Chuyên gia bật mí cách mua nhà với mức lương chỉ 10 triệu/tháng

      Chuyên gia bật mí cách mua nhà với mức lương chỉ 10 triệu/tháng

      Onehousing image
      7 phút đọc
      27/01/2024
      Làm thế nào để có thể mua được nhà với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng? Câu trả lời sẽ được các chuyên gia bật mí thông qua bài viết này của OneHousing.

      Việc sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình là ước mơ của rất nhiều gia đình Việt hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng họ với mức tài chính cá nhân ít ỏi hiện tại, có lẽ họ vẫn còn đang cách rất xa mục tiêu này. Nếu như bạn cũng rơi vào trường hợp tương tự và chưa tìm được giải pháp, bài viết này của OneHousing sẽ bật mí cho bạn cách mua được nhà với thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

      Việc mua nhà với thu nhập 10 triệu đồng/tháng có khả thi không?

      Thu nhập bình quân tính trên đầu người của Việt Nam trong năm 2023 đạt 100 triệu đồng/năm (theo trang thethaovanhoa), tương đương với khoảng 8.33 triệu đồng/tháng. Vậy với 10 triệu đồng/tháng, bạn đang sở hữu mức thu nhập cao hơn mặt bằng chung 20%.

      Nếu như đang sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, khả năng mua được nhà của bạn là rất thấp. Tuy nhiên bạn có thể chọn mua nhà tại những khu vực chưa phát triển, có giá thành nhà đất rẻ hơn. 

      Để biến ước mơ thành hiện thực, trước tiên hãy cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mua được nhà do OneHousing tổng hợp bên dưới đây.

      • Thu nhập hàng tháng: Đây là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng mua nhà của một cá nhân. Bạn càng kiếm được nhiều tiền mỗi tháng, bạn càng có thể sớm mua được một căn nhà cho riêng mình.
      • Các khoản tiết kiệm và khoản nợ: Dù có thu nhập cao đến đâu nhưng nếu bạn đang gánh những khoản nợ khổng lồ hoặc không có tiền tiết kiệm, khả năng mua nhà của bạn vào thời điểm hiện tại gần như bằng 0. Người có mức lương 10 triệu đồng/tháng, không có nợ và biết tiết kiệm sẽ tốt hơn hẳn so với người có lương 20 triệu đồng/tháng nhưng đang nợ ngân hàng.
      • Nền tảng gia đình: Sự tài trợ từ người thân như bố mẹ, anh chị em trong gia đình sẽ giúp bạn chi trả được một phần trong tổng giá trị căn nhà muốn mua. Trong trường hợp không thể tài trợ hoàn toàn, bạn vẫn có thể hỏi mượn từ họ để giảm được áp lực tài chính đóng lãi suất hàng tháng.
      • Thị trường nhà đất: sự biến động của kinh tế thời điểm sau dịch bệnh Covid - 19 đã có nhiều tác động tích cực lên thị trường nhà đất. Nhiều người chọn cách thanh lý những tài sản có giá trị của mình, bao gồm cả đất, để trả nợ hoặc có vốn duy trì hoạt động kinh doanh. Đây là cơ hội để nhiều người thu nhập thấp có thể sở hữu cho mình khi một vài sản phẩm nhà đất gần như đang “ở đáy”. Những quy định mới của nhà nước về luật đất đai cũng giúp ổn định thị trường, đưa giá thành bất động sản về với đúng giá trị thật của chúng.

      Có thể thấy, việc mua được nhà hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có cả khách quan lẫn chủ quan. Trong số đó, những yếu tố mà chúng ta có thể chủ động thay đổi bao gồm đầu tư để tăng thu nhập và học cách tiết kiệm, quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.  Nắm được chìa khóa này, bạn đã ngày một gần hơn với mục tiêu mua nhà với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

       

      Các lời khuyên từ chuyên gia để có thể mua được nhà với lương 10 triệu đồng/tháng

      Đọc tiếp

      Hãy chia nhỏ quỹ tài chính cá nhân

      Việc quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh luôn là bước đầu đúng đắn cho kế hoạch mua nhà của bạn. Ông Lý Gia Thành nổi tiếng với danh xưng tỷ phú giàu có nhất xứ Cảng Thơm từng chia sẻ (tạm dịch): “Dù thu nhập hàng tháng của bạn là bao nhiêu, hãy chia nó ra thành 5 nhóm quỹ, bao gồm: 30%, 20%, 15%, 10% và 25%”. Theo ông, các khoản quỹ này nên lần lượt dành cho các mục đích: 

      • Trang trải chi phí sinh hoạt (30%).
      • Kết bạn và mở rộng mối quan hệ (20%).
      • Đầu tư vào việc học, mở rộng kiến thức (15%).
      • Du lịch để mở mang kiến thức về thế giới bên ngoài (10%).
      • Tiết kiệm và đầu tư (5%).

      Tùy vào hoàn cảnh thực tế mà bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ các khoản quỹ này linh động để phù hợp và hiệu quả nhất cho bản thân. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải có kế hoạch hoạch định rõ ràng trước khi chi tiêu mỗi tháng, cần biết rõ mỗi mục đích chỉ được sử dụng tối đa bao nhiêu ngân sách để tránh rơi vào vòng xoáy nợ nần.

      chuyen-gia-bat-mi-cach-mua-nha-voi-muc-luong-chi-10-trieuthang-onehousing-1

      Hãy học cách phân chia thu nhập thành các khoản quỹ nhỏ (Nguồn: linkedin).

      Hãy học cách tiết kiệm

      Bà Dottie Herman - người từng giữ chức vụ phó chủ tịch và CEO của công ty bất động sản Hòa Kỳ Douglas Elliman đã có những lời khuyên rất thiết thực dành cho những người đang muốn mua nhà thông qua cách tiết kiệm, tạm dịch: “Mua một căn nhà rất tốn kém, từ việc đặt cọc cho đến tiền bảo trì. Việc tiết kiệm sẽ giúp bạn đáp ứng được tất cả những điều đó, đặc biệt là với những người lần đầu mua nhà, chưa hiểu rõ được các rủi ro của việc sở hữu một căn nhà”. Một vài lời khuyên giúp bạn có thể tiết kiệm hiệu quả bao gồm:

      Hạn chế mua sắm trực tuyến

      Phó chủ tịch mảng cho vay thế chấp tại Guaranteed Rate Mortgage - Jennifer Beeston cho rằng, mua sắm trực tuyến khiến mọi người “tiêu tiền một cách vô tâm”. Việc mua hàng online đa phần thường do ngẫu hứng, đôi khi bạn mua những thứ mà bạn không thực sự cần. Bà Beeston khuyên những người muốn tiết kiệm hãy cai nghiện việc shopping online, chỉ cần một tháng để thử nghiệm và bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt đối với ví tiền của mình.

      Hạn chế thanh toán bằng thẻ tín dụng

      Ông Adam Jusko là người thành lập trang proudmonkey, chuyên cung cấp các tin tức và bài viết phân tích tài chính, đặc biệt là lĩnh vực tín dụng. Ông Jusko chia sẻ (tạm dịch): “Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, chúng ta chi tiêu nhiều hơn khi thanh toán bằng thẻ tín dụng. Vì vậy hãy thay thế bằng sử dụng tiền mặt. Điều này không chỉ giúp bạn chi tiêu ít hơn chu các nhu yếu phẩm mà còn đồng nghĩa với việc lấy đi sự tiện lợi của thẻ tín dụng, khiến bạn không mua những thứ phù phiếm nữa”.

      Lập danh sách những việc bạn sẽ không làm

      Bên cạnh việc khuyến khích sử dụng tiền mặt, ông Jusko cũng khuyên những người muốn tiết kiệm hãy lập kế hoạch cho những việc phải làm. Theo ông việc lập lịch biểu rõ ràng giúp chúng ta tưởng tượng ra khoản chi phí dành cho mỗi sự kiện và lợi ích mà chúng mang lại, từ đó quyết định việc gì nên và không nên làm, cụ thể ông đã chia sẻ: “Điều này nghe có vẻ ngô nghê, nhưng một trong những điều khó nhất khi tiết kiệm là bạn phải biết cách lấp đầy khoảng thời gian mà lẽ ra bạn sẽ dành cho việc giải trí”.

      chuyen-gia-bat-mi-cach-mua-nha-voi-muc-luong-chi-10-trieuthang-onehousing-2

      Tiết kiệm hiệu quả giúp bạn sớm có đủ tài chính để mua nhà (Nguồn: digigold).

      Đầu tư khi có cơ hội

      Nếu đã có được một khoản tiết kiệm nhất định được trích từ thu nhập 10 triệu hàng tháng của bạn, hãy bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư để tăng cơ hội kiếm tiền sinh lời.

      Hãy bắt đầu sớm

      Người sáng lập ra South Bay Financial Partners (công ty cố vấn tài chính tại California, Hoa Kỳ) - bà Tara Unverzagt cho rằng hãy bắt đầu càng sớm càng tốt, tạm dịch: “Hãy bắt đầu sớm. Nếu như bạn chưa biết về sức mạnh của lợi nhuận gộp, hãy tìm hiểu nó. Bởi vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy hào hứng với tương lai phía trước của mình”. Đầu tư cho phép tiền của bạn gia tăng lên thay vì chỉ đứng yên, bạn bắt đầu đầu tư càng sớm, bạn càng có nhiều thời gian để tích lũy tài sản nhờ vào lợi nhuận gộp.

      Có tầm nhìn xa

      Người đã sáng lập công ty quản lý tài sản Integrated Financial Solutions - ông Joseph Weber từng nói: “Với những phương tiện truyền thông xã hội và tin tức 24 giờ, khách hàng luôn nhận được rất nhiều thông tin từ nhiều phía. Trong số đó có một số tin tức được tạo ra để dọa mọi người”.

      Hãy nghĩ về các khoản đầu tư như một cuộc thi marathon, thay vì chạy nước rút để rồi bị đuối sức và nhận về những thất vọng ngay từ đầu, hãy có tầm nhìn xa cho một hành trình dài bền bỉ phía trước. Khi đó, bạn sẽ không còn cảm giác quá sợ hãi đối những biến đổi thất thường của thị trường và có nhiều thời gian để phục hồi hơn.

      chuyen-gia-bat-mi-cach-mua-nha-voi-muc-luong-chi-10-trieuthang-onehousing-3

      Nắm bắt các cơ hội đầu tư tiềm năng để gia tăng tài chính cá nhân (Nguồn: crownasia).

      Có thể thấy khả năng mua được nhà không chỉ dựa vào thu nhập mỗi tháng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tiết kiệm hiệu quả, đầu tư thông minh, sự tài trợ từ người thân,... Việc sở hữu được một ngôi nhà với thu nhập 10 triệu đồng/tháng không phải là bất khả thi, tuy nhiên cần rất nhiều nỗ lực và cơ hội để thực hiện được điều đó.

      Trên đây là bài viết tổng hợp những lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia giúp bạn mua được nhà chỉ với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng. OneHousing hy vọng thông qua bài viết, bạn đã học được cách quản lý tài chính cá nhân và đầu tư đúng đắn để sớm sở hữu được một căn nhà cho riêng mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Thu nhập 25 triệu/tháng, mua căn hộ 1,5 tỷ Hà Nội thủ tục vay ngân hàng thế nào?

      Nên hay không việc mua căn hộ chung cư trả góp với thu nhập 27 triệu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương