao, sẽ làm giảm sự hấp dẫn của bất động sản đối với nhà đầu tư, gây ra sự thiếu hụt vốn cho thị trường. Nếu thuế quá thấp, sẽ không có tác dụng ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, mà còn có thể khuyến khích hành vi này.

      Xu hướng giá chung cư trong tương lai, cơ hội nào cho người mua?

      Theo VARS, hành vi và tư duy của thế hệ là yếu tố quyết định giá bất động sản trong dài hạn. Giá bất động sản sẽ giảm khi khu vực trung tâm không còn thu hút nhu cầu như trước mà người mua chuyển hướng sang vùng ven. Vì vậy, để giải quyết vấn đề bền vững, cần phải đầu tư vào hạ tầng giao thông, giảm áp lực cho khu vực trung tâm, tạo ra lợi thế về quỹ đất cho các dự án.

      Hội môi giới đề nghị cơ quan quản lý tăng tốc các dự án đầu tư công xây dựng hạ tầng, phát triển thành phố, lập quy hoạch đô thị vệ tinh, thực hiện các dự án giao thông then chốt, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần xử lý nhanh chóng các khó khăn về thời gian cấp phép, thủ tục phát triển dự án để tăng cường nguồn cung mới.

      Về phía các doanh nghiệp, VARS khuyến khích cần phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để có hướng phát triển hợp lý, chủ đầu tư cũng cần tuân thủ trách nhiệm và cam kết trong việc xây dựng hạ tầng.

      Cần có những giải pháp khác, như tăng cường cung ứng căn hộ chung cư phù hợp với nhu cầu của người mua, đa dạng hóa các loại hình căn hộ chung cư từ cao cấp đến bình dân, cải thiện chất lượng và tiến độ thi công của các dự án, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà phát triển bất động sản, và tăng cường quản lý và minh bạch của thị trường bất động sản.

      Giải pháp vay mua nhà chung cư từ Techcombank

      Từ thực tế nêu trên, có thể thấy việc sở hữu một căn nhà trong mơ đối với những người dân có thu nhập trung bình ngày càng trở nên xa vời. Đó là lý do tại sao nhiều người tìm kiếm các giải pháp vay mua nhà từ các ngân hàng, để có thể sở hữu ngôi nhà mơ ước mà không phải chờ đợi quá lâu. 

      Giải pháp vay mua nhà từ ngân hàng Techcombank (Nguồn: GiaoDuc)

      Theo nhiều đánh giá của chuyên gia và khách hàng, ngân hàng Techcombank là một trong những ngân hàng có giải pháp vay mua nhà vượt trội và hấp dẫn trên thị trường. Ngân hàng Techcombank có nhiều ưu điểm khi cho vay mua nhà như:

      • Lãi suất cạnh tranh: Ngân hàng Techcombank có chính sách lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh và linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
      • Hạn mức cho vay cao: Ngân hàng Techcombank có hạn mức cho vay mua nhà lên tới 10 tỷ đồng, giúp khách hàng có thể mua được những căn nhà có giá trị cao và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình.
      • Hỗ trợ xuyên suốt: Ngân hàng Techcombank không chỉ cho vay, mà còn cung cấp đầy đủ công cụ, hướng dẫn chi tiết từng bước giúp khách hàng tự tin ra quyết định.

      Nếu bạn đang có nhu cầu vay mua nhà, hãy liên hệ với ngân hàng Techcombank để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

      Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường giá nhà chung cư thời điểm hiện tại, cũng như gợi ý cho bạn các giải pháp phù hợp với tài chính đầu tư cá nhân của mình. 

      Xem thêm

      Làm thế nào để tiếp thị hiệu quả trên thị trường bất động sản?

      Chuyên gia tiết lộ cách gây ấn tượng ngay lần gặp đầu tiên với khách hàng bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương