Chung cư "ngáo giá", người mua chung cư cũ lãi đậm

      Chung cư "ngáo giá", người mua chung cư cũ lãi đậm

      Onehousing image
      6 phút đọc
      19/03/2024
      Nhiều nhà đầu tư lãi đậm vì giá chung cư cũ tăng mạnh. Cùng cập nhật những tin tức mới nhất của thị trường tài chính đầu tư qua bài viết sau.

      Thị trường bất động sản đang chứng kiến một biến động mạnh mẽ, khiến nhiều người mua chung cư cũ có được lợi nhuận đáng kể. Không ít người còn cho rằng chung cư đang trong tình trạng “ngáo giá”. Trước tình hình này, người mua đang dần chuyển hướng tìm kiếm các căn hộ đã qua sử dụng để đầu tư. Điều này không chỉ phản ánh xu hướng tài chính đầu tư mới mà còn cho thấy tiềm năng lợi nhuận của thị trường chung cư cũ.

      Nhiều người mua chung cư cũ lãi đậm

      Đối với thị trường chung cư ở Hà Nội, một mặt bằng giá mới đã được thiết lập, với mức giá phổ biến dao động từ 30 đến 40 triệu đồng/m2 tại các khu vực trung tâm. Thậm chí, ở các khu vực ngoại ô, đã xuất hiện không ít dự án với mức giá bán vượt qua 60 triệu đồng/m2. Trái lại, chung cư đã qua sử dụng đang trở thành mục tiêu săn đón của nhiều người, mặc dù giá cả không hề rẻ.

      Sau thời gian bắt đầu cuộc sống mới ở Hà Nội, năm 2021, hai vợ chồng anh Quỳnh (30 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã sở hữu một căn chung cư tại khu vực Tây Mỗ. Căn hộ có diện tích 55m2 với hai phòng ngủ, được mua với giá 1,8 tỷ đồng, tương đương khoảng 32 triệu đồng/m2.

      Gần đây, anh liên tục nhận được các cuộc gọi từ các đại lý bất động sản hỏi về việc mua căn hộ này. Điều khiến anh bất ngờ nhất là mức giá mà họ đề xuất, đầu tuần này có một đại lý liên hệ đề xuất mua với giá 2,8 tỷ đồng. Nhưng đến cuối tuần, một đại lý khác lại đề xuất mua với giá 3,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, vợ chồng anh đã mua căn nhà này để ổn định cuộc sống, không có ý định bán lại.

      chung-cu-ngao-gia-nguoi-mua-chung-cu-cu-lai-dam-anh1

      Không ít người còn cho rằng chung cư cũ đang trong tình trạng “ngáo giá” (Nguồn ảnh: Báo Lao động)

      Chị Huyền (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có chia sẻ, căn hộ 3 phòng ngủ mà vợ chị đã mua hơn hai năm trước với giá hơn 3 tỷ đồng, gần đây đã thu hút sự quan tâm của hàng chục môi giới, mỗi người đều đưa ra mức giá mua với số tiền lên đến 4 tỷ đồng.

      Theo chị Thanh, một môi giới kinh nghiệm, từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, chị liên tục ký kết thành công các giao dịch mua bán nhà ở. Số lượng khách hàng muốn mua nhà đang chiếm ưu thế so với các phân khúc khác như đất nền...

      Chị chia sẻ rằng, tại thị trường Hà Nội, mặc dù giá chung cư đang tăng mạnh, nhưng giao dịch diễn ra rất nhanh chóng. Lý do là nhu cầu về nhà ở vẫn rất cao và nhiều người tin rằng nếu chờ đợi thêm, giá bán cũng sẽ không giảm.

      (Nguồn tin: Tạp chí Doanh nhân Việt Nam, tháng 3/2024)

       

      Tài chính đầu tư: Giá chung cư sẽ còn tăng?

      Đọc tiếp

      Trong khi thị trường bất động sản vừa trong giai đoạn dò đáy vào những tháng cuối năm 2023, thì phân khúc bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở thực, đặc biệt là căn hộ, đã bắt đầu phục hồi và trở lại con đường tăng trưởng. Thậm chí, có những dấu hiệu duy trì đà tăng trưởng liên tục trong giai đoạn khó khăn của thị trường.

      Theo dữ liệu nghiên cứu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), giá căn hộ trung bình tăng trưởng hai chữ số mỗi năm trong những năm qua. Đặc biệt, chỉ tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 16 điểm phần trăm so với đầu năm.

      Tại khu vực TP HCM, chỉ số giá căn hộ cũng đã bắt đầu tăng trưởng trở lại từ quý III/2023, nhờ sự giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường. Giá bán căn hộ trung bình cũng đang duy trì ở mức cao khi hầu hết nguồn cung mới ra thị trường đều là các sản phẩm có giá trên 40 triệu đồng/m2, và ít dự án phân khúc căn hộ bình dân.

      Các dự án căn hộ tại các thành phố lớn liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, trong khi giá thuê căn hộ cũ và mới tại các khu dân cư vẫn không ngừng tăng. Đặc biệt, từ giữa năm 2022, khi các hợp đồng thuê nhà ở trong giai đoạn đỉnh dịch được gia hạn, nhiều căn hộ đã tăng giá đến 40% so với giai đoạn đỉnh dịch, và tăng khoảng 20% so với giữa năm 2022.

      chung-cu-ngao-gia-nguoi-mua-chung-cu-cu-lai-dam-anh2

      Các dự án chung cư tại các thành phố lớn liên tục thiết lập mặt bằng giá mới (Nguồn ảnh: VnExpress)

      Theo VARs, giá cho thuê căn hộ tại Hà Nội đã có sự tăng khá đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với căn hộ loại studio, với tỷ suất lợi nhuận cao hơn gấp đôi so với các căn hộ có diện tích lớn hơn.

      Cụ thể, một căn hộ studio ở quận Long Biên hiện đang được cho thuê với mức giá dao động từ 7 đến 8 triệu đồng mỗi tháng, đã tăng thêm khoảng 10 đến 15% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 30 đến 40% so với năm 2022. Trong khi đó, căn hộ hai phòng ngủ, đầy đủ nội thất, có mức giá cao hơn, với mức tăng thấp hơn, khoảng 10% so với cùng kỳ, lên khoảng từ 10 đến 11 triệu đồng mỗi tháng.

      Tại một dự án ở khu vực Mễ Trì (Nam Từ Liêm), các căn hộ studio đầy đủ nội thất hiện đang được rao cho thuê với mức giá khoảng 10 triệu đồng, trong khi các căn hai phòng ngủ dao động từ 14 đến 16 triệu đồng mỗi tháng, tăng khoảng hơn 15% so với cùng kỳ. Các quận khác cũng ghi nhận mức tăng giá thuê tương tự.

      Tại TP HCM, giá thuê căn hộ chung cư cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ trong thời gian qua, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố, thường dao động từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi tháng. Mặc dù trước đó, vào thời điểm giữa năm 2023, giá thuê căn hộ tại TP HCM vẫn duy trì ổn định, thậm chí có những chỗ giảm nhẹ, đặc biệt sau khi giá thuê tăng mạnh vào giai đoạn kết thúc dịch bệnh.

      Chẳng hạn, giá thuê của căn hộ một phòng ngủ tại một dự án ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1 đã tăng từ 15 triệu đồng/tháng lên 20 triệu đồng/tháng khi hợp đồng thuê cũ đã kết thúc. Ngay khi mức giá mới được thông báo, đã có người thuê ngay lập tức. Các dự án ở xa trung tâm cũng đã tăng giá cho thuê khi nhu cầu tăng mạnh.

      chung-cu-ngao-gia-nguoi-mua-chung-cu-cu-lai-dam-anh3

      Giá thuê căn hộ tại TP HCM có dấu hiệu tăng nhẹ trong thời gian qua (Nguồn ảnh: Báo Lao động)

      Theo các chuyên gia từ VARs, sự tăng giá không ngừng của các giao dịch mua bán và cho thuê căn hộ chung cư đã phá vỡ quan điểm cũ về việc đầu tư căn hộ chỉ là tiêu sản.

      VARs dự đoán rằng giá bán căn hộ sẽ tiếp tục tăng cho đến khi có sự cân đối hơn giữa nguồn cung và nhu cầu. Trong khi đó, giá thuê căn hộ cũng dự kiến sẽ tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn. Đối mặt với thách thức của việc giá thuê căn hộ tăng, những người muốn thuê căn hộ trong thời gian dài cần đưa ra những quyết định phù hợp.

      (Nguồn tin: Tạp chí Doanh nhân Việt Nam, tháng 3/2024)

      Như vậy, việc mua chung cư cũ đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư trong bối cảnh như hiện nay. Không chỉ mang lại lợi nhuận đáng kể từ việc mua bán căn hộ đã qua sử dụng, mà còn giúp người mua tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, việc quyết định đầu tư vào chung cư cũ cũng cần phải được xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc về mặt tài chính đầu tư để đảm bảo rằng sẽ đạt được lợi nhuận mong muốn trong tương lai.

      Xem thêm

      Căn hộ chung cư cũ: Lựa chọn đầu tư hấp dẫn trong thời buổi "sốt" giá

      Hà Nội quyết tâm giải bài toán "chung cư cũ"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương